menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Hai tuần sau chiến tranh, nền kinh tế Nga chưa bao giờ tệ đến thế

Hai tuần sau khi Nga đưa quân đến Ukraine, cuộc chiến đã gây ra thiệt hại trong nước có thể so sánh với thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Trước sức mạnh của các lệnh trừng phạt quốc tế, nền kinh tế Nga đang trên đà phát triển đã đảo ngược tình thế chỉ trong vài ngày. Một trong những đánh giá đầu tiên về thiệt hại đã được thực hiện, Bloomberg Economics cho thấy sản lượng đã giảm khoảng 2% - mức giảm tương đương với mức giảm cả năm trong đại dịch năm 2020.

Sự sụt giảm có nghĩa là hơn 30 tỷ USD đã bị xóa khỏi tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của Nga, tính theo chỉ số của năm 2021. Dự báo ban đầu của Bloomberg Economics là GDP cả năm của Nga sẽ giảm khoảng 9% vào năm 2022.

Ngày 11/3, Tổng thống Nga Putin đã tìm cách trấn an người Nga và nhấn mạnh rằng Liên Xô đã lớn mạnh và đạt được những thành công to lớn trong khi chịu các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, mức độ khó khăn sâu sắc trên sân nhà có thể kiểm tra rõ quyết tâm của quốc gia nếu cuộc chiến ở Ukraine biến thành một cuộc xung đột kéo dài và dẫn đến các lệnh trừng phạt bổ sung. Nga đang rơi vào một trong những đợt lạm phát tăng đột biến nhất thế kỷ này và nguy cơ thiếu hụt đang khiến chính phủ áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu.

Bloomberg Economics đánh giá, sự sụp đổ của nền kinh tế Nga trong những ngày đầu của cuộc chiến giống với sự suy thoái trong cú sốc Covid-19 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Dự báo cơ bản của Bank of America Corp là GDP sẽ giảm khoảng 13% trong năm nay, với mức giảm sâu hơn có thể xảy ra nếu việc mua năng lượng từ Nga bị đình chỉ. Một cuộc khảo sát vào tháng 3 với các nhà phân tích của Ngân hàng Trung ương Nga cho thấy nền kinh tế dự kiến sẽ giảm 8% trong năm nay, so với dự báo của tháng Hai là tăng 2,4%.

Điều tồi tệ nhất sẽ đến

Dự báo chỉ ra một tác động kinh tế lớn, dựa trên thông tin ít ỏi hiện có. Nhưng một cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn nhiều có thể sẽ ở phía trước, do phạm vi của sự khác biệt trong nền kinh tế Nga.

Biện pháp này có thể làm giảm mức độ sụt giảm vì giá cổ phiếu là một trong bốn thành phần chính của nền kinh tế và việc đóng cửa kéo dài của thị trường chứng khoán trong nước sẽ hạn chế số lượng dữ liệu. Các yếu tố đầu vào khác được sử dụng để đo lường hoạt động là tỷ giá đồng USD và đồng rúp, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp và giá dầu.

Bất chấp các biện pháp kiểm soát vốn và mức tăng lãi suất lớn nhất trong gần hai thập kỷ, đồng rúp đã mất khoảng 37% giá trị kể từ khi chiến sự Nga-Ukraine bùng nổ.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva nói với các phóng viên rằng, Nga đang bước vào một "cuộc suy thoái sâu", với việc đồng rúp lao dốc dẫn đến lạm phát và làm suy giảm nghiêm trọng sức mua của người dân Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại