menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Tùng Thiện Pro

Hai phong cách đầu tư cực đoan nào bạn nên tránh?

Bài viết sẽ chỉ ra hai phong cách đầu tư cực đoạn khiến một nhà đầu tư trở nên rất kém hiệu quả. Thậm chí, trong không ít trường hợp, tình trạng cực đoan có thể khiến nhiều nhà đầu tư cháy tài khoản. Bởi vì phong cách đầu tư như thế có thể hình thành tâm lý giống như “con bạc khát nước” vậy. Ngoài ra, bạn sẽ được đề cập về những giai đoạn thị trường khó khăn nhất vẫn có thể xuất hiện những cơ hội đầu tư đáng kể.

Hai phong cách đầu tư cực đoan

Có hai dạng phong cách đầu tư cực đoan mà dường như rất nhiều người thường mắc phải. Chúng bao gồm:

– Thứ nhất: Phong cách đầu tư bắt đáy;

– Thứ hai: Đứng ngoài thị trường.

Phong cách tìm và đợi bắt đáy

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về phong cách đầu tư này. Tiếp theo, bạn sẽ biết thêm ảnh hưởng của chúng lớn như thế nào đến cả hiệu quả và tâm lý khi bạn tham gia thị trường.

Hiểu về phong cách tìm và bắt đáy

Bạn chắc chắn đã, đang, và có thể sẽ gặp những lời hô hào bắt đáy cũng như hệ luỵ của nó. Thậm chí, chúng còn ở dạng “quyến rũ” hơn nhiều. Chẳng hạn như “giải cứu” một cổ phiếu nào đó. Rất gần đây, NVL là một ví dụ điển hình. Dường như, “lời kêu gọi giải cứu” cho NVL còn được hỗ trợ mạnh bởi cả một chiến dịch truyền thông lớn. Chúng ta đã lấy ví dụ và hậu quả bắt đáy NVL trong bài viết về Thao túng thị trường chứng khoán.

Khi được hỏi ý kiến về bắt đáy NVL, trong một vài trường hợp, tôi có thuyết phục “kiểu gì” thì cũng không thể được.

Bạn hãy xem đoạn hội thoại dưới đây:

Hai phong cách đầu tư cực đoan nào bạn nên tránh?

Các bạn lưu ý rằng từ “hơi mạo hiểm” như trên không có nghĩa là “ít mạo hiểm”. Từ này có ý nhấn mạnh là “rất mạo hiểm”. Nó giống như cách chúng ta dùng trong “hơi bị xinh”, “hơi bị giỏi”, …

Ngoài ra, lời cảnh báo được đưa ra vào ngày 22 tháng 11 năm 2022 (như ngay phần đầu ảnh chụp). Bạn có thể tra lịch sử của NVL để xem xét mức độ tin cậy của nhận định.

Bạn ấy đã tham gia thị trường hơn 10 năm. Trước đây, tôi đã nhiều lần đưa ra cảnh báo cho bạn ấy về mức độ nguy hiểm của “hệ sinh thái FLC”. Nhưng bạn ấy vẫn tham gia. Vì vậy, tôi đã chủ động không đưa ra lời khuyên nhiều về việc đừng tham gia NVL.

Cần nhớ rằng, khi lập kế hoạch vào trước mỗi phiên, bạn luôn chuẩn bị sẵn nhiều cơ hội. Tất nhiên, mỗi cơ hội cần đảm bảo cả an toàn và hiệu quả. Khi bắt được tín hiệu mới nên vào. Nhà đầu tư không nên chăm chú để đặt cược vào một cơ hội duy nhất.

Bắt đáy tạo tâm lý đánh bạc

Về cơ bản, cảnh báo trên giống như khi tôi đưa ra cảnh báo về họ bất động sản nói chung. Trong đó có đề cập riêng FLC, L14, DIG, và CEO trên Diễn đàn F247. Tôi có hy vọng nhiều bạn thoát, và hy vọng nhiều bạn không tham gia. Mặc dù vậy, có bạn đã bình luận, đại ý rằng:

“Một khi đã say máu thì vẫn lao vào như thiêu thân vậy”.

Đó chính là lối tư duy đánh bạc chứ không nên được gọi là đầu tư.

Tôi không định khuyên bạn rằng không nên bắt đáy. Bởi vì chúng cho lợi nhuận rất cao nếu bắt chính xác. Ở một số trường hợp, khi bắt sàn, có thể tăng trần trong chỉ một phiên. Nhưng đó là khi chúng ta được trang bị kỹ thuật bắt đáy một cách cẩn trọng. Nếu không, họ FLC, L14, DIG, CEO, và NVL luôn là những lời cảnh báo điển hình.

Ảnh hưởng nặng đến tâm lý và hiệu quả

Nếu tạo thành thói quen, nó có thể ảnh hưởng nặng đến cả tâm lý và hiệu quả của nhà đầu tư. Trong giai đoạn thị trường giảm như năm 2022, bắt đáy là thói quen nguy hiểm nhất. Thói quen bắt đáy như vậy có thể khiến chúng ta đi từ nằm sàn cổ phiếu này đến nằm sàn cổ phiếu khác. Bởi vì nhà đầu tư đang rơi vào tâm lý “con bạc khát nước”. Nghĩa là khi thua nhiều, chúng ta muốn “gỡ” nhanh và nhiều đến mức có thể.

Đó là trạng thái tâm lý rất tệ hại. Ví dụ, giả sử chúng ta đầu tư một lượng giá trị đủ lớn, và sau một vài phiên nằm sàn. Nó có thể khiến người ta mất ngủ, thậm chí một vài đêm. Và hiển nhiên, việc đưa ra quyết định rất có thể tiếp tục mắc phải những sai lầm lớn.

Phong cách đứng ngoài thị trường

Có một dạng khác của cực đoan, đó là đứng ngoài thị trường. Tôi cũng rất ủng hộ các bạn cẩn trọng khi quyết định mua bán. Bạn có thể xem chi tiết thêm khi nào nên đứng ngoài thị trường. Tuy nhiên, có vẻ nhiều nhà đầu tư đã hình thành phong cách đầu tư cực đoan này, hay thói quen. Nghĩa là chỉ cần thị trường rung lắc, hay cho dù chỉ là các dấu hiệu nhẹ, chúng ta đã đứng ngoài để “giữ tiền mặt”.

Khoảng nửa cuối của tháng 11 năm 2022, nhiều nhà đầu tư đã phải than thở vì bỏ lỡ cơ hội lớn trên các group hoặc diễn đàn. Đó là tình huống mà những nhà đầu tư này đứng ngoài cho giai đoạn thị trường tăng giá mạnh từ phiên ngày 16 tháng 11 năm 2022.

Khi nào nên đứng ngoài thị trường?

Chúng ta sẽ bàn luận về những tình huống nghiêm trọng nên đứng ngoài thị trường ở một bài viết khác. Còn lại, hầu như bạn vẫn nên cân nhắc mua và sử dụng kỹ thuật lướt sóng. Tất nhiên, sự cân nhắc như vậy đòi hỏi phải tính toán một cách cẩn trọng để không bỏ lỡ cơ hội. Nghĩa là, giả định bạn tin khá chắc chắn thị trường sẽ tăng. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đặt ra tình huống thị trường có thể đi xuống. Điều này vẫn đúng khi bạn lãi lớn, và đang rất hưng phấn.

Chúng ta cùng quan sát đoạn hội thoại dưới đây khi một bạn hỏi về thị trường và đầu tư cổ phiếu nào. Đó là tình huống chúng ta tin thị trường chạm đáy và sẽ tăng sớm. Tuy nhiên, việc mua vào vẫn phải được cân nhắc cẩn trọng như thế nào:

Hai phong cách đầu tư cực đoan nào bạn nên tránh?
Hai phong cách đầu tư cực đoan nào bạn nên tránh?
Hai phong cách đầu tư cực đoan nào bạn nên tránh?

Đứng ngoài, bạn bỏ qua cơ hội nào?

Đoạn hội thoại trên là vào ngày 11 tháng 11 năm 2022. Có thể bạn muốn nhìn lại lịch sử chỉ số VN-Index và từng cổ phiếu để xem xét độ tin cậy của nhận định. Ngoài ra, bạn lưu ý rằng lướt sóng cho hiệu quả cao hơn rất nhiều. Vì vậy, LPB sẽ được thoát sớm để chuyển sang DXG, … khi dấu hiệu thị trường tăng đã trở nên chắc chắn hơn.

Một số bạn có thể xem đó là “nói và làm”. Tuy nhiên, đã nhiều lần nhắc đến, chúng ta cần phải lập kế hoạch cẩn thận trước phiên giao dịch. Khi đó, chúng ta gọi tình huống nêu trên là kế hoạch và thực hiện.

Ngoài ra, LPB, SHB, DXG là những cổ phiếu thường được cấp margin tối đa 50%. Nói cách khác, chúng ta sẽ phải cân nhắc cả điều kiện thị trường tăng có khả dĩ hơn hay không. Nếu có, bạn cân nhắc dùng margin tối đa như đã nêu để nhân đôi lợi nhuận.

Tất nhiên, việc sử dụng margin cũng cần được cân nhắc cẩn thận. Vì nếu như giá đi xuống, với những cổ phiếu đã đề cập, lỗ sẽ tăng gấp đôi.

Phong cách đầu tư cực đoan khá phổ biến?

Chúng ta không thể kết luận chắc chắn hai tư duy cực đoan nêu trên có phổ biến hay không. Chỉ biết rằng, nếu quan sát trên các diễn đàn, group, chúng không hề hiếm.

Ở dạng tư duy cực đoan thứ nhất, nếu bắt đáy thành thói quen, khả năng cao hơn là nó sẽ khiến nhà đầu tư lỗ, thậm chí lỗ nặng. Ngoài ra, phong cách đầu tư cực đoan như vậy còn hình thành tư duy kiểu “con bạc khát nước”. Ở dạng tư duy cực đoan thứ hai, nó khiến bạn bỏ lỡ các cơ hội đầu tư rất “ngon ăn”.

Ngoài ra, chúng ta cần nhớ rằng ở những điều kiện thị trường tệ nhất, vẫn xuất hiện cơ hội đầu tư lớn. Vấn đề còn lại chỉ là bạn có đủ khả năng nhận biết chúng hay không. Lĩnh vực nông nghiệp rất gần đây là một ví dụ minh chứng. Bởi vì trong khủng hoảng và suy thoái, lương thực, thực phẩm luôn được ưu tiên.

Hoặc vào những dịp giáp tết, nhu cầu thường tăng mạnh, bất chấp khủng hoảng hay suy thoái. Đó là cách mà bạn nhận biết cơ hội đầu tư theo mùa vụ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Tùng Thiện Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại