Sơn Lương

Hai dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành đang thực hiện ra sao?

Chuyên mục: KT vĩ mô
Hai dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành đang thực hiện ra sao?

Hiện hai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn đang chờ phê duyệt, nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thực hiện dự án kịp thời với thời gian vận hành sân bay Long Thành.

Phát huy lợi thế kết nối

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nằm danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tại quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 1/11/2021.

Trong đó, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP.HCM và điểm cuối tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (sân bày Long Thành). Tuyến đường sắt có chiều dài 37,5km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40.566 tỷ đồng; dự kiến đầu tư theo hình thức PPP.

Còn tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (khổ đường 1.435mm) huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Dự án có chiều dài 65km, tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng dự kiến cũng sẽ được đầu tư theo hình thức PPP.

Đánh giá về lợi thế của hai tuyến đường sắt nói trên, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP.HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thì việc sớm triển khai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cần thiết.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nếu được triển khai sớm và hoàn thành đồng bộ với dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn về đi lại của hành khách từ sân bay Long Thành đến TP.HCM và ngược lại.

"Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đáp ứng nhu cầu được dự báo là rất lớn về vận chuyển hàng hóa giữa sân bay Long Thành và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Bởi, trong vận chuyển hàng hóa, đường sắt có nhiều ưu thế về khối lượng vận chuyển, cước phí…", ông Dũng cho hay.

Vẫn chờ phê duyệt

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, với việc cả hai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được xác định sẽ triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), ngay sau khi Chính phủ ban hành quyết định số 1831, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai hai dự án này.

Về vấn đề này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nhằm chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư thực hiện 2 dự án nói trên, sớm triển khai đưa vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành vào năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án nói trên.

"Nếu được Chính phủ chấp thuận, Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành", ông Dũng thông tin.

Mặt khác, trước đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, vào cuối năm 2021, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Bộ GTVT, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt trên là cần thiết.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho rằng, do các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận nhiều địa phương gồm: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nên theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 dự án nói trên phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Trước đó, ngày 11/2, trong chuyến công tác và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tình hình thực hiện dự án sân bay Long Thành, ông Lê Anh Tuấn,Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định, đối với kiến nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai 2 dự án là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu khi địa phương có văn bản chính thức gửi Chính phủ thì Bộ GTVT sẽ thống nhất phối hợp để triển khai.

LÝ TUẤN

nhadautu

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Bài viết mới từ chuyên gia
Tin liên quan
Tin mới cùng chuyên mục