menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Hai gói hỗ trợ tín dụng sẽ “cứu” thị trường BĐS - Cổ phiếu nào hưởng lợi?

Hiện tại, BĐS vẫn đang là chủ đề nóng được quan tâm nhất gian đoạn gần đây khi mà thị trường BĐS vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Hai gói hỗ trợ tín dụng sẽ “cứu” thị trường BĐS - Cổ phiếu nào hưởng lợi?

Nhà nước đã tổ chức Hội nghị Tháo gỡ và Thúc đẩy phát triển thị trường BĐS. Hội nghị cho đến ngày hôm nay đã có thông tin mới nhất, cụ thể: Bộ Xây dựng đề xuất gói 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Về phía Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã công bố gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực bất động sản.

=> Với những thông tin đó thì liệu có phải tất cả các cổ phiếu BĐS sẽ được giải cứu hay không? Hay là chỉ là đối với một số cổ phiếu nhất định? Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay để có thêm góc nhìn chính xác nhất nhé!

I. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG BĐS Ở GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI

1. Lệch pha giữa BĐS và nhà ở xã hội

- Năm 2022, nguồn cung bất động sản, cụ thể là nhà ở khan hiếm, cơ cấu sản phẩm nhà ở nghiêng về phân khúc nhà ở tầm trung - cao cấp, còn nhà ở cho người thu nhập thấp thì rất ít.

- Cả nước có 55,732 căn hộ được cấp phép và 228,029 căn hộ đang được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, đối với dự án nhà ở xã hội (NOXH), trên cả nước có 5,526 căn hộ được cấp phép, 6,196 căn hộ đã hoàn thành xây dựng.

Như vậy, tỷ lệ căn hộ cấp phép của NOXH chỉ chiếm 10% và tỷ lệ căn hộ xây dựng của nhà ở NOXH đã được xây dựng chỉ chiếm 2,7% so với tổng số căn hộ. Điều này cho thấy sự mất cân bằng giữa phân khúc nhà ở trung – cao cấp và NOXH rất rõ rệt.

2. Mất cân bằng về giá cả cung và cầu BĐS

- Sở Xây dựng TP.HCM ước tính giai đoạn 2021-2025 nhu cầu Thuê - Mua NOXH của thành phố lên tới 245,000 căn, nhưng thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 30,500 căn. Nhu cầu thuê nhà lưu trú cho công nhân vào khoảng 68,500 phòng, mà thành phố chỉ xây dựng được 4,500 phòng.

- Thay vì tập trung xây dựng loại hình nhà ở bình dân mà người dân cần, phù hợp túi tiền người mua ở những thành phố lớn thì các doanh nghiệp bất động sản đổ xô phát triển căn hộ cấp cao, biệt thự liền kề, nhà phố mặt tiền.

- Khi Hà Nội, TP HCM không còn đất trống cho các dự án mới, doanh nghiệp bất động sản "chạy" về tỉnh, xây dựng các khu đô thị hàng trăm, hàng nghìn hécta, các khu nghỉ dưỡng xa hoa. Chỉ một tỷ lệ rất thấp người mua nhà tại các khu đô thị mênh mông ở tỉnh là mua để ở, còn lại thì khách hàng chủ yếu mua để đầu tư, đầu cơ giá lên.

Như vậy, trong bối cảnh đa số đều là các dự án trung- cao cấp cho thấy thu nhập của người dân không theo kịp giá của BĐS và không thể mua được nhà.

3. Lãi suất vẫn duy trì ở mức cao

- Sau giai đoạn tăng lãi suất vào tháng 9 tới nay, lãi suất ngân hàng vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt là lãi suất cho vay.

- Trên thực tế, khi lãi suất cao như vậy, người dân sẽ hạn chế vay đầu tư, từ đó dẫn đến tình trạng vòng quay tiền của xã hội bị đứng.

- Cùng với đó, khi lãi suất tăng cao thì các doanh nghiệp BĐS sẽ bị áp lực về nợ vay lớn, dẫn đến bế tắc trong vấn đề thanh khoản.

Chính vì những khó khăn của thị trường BĐS hiện tại, Chính phủ Việt Nam đang cố gắng tổ chức các cuộc họp, hội nghị để giải quyết tình trạng khó khăn này.

THEO BẠN, THỰC TRẠNG BĐS CÓ CÒN GẶP VẤN ĐỀ NÀO KHÁC NỮA HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN NHÉ!

II. HAI GÓI TÍN DỤNG MỚI SẼ HỖ TRỢ THỊ TRƯỜNG BĐS NHƯ THẾ NÀO?

1. Gói thứ nhất

- Bộ Xây dựng đề xuất Quốc hội, Chính phủ dành gói tín dụng khoảng 110,000 tỷ đồng cấp cho các Ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn (giống gói 30,000 tỷ đồng đã thực hiện rất tốt trong giai đoạn 2013-2016 trước đây.

2. Gói thứ 2

- Ngân hàng Nhà Nước và các Ngân hàng thương mại cũng thống nhất dành một gói tín dụng trị giá 120,000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% (lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ).

Ở đây ta có thể đánh giá được Gói tín dụng 110.000 tỷ sẽ còn phải bàn thảo thêm một thời gian nữa còn gói 120.000 tỷ thì các Ngân hàng thương mại có thể triển khai cho vay luôn được.

Như vậy, các gói tín dụng này thực thi sẽ giúp thị trường BĐS nói chung tháo gỡ khó khăn hiện tại, lấy lại niềm tin cho người dân về BĐS cũng như tăng cung NOXH để giải quyết vấn đề người dân có thu nhập thấp tiếp cận được nhà ở. Đặc biệt, hai gói tín dụng này sẽ giúp một lượng tiền lớn bơm ra thị trường nhằm tăng cung tiền giải quyết vòng quay tiền của xã hội.

III. CÁC CỔ PHIẾU ĐƯỢC HƯỞNG LỢI

Với thông tin về hai gói hỗ trợ tín dụng, SimpleInvest nhận định các cổ phiếu đang hoạt động về BĐS nhà ở xã hội sẽ được hưởng lợi từ chính sách này. SimpleInvest đề xuất 2 cổ phiếu hấp dẫn để đầu tư là HQC IJC với một số luận điểm sau:

- Hai doanh nghiệp HQCIJC đều là những doanh nghiệp hoạt động về BĐS NOXH, chính vì vậy mà sẽ được hưởng lợi khi hai gói tín dụng được thực hiện.

+ HQC: Cuối năm 2022 vừa rồi, HQC ra mắt hơn 1000 căn nhà ở xã hội tại dự án HQC Bình Trưng Đông và dự án Golden City Tây Ninh. Với số lượng căn hộ lớn cộng thêm việc hưởng lợi từ chính sách thúc đẩy phát triển BĐS NOXH của nhà nước, HQC sẽ đẩy mạnh tiến độ bán hàng và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Hai gói hỗ trợ tín dụng sẽ “cứu” thị trường BĐS - Cổ phiếu nào hưởng lợi?

+ IJC: Đây sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi từ hai gói hỗ trợ này bởi hàng tồn kho của IJC chiếm hơn 50% tổng tài sản của doanh nghiệp, sẵn sàng cho việc cung cấp nhà ở xã hội ra thị trường trong bối cảnh nhà nước thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS NOXH

Hai gói hỗ trợ tín dụng sẽ “cứu” thị trường BĐS - Cổ phiếu nào hưởng lợi?
Hai gói hỗ trợ tín dụng sẽ “cứu” thị trường BĐS - Cổ phiếu nào hưởng lợi?

TRÊN ĐÂY LÀ 2 CỔ PHIẾU HƯỞNG LỢI DO SimpleInvest ĐÁNH GIÁ. THEO BẠN, CÒN CỔ PHIẾU NÀO ĐƯỢC HƯỞNG LỢI NỮA HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG PHÂN TÍCH NHÉ!

Nhà đầu tư nếu có bất kỳ vấn đề hoặc thắc mắc nào cần được hỗ trợ hãy để lại bình luận phía bên dưới, SimpleInvest sẽ trực tiếp hỗ trợ anh chị.

THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
33 Yêu thích
64 Bình luận 215 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại