menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Mai

Hải Dương: Cần làm rõ việc Ban GPMB huyện Bình Giang thu tiền tỷ nhưng không nộp vào Kho bạc Nhà nước

Thời gian qua, dư luận xôn xao trước việc một số cá nhân của Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Bình Giang (Hải Dương) không nộp khoản tiền hơn chục tỷ đồng vào Kho bạc Nhà nước theo quy định mà chuyển thẳng vào tài khoản của Ban GPMB. Được biết, hiện vụ việc này đang được cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vào cuộc, dư luận người dân đang mong chờ một kết luận minh bạch.

​​​​​​Tìm hiểu được biết, một số thành viên Ban GPMB huyện Bình Giang đã có đơn phản ánh một số việc làm trái pháp luật của ông Vũ Quang Đáng - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, nguyên Trưởng Ban GPMB huyện và ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện, thành viên Ban GPMB huyện.

Theo nội dung đơn: Trong năm 2017, trên địa bàn huyện có 7 trường hợp giao đất có thu tiền tại xã Hưng Thịnh với tổng số là 9.501.250.000 đồng. Số tiền này là tiền thuê sử dụng đất, nên theo luật phải nộp vào tài khoản tạm thu của Phòng Tài chính tại Kho bạc Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Đáng (lúc này làm Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban GPMB) và ông Nguyễn Văn Sơn đã cho nộp vào tài khoản của Ban GPMB huyện tại ngân hàng.

Sau đó, ông Vũ Quang Đáng và Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo chuyển toàn bộ số tiền trên để trả cho các bên thi công san lấp mặt bằng mà không nộp vào Kho bạc Nhà nước để chi và nộp ngân sách theo quy định. Đơn cũng nêu về những sai phạm của ông Vũ Quang Đáng, liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Thái Học đã được Thanh tra tỉnh kết luận.

Được biết, ngay sau khi nhận được văn bản chuyển đơn từ cơ quan chức năng, UBND huyện Bình Giang đã tích cực phối hợp và làm rõ nội dung trong đơn. Không chỉ vậy, vụ việc đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác minh, làm rõ. Hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang chuẩn bị ban hành kết luận về các nội dung tố cáo.

Sự việc không nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước huyện Bình Giang theo quy định mà chuyển thẳng vào tài khoản của Ban GPMB huyện do ông Vũ Quang Đáng là chủ tài khoản cũng được lãnh đạo UBND huyện Bình Giang xác nhận. Tuy nhiên, số tiền thực tế với số tiền hơn chục tỷ đồng có nêu trong nội dung tố cáo có thật sự trùng khớp thì cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Bên cạnh đó, dư luận cũng quan tâm đến việc Hội đồng GPMB huyện Bình Giang “đem” hơn 5,4 tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước ứng cho Cty CP BOT 38. Được biết, dự án GPMB để đầu tư, cải tạo nâng cấp QL38 đoạn qua địa bàn xã Hưng Thịnh (Bình Giang). Dự án này có đoạn đi qua Ngã tư Quán Gỏi là nút giao giữa QL38 và QL5 nên có nhiều vướng mắc trong chi trả bồi thường hỗ trợ và thu tiền giao đất tái định cư.

Ngày 12/2/2019, Hội đồng GPMB huyện Bình Giang đã có Văn bản số 70/BC-HĐGPMB báo cáo về việc giải trình theo yêu cầu của cơ quan Công an tỉnh về thu – chi tiền giao đất tái định cư và giao đất có thu tiền dự án BOT QL38 tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang. Trong đó có nêu: “Thời gian GPMB kéo dài từ 2015 đến 2018, do các hộ dân không nhận tiền bồi thường hỗ trợ ngay mà nhận rải rác cùng với nộp tiền giao đất tái định cư (các hộ chỉ phải nộp phần tiền còn lại sau khi đối trừ với tiền được nhận bồi thường hỗ trợ). Trong khi đó, nhà đầu tư là Cty CP BOT 38 cấp kinh phí GPMB không kịp thời và còn thiếu nên Hội đồng đã phải ứng từ tiền thu giao đất tái định cư để chi trả qua hình thức đối trừ khi các hộ nộp tiền sử dụng đất đồng thời nhận tiền bồi thường hỗ trợ”.

Câu hỏi đặt ra là, số tiền đáng lẽ ra phải nộp vào ngân sách Nhà nước vì sao Hội đồng GPMB huyện Bình Giang lại “nhiệt tình” làm thay nhiệm vụ của doanh nghiệp như vậy?

Cũng tại báo cáo, tính đến ngày 12/2/2019, số tiền đất đã thu của các hộ dân là 12,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hội đồng GPMB mới nộp vào tài khoản tạm thu chờ xử lý của Phòng Tài chính kế hoạch tại Kho bạc Nhà nước huyện tổng số tiền là 5,9 tỷ đồng vào thời điểm 31/12/2018 và 1/2/2019.

Trong khi đó, Hội đồng GPMB sử dụng hơn 5,4 tỷ đồng (tiền thu từ giao đất tái định cư) để ứng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, với lý do Cty CP BOT 308 cấp kinh phí thiếu và không kịp thời. Đồng thời, Hội đồng GPMB ứng chi trả bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp cho các hộ dân 1,2 tỷ đồng. Cty CP BOT 38 vẫn chưa trả nợ số tiền hơn 5,4 tỷ đồng về ngân sách Nhà nước huyện Bình Giang.

Như vậy có thể thấy, số tiền 5,9 tỷ đồng đến ngày 1/2/2019 mới được nộp vào ngân sách Nhà nước. Dư luận đang đặt câu hỏi, những năm qua số tiền đó đã được sử dụng như thế nào? Số tiền 5,4 tỷ đồng bao giờ Ban GPMB huyện Bình Giang mới “đòi” được từ Cty CP BOT 38.

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Bình Giang trong vụ việc này ra sao? Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương cần phải làm rõ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại