menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Hải Phòng nêu lý do giao loạt khu “đất vàng” cho Hoàng Huy

Việt Nam lắm "đất vàng" thế. Tỉnh nào cũng toàn "đất vàng", vậy mà vẫn nghèo.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng, việc giao đất là trên cơ sở xác định giá đất của tổ chức tư vấn độc lập, được Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố thẩm định theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa có văn bản phản hồi thông tin về việc UBND TP.Hải Phòng giao một số khu đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy để thực hiện một số dự án trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở này, trong thời gian vừa qua, Thành phố đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với 3 dự án theo hình thức BT để xây dựng các chung cư cũ và lựa chọn nhà đầu tư đối với Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, huyện An Dương. Việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư các dự án nêu trên đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu.

Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, quận Ngô Quyền thuộc nhóm C. Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 16 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ, UBND TP đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, có 3 nhà đầu tư mua hồ sơ nhưng đến thời điểm đóng thầu chỉ có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ, đó là Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 49 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP bên mời thầu vẫn được đóng mở thầu đối với trường hợp này. Bên mời thầu và tổ chuyên gia đã tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định, trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy đã đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra và trúng thầu.

Đối với 2 dự án chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn Thành phố (Xây dựng chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình; Xây dựng chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình) và Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, huyện An Dương, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết, Thành phố đã tổ chức sơ tuyển quốc tế lựa chọn nhà đầu tư đối với hai dự án này và tổ chức sơ tuyển trong nước cho dự án nhà ở xã hội tại xã An Đồng, huyện An Dương.

Kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư của cả ba dự án trên đều chỉ có một nhà đầu tư trúng sơ tuyển là Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy. Vì vậy, theo quy định của pháp luật, Thành phố đã chỉ định nhà đầu tư.

"Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nêu trên đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, không có móc ngoặc, không có trục lợi; không có việc ưu ái cho bất cứ nhà đầu tư nào", Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng khẳng định.

Giao đất trên cơ sở xác định của tổ chức tư vấn

Đáng chú ý, tại văn bản trên, đề cập đến việc xác định giá giao đất cho nhà đầu tư tại khu đất 5,1 ha Nhà máy đóng tàu sông Cấm, khu đất 44 Lê Đại Hành và 199 Tô Hiệu, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết, khu đất 5,1 ha Nhà máy đóng tàu sông Cấm, UBND TP đã giao Hội đồng thẩm định giá đất thành phố thẩm định theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở giá đã được Hội đồng thẩm định giá đất thành phố thẩm định, UBND TP đã giao đất cho nhà đầu tư.

“Việc giao đất là trên cơ sở xác định giá đất của tổ chức tư vấn độc lập, được Hội đồng thẩm định giá đất thành phố thẩm định theo đúng quy định của pháp luật và giá này áp dụng cho bất cứ nhà đầu tư nào trúng thầu chứ không xác định riêng cho bất cứ ai”, Sở này khẳng định.

Về 2 khu đất 44 Lê Đại Hành và 199 Tô Hiệu, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết, UBND TP đang xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành phố được sử dụng 2 quỹ đất trụ sở làm việc cũ. Đến nay, Thành phố chưa giao đất, chưa xác định giá đối với 2 khu đất nêu trên.

Đề cập tới việc Hải Phòng đã trả cho Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy 99 ha đất để thanh toán cho dự án BT xây dựng chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết: Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy đã trúng thầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Đến nay, nhà đầu tư đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình ước tổng giá trị khoảng 1.600 tỷ đồng. Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy đã bàn giao cho thành phố 1 tòa chung cư HH4 với quy mô 29 tầng – 728 căn hộ để phục vụ bố trí người dân tái định cư.

Tuy nhiên, đến nay Thành phố mới thực hiện thanh toán 1 quỹ đất cho nhà đầu tư với diện tích hơn 5 ha với giá trị thanh toán là 194,4 tỷ đồng (Khu đất Nhà máy đóng tàu sông Cấm), tương đương 12% giá trị BT của dự án.

“Việc giao đất, tính giá đất đã được tiến hành minh bạch thông qua việc tính toán của cơ quan thẩm định giá; được Hội đồng thẩm định giá đất thành phố và các cơ quan chức năng thành phố thực hiện đúng quy định”, Sở này khẳng định.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến đổi "đất vàng" thanh toán cho doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình tại TP.Hải Phòng.

Tại văn bản này, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hải Phòng nghiên cứu, tiếp thu, làm rõ ý kiến của Bộ Tài chính góp ý cho văn bản kiến nghị của địa phương này về việc dùng trụ sở làm việc cũ để thanh toán cho dự án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại