menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Hai nước này gặp nhau, dầu mỏ thế giới lại thành tin “nóng”

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Ả Rập Saudi vào tuần này sau gần 7 năm, trong đó ông đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ khắp Trung Đông.

Chuyến thăm là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và khu vực vùng Vịnh đang làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế của họ vào thời điểm quan hệ giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út rạn nứt sau quyết định cắt giảm nguồn cung dầu thô của OPEC. Như ông Tập đã viết trong một bài báo đăng trên phương tiện truyền thông Ả Rập Xê Út, chuyến đi nhằm tăng cường quan hệ của Trung Quốc với đất nước Ả Rập.

Thỏa thuận hợp tác được hai bên ký kết bao gồm một số thỏa thuận và biên bản ghi nhớ, chẳng hạn như về năng lượng hydro và tăng cường sự phối hợp giữa Tầm nhìn 2030 của vương quốc, Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, theo Cơ quan báo chí chính thức của Ả Rập Xê Út (SPA).

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ả Rập Xê Út và là nguồn đầu tư ngày càng tăng. Trung Quốc cũng là nước mua dầu lớn nhất thế giới. Ả Rập Xê Út là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở Trung Đông và là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu toàn cầu.

Ayham Kamel, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Trung Đông và Bắc Phi của Eurasia Group cho biết: “Hợp tác năng lượng sẽ là vấn đề trọng tâm trong tất cả các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo Ả Rập Xê Út và lãnh đạo Trung Quốc. Hai nước cần thiết lập các tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo sự hợp tác nằm trong khuôn khổ chính trị cũng như tuân thủ các quy định chuyển đổi năng lượng ở phương Tây.

Năm ngoái, thương mại song phương giữa Ả Rập Xê-Út và Trung Quốc đạt 87,3 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2020. Phần lớn giao dịch tập trung vào dầu mỏ. Nhập khẩu dầu thô từ Ả Rập Xê-Út của Trung Quốc đạt mức 43,9 tỷ USD vào năm 2021. Con số này chiếm 77% tổng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Ả Rập Xê-Út của đất nước tỷ dân. Và số tiền cũng chiếm hơn 1/4 tổng giá trị xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-Út.

Ngoài sự bảo đảm về nguồn cung, Ả Rập Xê-Út còn có thể đem lại cho Trung Quốc một “món hời” khác. Hai nước đã đàm phán để đi đến một quyết định rằng thay vì mua bán dầu bằng USD, hai nước sẽ chuyển sang đồng nhân dân tệ, theo dự cáo từ tạp chí phố Wall.

Một thỏa thuận như vậy sẽ thúc đẩy tham vọng của Trung Quốc rằng quốc gia này sẽ mở rộng ảnh hưởng của nhân dân tệ tới toàn thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu mỏ. Tuy nhiên, nếu có thì điều này cũng sẽ gây tổn hại đến thỏa thuận lâu dài giữa Ả Rập Xê-Út và Mỹ. Bởi theo hiệp ước đã ký, Ả Rập Xê-Út phải từ chối tất cả các loại tiền tệ khác trong việc mua bán dầu mỏ ngoại trừ đồng đô la Mỹ, thứ luôn được biết đến là petrodollar (mua bán dầu bằng USD).

Các nhà phân tích cho biết, dù có khả năng chuyển sang giao dịch bằng đồng nhân dân tệ, thì vẫn còn quá sớm để nói rằng Ả Rập Xê Út sẽ bỏ đồng đô la trong hoạt động bán dầu của mình.

Kamal của Eurasia Group cho rằng có thể sẽ vẫn có cuộc thảo luận liên quan tới việc định giá dầu cho Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ là hoạt động trong khuôn khổ “ngoại giao” song phương và có giới hạn nhất định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

78.58

+0.47 (+0.60%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại