menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Hai điều cần làm trước khi rót tiền đầu tư

Đầu tư càng sớm càng tốt, nhưng mỗi người cần giải quyết nợ lãi suất cao và có quỹ khẩn cấp để đảm bảo nền tảng tài chính lành mạnh.

Một trong những lời khuyên tài chính phổ biến mà nhiều người đều thuộc lòng là đầu tư sớm và thường xuyên để nhận được lợi nhuận lớn. Nhưng theo Douglas Boneparth - Chủ tịch công ty tư vấn tài chính Bone Fide Wealth - nếu chăm chăm dồn tiền vào đầu tư sớm, bạn có thể dễ thất bại. "Điều quan trọng hơn cả là phải xây dựng được một nền tảng tài chính vững", ông nhấn mạnh.

Bằng cách xây dựng một nền tảng tài chính từ trước, bạn sẽ có nguồn vốn vững cho đầu tư và có đủ "hệ miễn dịch" để chống lại mọi biến động như mất thu nhập bất ngờ hay ốm đau bệnh tật. Dưới đây là hai hành động quan trọng cần thực hiện trước khi đầu tư bất cứ thứ gì.

Giải quyết nợ lãi suất cao

Chuyên gia Douglas Boneparth khuyên mỗi người nên tập trung vào việc trả hết nợ, trong đó quan trọng là nợ thẻ tín dụng lãi suất cao trước khi nghĩ đến việc đầu tư. Nếu khoản nợ của bạn có lãi suất từ 15% trở lên, hãy trả nó càng sớm càng tốt.

Thống kê của VnEpxress trong nửa đầu năm nay, hầu hết các kênh đầu tư đều có lợi suất dưới hai con số, như gửi tiết kiệm đạt 2,5%, vàng miếng tăng trung bình hơn 4%, VN-Index tích lũy hơn 10,3%... Do đó, lợi nhuận từ các khoản đầu tư sẽ không đủ để bù đắp cho việc trả lãi cao.

"Giải quyết nợ lãi suất cao nên là đầu tiên và quan trọng nhất trong kế hoạch tài chính của bạn", Boneparth nói.

Ngoài trả nợ, bạn cũng nên kiểm tra thói quen chi tiêu của mình. "Nếu đang nợ thẻ tín dụng, đây là dấu hiệu cho thấy rằng có điều gì đó chưa đúng về hành vi chi tiêu của bạn và cần được khắc phục", chuyên gia nói thêm.

Xây dựng quỹ khẩn cấp

Theo khảo sát niềm tin tài chính của CNBC, hơn một nửa người Mỹ không có tiền tiết kiệm khẩn cấp. Tại Việt Nam, chưa có khảo sát quy mô lớn nào nhưng nhiều khả năng, "quỹ khẩn cấp" vẫn là khái niệm xa lạ với nhiều người.

Quỹ khẩn cấp là khoản tiền để dành, phòng trường hợp phát sinh các chi phí ngoài kế hoạch như tai nạn, đau ốm, sửa xe, sửa nhà... Quỹ khẩn cấp còn có thể giúp bạn vượt qua tình trạng mất thu nhập đột ngột vì những biến cố lớn.

Nhìn chung, dự trữ tiền mặt rất quan trọng đối với sự ổn định tài chính. "Cuộc sống luôn có những thăng trầm, vì vậy có một quỹ khẩn cấp bằng 3-6 tháng chi phí sinh hoạt của bạn là rất quan trọng", Boneparth nói.

Mặc dù đầu tư sớm giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tích lũy lợi nhuận, sẽ không tốt nếu đến một ngày nào đó bạn phải đụng tới những khoản đầu tư đó để trả cho các chi phí không lường trước. Quỹ khẩn cấp nên được ưu tiên hàng đầu, dù có thể bỏ lỡ một hoặc hai năm sinh lợi từ đầu tư. "Nếu bạn hy sinh điều đó vì lợi ích cho sự ổn định tài chính, để bạn không cần phải chạm vào các khoản đầu tư sau này, nó sẽ rất đáng giá", chuyên gia phân tích.

Việc xây dựng một quỹ khẩn cấp có thể khó khăn, nhất là với những người chỉ có tiền lương đủ sống. Để bắt đầu, các chuyên gia khuyên bạn nên theo dõi chi tiêu của mình để cắt giảm các khoản không cần thiết. Nhằm nâng cao tính kỷ luật, chúng ta có thể đặt lệnh tự động gửi một phần tiền lương vào tài khoản tiết kiệm mỗi tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả