menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Hai nhà phố cổ nhìn nhau sống khổ

'Sống quen ở đây rồi, không muốn đi chỗ khác', bố bạn tôi khăng khăng bám lấy căn nhà phố cổ 25 m2 mưa thì ngập, nắng thì nóng.

Tôi có một người bạn, nhà ở phố cổ, diện tích chừng 25 m2. Nhà bên cạnh bạn cũng chỉ rộng tầm 15 m2. Hai nhà ở trong cùng một con ngõ nhỏ, chỉ rộng chừng 1 mét, sâu hun hút, tăm tối, mưa thì ngập, nắng thì nóng. Nhìn cảnh sống như vậy, tôi thấy có một cách giải quyết rất đơn giản, đó là một trong hai bên bán nhà cho người còn lại với giá hợp lý (nếu họ có nhu cầu và tài chính) rồi chuyển đi nơi khác mua nhà sống. Lúc đó, cả hai nhà sẽ cùng vui.

Thực ra, lúc trước, nhà bên cạnh cũng muốn mua lại nhà bạn. Nhưng ông bố bạn bảo rằng "sống quen ở đây rồi, không muốn đi chỗ khác, và cũng chẳng cần tiền (hai ông bà có lương hưu, không buôn bán gì cả). Phía nhà hàng xóm thấy vậy, ngỏ ý lại muốn bán nhà của họ cho bạn tôi, nhưng bố bạn khăng khăng "phải giá thật rẻ thì mới mua".

Không đi đến được thống nhất với nhau, vậy là bao nhiêu năm qua, hai nhà cứ nhìn nhau và sống khổ như vậy. Rồi khi ông cụ mất, bạn tôi mới quyết tâm bán nhà mình cho người hàng xóm bên cạnh với một mức giá hợp lý rồi lấy tiền chuyển ra ngoại thành mua nhà mới to đẹp hơn để sống. Giờ, cả hai nhà đều được ở nơi rộng rãi hơn, thoải mái hơn, ai cũng đều vui vẻ. Cuộc sống của bạn tôi cũng như bước sang một trang mới.

Tôi thấy rằng, tất cả vẫn là tự mình làm khổ mình mà thôi. Sống ở nơi tối tăm, chật hẹp vậy, nhưng nhiều khi nhà nước di dời, người ta lại không chấp nhận, cố bám lấy cái danh "nhà phố cổ". Thậm chí có gia đình bảy người sống chui rúc trong một căn nhà diện tích 9 m2 rất khổ sở nhưng nói chuyển đi thì nhất quyết không chịu.

Tôi tự hỏi tại sao họ phải khổ thế, sao không bán đi rồi thêm ít tiền, mua cái chung cư mà sống cho ra sống. Có người bao biện "do ở đây quen buôn bán" nhưng chẳng lẽ mua nhà chỗ khác không buôn bán được như ở chỗ cũ sao? Còn nếu đòi nhà phố cổ 9 m2 phải được đền bù một khoản đủ mua nhà đất 60-70 m2 ở chỗ khác thì hết nói nổi.

Tóm lại, muốn thì tìm được cách, không muốn thì tìm lý do. Cái rào cản lớn nhất của người ôm nhà trung tâm, phố cổ chỉ là cái tâm lý ngại thay đổi, dù rằng cái thay đổi đó tốt hơn cho chính bản thân mình và những người thân trong gia đình. Thế mới nói, cái gốc vẫn là ở tư duy. Nhiều người thà chịu khổ chứ không chịu thay đổi nên cứ mãi khổ. Trong cuộc sống, chúng ta cần biết buông bỏ những thứ không cần thiết để mình và xã hội tốt lên. Đó mới là quyết định thông minh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả