menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Hai trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới đã rơi vào suy thoái: Tiếp theo sẽ đến lượt Mỹ?

Cả Nhật Bản và Anh đều công bố số liệu chính thức cho thấy GDP đã âm quý thứ 2 liên tiếp, đồng nghĩa với việc hai nền kinh tế này đã rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật.

CNN đặt câu hỏi rằng liệu Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ là quốc gia tiếp theo rơi vào suy thoái kinh tế? Câu trả lời là không.

Nền kinh tế Mỹ có thể đang suy thoái ngay lúc này mà người Mỹ không hề biết. Điều này có thể xảy ra vì nền kinh tế Mỹ không được coi là suy thoái cho đến khi một nhóm gồm 8 nhà kinh tế tương đối kín tiếng xác nhận điều đó.

Nhóm này được gọi là Ủy ban Xác định chu kỳ kinh doanh tại Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER). Họ chịu trách nhiệm đánh giá thời điểm bắt đầu suy thoái dựa trên “sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế lan rộng khắp nền kinh tế và kéo dài hơn một vài tháng”.

Không có quy chuẩn nào cụ thể cho việc đánh giá nền kinh tế Mỹ đang suy thoái nhưng nó có thể bao gồm các yếu tố như tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến, thu nhập giảm, chi tiêu giảm mạnh hoặc tốc độ tăng trưởng kinh tế âm.

Ngoài ra, việc GDP tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp không phải lúc nào cũng được coi là suy thoái. GDP Mỹ từng trải qua điều này vào năm 2022 nhưng NBER không công nhận đó là suy thoái.

Khi FED bắt đầu tăng mạnh lãi suất từ tháng 3/2022, nhiều người lo ngại kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, FED hiện đã tuyên bố dừng thắt chặt chính sách tiền tệ và đang chờ những tín hiệu để có thể hạ lãi suất, điều mà nhiều người kỳ vọng sẽ diễn ra trong một vài tháng tới.

Philipp Carlsson-Szlezak, chuyên gia kinh tế trưởng của Tập đoàn tư vấn Boston, tin rằng nước Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái trong năm 2024 này. Thậm chí, đây vẫn là một năm tăng trưởng dù tốc độ có thể chậm.

“Khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ bắt nguồn từ những sức mạnh cơ bản, chủ yếu trong đó là thị trường lao động và tài chính cá nhân của người dân”, ông Carlsson-Szlezak nhận định.

Tuy nhiên, nếu FED không cắt giảm lãi suất, vốn đang ở mức cao kỷ lục trong nhiều thập kỷ gần đây, trong năm nay, nền kinh tế Mỹ hoàn toàn có thể rơi vào suy thoái. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đặt cược FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong năm nay và nếu cơ quan này không làm như vậy, thị trường tài chính sẽ gánh chịu những thiệt hại nghiêm trọng tới mức có thể gây ra suy thoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại