menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Hai ‘bà trùm’ đường dây buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam khai gì?

Cả hai nữ bị cáo cầm đầu vụ án cùng thừa nhận hành vi như cáo trạng. Xin Tòa án xem xét thấu đáo hành vi của các bị cáo.

Chiều qua (16/7), Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, xét xử vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng, xảy ra tại TPHCM, Tây Ninh và một số địa phương liên quan đã xét hỏi các bị cáo.

Trong vụ án này, cáo trạng xác định hai bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (quê Bình Định, làm nghề kinh doanh vàng tự do), Nguyễn Thị Kim Phượng (ngụ Tây Ninh, kinh doanh vàng tự do) là những người chủ mưu, cầm đầu. Cùng với 22 đồng phạm, cùng bị xét xử về tội “Buôn lậu”.

Hai ‘bà trùm’ đường dây buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam khai gì?

Bị cáo Phụng (ngoài cùng bên phải) và bị cáo Phượng (thứ tư phải vào) tại phiên tòa.

Theo cáo buộc, hai bị cáo Phụng và Phượng tổ chức hai đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ, thu lợi bất chính.

Đường dây do Nguyễn Thị Kim Phượng cầm đầu nhận đặt bán vàng lậu cho Nguyễn Thị Thúy Hằng (Chủ tiệm vàng Kim Oanh Hằng). Phượng góp vốn với đối tượng người Campuchia tên Pich Hen để mua vàng lậu và thông qua bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Giàu và Trần Thanh Thắng mang về Việt Nam. Bị cáo Phượng và Pich Hen đã mua và bán lại cho Hằng 1.320 kg vàng, trị giá 1.817 tỷ đồng. Bị cáo Phượng hưởng lợi 3 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Phượng khai tham gia buôn lậu vàng từ 18/7 đến 28/9/2022 và bị cáo mua vàng thỏi, vàng ký, thông qua người tên Pich Hen (người Campuchia).

Khi bị cáo Hằng đặt hàng thì bị cáo Phượng đặt mua của Pich Hen. Bị cáo không có tiệm vàng cũng không có giấy phép kinh doanh. Bị cáo không biết quy định về việc nhập vàng về thế nào. Bị cáo Phượng cũng thừa nhận kém hiểu biết nên làm sai, xin toà xem xét.

Cũng theo bị cáo Phượng, quá trình mua bán bị cáo không ghi sổ sách nhưng bị cáo Hằng ghi tổng cộng là 1.330 kg. Sau khi nhận được vàng, bị cáo Hằng giao tiền cho bị cáo.

Hai ‘bà trùm’ đường dây buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam khai gì?

Phiên tòa xét xử vụ buôn lậu 6 tấn vàng.

Đường dây do Nguyễn Thị Minh Phụng cầm đầu, theo cáo buộc, đã mua lậu 4.830 kg vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam, trị giá 6.644 tỷ đồng, thu lợi bất chính 2,4 tỷ đồng

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng thừa nhận hành vi như cáo trạng. Bị cáo Phụng khai mình chỉ điều hành tại hoạt động mua bán vàng lậu khi vàng đã về tại TPHCM, không điều hành hoạt động tại Campuchia.

Bị cáo Phụng khai có quen biết với một người tên là Osen (chưa rõ lai lịch – PV), người đàn ông này chào hàng và Phụng đặt hàng sẽ giao về Việt Nam. Bị cáo Phụng chỉ biết nhận vàng, không bàn bạc về giá cả, cách thức vận chuyển vàng từ Campuchia về Việt Nam. Khi vàng lậu được chuyển về TPHCM, bà Phụng giao cho bị cáo Văn Chí Hùng (nhân viên của Phụng) quản lý, mua bán.

“Bị cáo biết có lỗi, xin HĐXX xem xét cho bị cáo. Bị cáo được hưởng lợi 132.000 USD. Bị cáo cũng không nhìn thấy cục vàng nên không nhìn thấy ký hiệu” - Bị cáo Phụng trình bày.

Cũng trong chiều nay, HĐXX xét hỏi xong 24 bị cáo trong vụ án. Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần đại diện Viện Kiểm sát tham gia xét hỏi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả