menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Hai lựa chọn khi bất động sản thứ hai bị đánh thuế

Người mua sẽ phải xây nhà trọ, nhà xưởng cho thuê để bù tiền thuế, góp phần giảm đất bị bỏ hoang.

Chính những cò đất và những người mua đất nhưng không để ở hoặc kinh doanh mà mua để lướt sóng hoặc bỏ hoang chờ thời đã làm thị trường đất méo mó như hiện nay.

Người cần mua đất để ở hoặc kinh doanh thì không mua nổi thì giá quá ảo, người muốn bán đất thì không ai mua. Cuối cùng đất thì bỏ hoang đó, tiền cũng chẳng biết bao giờ mới thu hồi lại được trừ khi bạn chấp nhận bán lỗ tới một mức mà người mua có thể chấp nhận được.

Vậy nên tôi cực lực ủng hộ việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sản trong năm đầu và đánh thuể bất động sản thứ hai và phải đánh thật nặng để hạn chế đầu cơ lướt sóng và ôm đất bỏ hoang.

Có thế khi bạn ôm tiền đi mua đất là đã có dự tính sẽ làm gì với miếng đất đó rồi chứ không phải dư ra ít tiền là lại đi mua đất, bí lắm thì bạn cũng sẽ xây nhà trọ để tăng thu nhập và tránh phải đóng thuế bỏ hoang đất. Như vậy thị trường sẽ bớt méo mó hơn hiện nay.

Khi đánh thuế bất động sản bỏ hoang, bạn sẽ có hai lựa chọn. Lựa chọn thứ nhất là bạn xây dựng cho thuê mướn gì đó để không phải đóng thuế đất bỏ hoang và miếng đất của bạn khi đó đã được đưa vào sử dụng và góp phần nhỏ cho nền kinh tế lưu thông tốt hơn, giải quyết bài toán đất vừa thừa vừa thiếu hiện nay, làm giàu cho đất nước.

Lựa chọn thứ hai là bạn vẫn quyết tâm bỏ hoang đất thì khi đó bạn sẽ chấp nhận đóng thuế vào ngân sách giúp nhà nước phát triển đất nước cũng giống như miếng đất đó nếu được đem vào sử dụng sẽ đóng góp cho đất nước vậy.

Người giàu có thể thoải mái mua bao nhiêu đất cũng được vì đó là quyền công dân của họ. Nhưng nếu họ mua đất xong để bỏ hoang đó chờ tăng giá thì phải bị đánh thuế cao cho việc lãng phí tài nguyên đất của họ.

Trên thế giới việc đánh thuế để hạn chế việc lãng phí nguồn tài nguyên hữu hạn chẳng phải là điều lạ gì. Hiện nay giá đất Việt Nam đang tăng quá cao không đi cùng với sự phát triển của đất nước và mức độ gia tăng dân số mà giá tăng nóng là do tình trạng thiếu hụt nguồn cung ảo do việc đầu cơ ôm đất bỏ hoang.

Chẳng cần đi đâu xa, chỉ đi lòng vòng trong bán kính 100km tính từ Sài Gòn cũng dễ dàng thấy đất bỏ hoang rất nhiều nhưng thử lại hỏi giá xem sẽ biết đất đó có mức giá thế nào.

Và giá đó đã vượt qua thu nhập của một bộ phận lớn cư dân nên việc bạn nói không có nhiều tiền thì chịu mua đất ở xa để sống là không phù hợp. Còn những chủ nhân thực sự của miếng đất đó, là những người có tiền và khả năng về đó sống cũng đâu chọn về sống ở mảnh đất đó mà chọn cách bỏ hoang chờ tăng giá đấy thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại