menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Hải Phòng: Dân khiếu nại việc thu hồi “đất vàng” giá 0 đồng

Hàng nghìn m2 “đất vàng” tại quận Hồng Bàng (TP.Hải Phòng) đã sử dụng ổn định từ trước năm 1995, xây dựng nhà ở kiên cố nhưng bị xác định là đất lấn chiếm và thu hồi với mức giá 0 đồng khiến hàng chục hộ dân bức xúc, khiếu nại khắp nơi.

Phản ánh tới Dân Việt, hàng chục hộ dân sinh sống tại tổ mặt bằng 4, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng (TP.Hải Phòng) cho biết, Trung Tâm phát triển quỹ đất Quận Hồng Bàng lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Nam cầu Bính (hay còn gọi là đường 2A) với giá 0 đồng cho hàng nghìn m2 “đất vàng”. Trong số 63 hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án này, có đến 28 hộ dân đang khiếu nại về các vấn đề thu hồi, bồi thường không thỏa đáng.

Đơn cử, gia đình ông Nguyễn Quang Hồng (phường Sở Dầu) bị thu hồi 174,9 m2 đất, tuy nhiên có chỉ được nhận đền bù, hỗ trợ cho 67,9m2, còn 107m2 đất còn lại được xác định do phường quản lý và đã thu hồi, đền bù GPMB đường 2A năm 2000.

Tương tự gia đình ông Đồng Duy Nhiên (Tổ mặt bằng 4, phường Sở Dầu) bị thu hồi 141,5m2 đất ở tuy nhiên, gia đình ông chỉ được nhận đền bù cho 7,1m2 với giá 80.000đ/m2, số diện tích còn lại (134 m2) được áp giá 0 đồng. Lý do được đưa trong phương án bồi thường do Trung Tâm phát triển quỹ đất Quận Hồng Bàng lập là: đất lấn chiếm do phường Sở Dầu quản lý, đã được thu hồi và đền bù GPMB đường 2A năm 2000 nhưng bị lấn chiếm trở lại.

Theo người dân, diện tích đất bị thu hồi hầu hết đều được các hộ dân đều sử dụng từ trước năm 1980 (thời điểm sử dụng đất đủ điều kiện công nhận đất ở). Trên đất đều đã có nhà kiên cố, người dân sinh sống ổn định. Có những hộ đã được cấp giấy phép xây dựng nhà kiên cố.

Tuy nhiên, khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án Nút giao thông Nam cầu Bính, UBND quận Hồng Bàng lại căn cứ vào hồ sơ địa chính (bản đồ và sổ mục kê lập năm 1995) để xác định nguồn gốc đất, từ đó cho rằng, đất bị thu hồi chủ yếu là đất do phường quản lý hoặc đất đã được bồi thường bởi dự án làm đường 2A năm 2000. Điều đáng nói, dù không đưa ra được các tài liệu chứng minh đất đã thu hồi và bồi thường nhưng vẫn áp giá 0 đồng.

Được biết, để xác định việc đất lấn chiếm, UBND quận Hồng Bàng đã đưa ra một Bình đồ có nội dung 2A có chiều rộng hơn 40 m. Căn cứ vào đó, quận Hồng Bàng đã đưa ra nhận định về nguồn gốc đất của người dân bị thu hồi có một phần diện tích đã được thu hồi và hỗ trợ GPMB từ năm 2000.

Tuy nhiên, tuyến đường 2A (đoạn nối QL5 phía Nam và QL5 phía Bắc) theo Quyết định số 3484/QĐ-GTVT-KHĐT ngày 21/12/1998 của Bộ Giao thông vận tải quy định chiều dài mặt cắt ngang của mặt đường là 18m, chiều dài mặt cắt ngang của cả nền đường (gồm mặt đường, vỉa hè) là 28m.

Như vậy, việc lấy cơ sở đường 2A có chiều ngang 40m để xác định nguồn gốc đất bị thu hồi là đất lấn chiếm có đúng với thực tế, có đúng với quy định của pháp luật? Phải chăng đã có sự nhầm lẫn trong việc xác định nguồn gốc đất bị thu hồi của chính quyền địa phương?

Hải Phòng: Dân khiếu nại việc thu hồi “đất vàng” giá 0 đồng
Nhiều gia đình đã ở ổn định từ trước năm 1995 và đã được cấp phép xây dựng nhà kiên cố nhưng vẫn bị xác định đất lấn chiếm và áp giá 0 đồng.

Ông Nguyễn Đình Trung - Tổ trưởng tổ dân phố Mặt bằng 4 cho rằng, việc thu hồi đất, GPMB thực hiện dự án nút giao Nam cầu Bính có rất nhiều khuất tất, cần phải làm rõ. Như việc xác định đất thu hồi đất là đất lấn chiếm đường 2A là quá vô lý rồi.

“Quyết định số 3484/QĐ-GTVT-KHĐT ngày 21/12/1998 của Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ mặt đường là 18m, chiều dài mặt cắt ngang của cả nền đường là 28m. Vậy, làm gì có chuyện đường 2A có diện tích hơn 40m? Tại sao, sai lệch lớn như vậy, mà Quận Hồng Bàng không lấy đó làm căn cứ để xác định diện tích đất thu hồi là của người dân hay lấn chiếm, mà lại dựa vào một cái Bình Đồ mới kia?”, ông Trung dẫn giải.

Hải Phòng: Dân khiếu nại việc thu hồi “đất vàng” giá 0 đồng
Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết ý kiến về phương án bồi thường một cách thoả đáng, đúng quy định.

Cũng theo ông Trung, Quyết định thu hồi của họ bao nhiêu m2 thì năm 2000 vẫn còn đấy, các hộ dân yêu cầu cung cấp bản vẽ, hồ sơ thiết kế thi công đường để đối chất làm rõ nhưng không lắng nghe, không giải quyết. “Chưa làm rõ và còn tranh chấp về vấn đề này nhưng vẫn lập phương án và UBND quận vẫn ra Quyết định phê duyệt phương án bồi thường và tiến hành cưỡng chế là sao? Quyền lợi chính đáng của người dân liệu có được đảm bảo?”, ông Trung bức xúc nói.

Để làm rõ những phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ trao đổi với ông Dương Đình Ổn - Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng. Tuy nhiên, vị chủ tịch này cho biết sẽ trở lời bằng văn bản và đề nghị phóng viên làm việc với vị Phó Chủ tịch quận Hồng Bàng.

Liên quan đến phản ánh người dân tổ mặt bằng 4, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng trên, đại diện Công ty luật TNHH 24H (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, có hai thời điểm ban hành Quyết định thu hồi đất: Ngày 23/11/2018 (lần đầu), đã gửi Quyết định đến cho các hộ dân nhưng không hiểu lý do gì chưa được triển khai. Đến ngày 26/7/2019, UBND quận Hồng Bàng lại tiếp tục ban hành Quyết định thu hồi đất lần hai (hủy bỏ QĐ lần đầu).

Tuy nhiên, cùng một người bị thu hồi đất, cùng một thửa đất, cùng dự án, cùng một ngày ban hành nhưng UBND quận Hồng Bàng ban hành tới hai Quyết định thu hồi đất. Tất cả các hộ bị thu hồi đều nhận được 2 Quyết định thu hồi đất lần 2 ban hành cùng 1 ngày 26/7/2019.

Như vậy, các Quyết định thu hồi đất năm 2018 đều bị thay thế và không có hiệu lực nữa. Vì vậy, khi tiến hành thu hồi diện tích đất mới (diện tích thu hồi năm 2019 lớn hơn năm 2018) phải tiến hành thông báo thu hồi đất, lấy ý kiến các hộ dân bị thu hồi, tiến hành kiểm đếm lại (vì diện tích và tài sản thay đổi, biến động). Tuy nhiên, UBND quận đã không thực hiện những thủ tục trên đã ban hành Quyết định thu hồi đất và Quyết định cưỡng chế thu hồi đất là trái pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại