menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Hai anh em lập dự án trên đất nông nghiệp lừa 121 khách hàng

Bị cáo Phạm Quang Vũ cùng em ruột đã thu mua đất nông nghiệp rồi phân lô, bán nền trái pháp luật cho 121 khách hàng, chiếm đoạt hơn 57 tỉ đồng. 

Ngày 15-5, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm các bị cáo Phạm Quang Vũ và Phạm Thị Thu Thủy (em Vũ) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, thông qua việc mua bán đất, anh em Vũ quen biết Trần Minh Sáng, Phan Xô Đa và Trần Thị Xuyến.

Từ tháng 1-2018 đến tháng 7-2018, anh em Vũ giao tiền cho nhóm Sáng ký hợp đồng đặt cọc (viết tay) mua đất của các chủ đất tại huyện Hóc Môn, TP.HCM. Tất cả các hợp đồng đều thỏa thuận thời gian từ tháng 6-2018 đến tháng 10-2018 sẽ ký hợp đồng công chứng mua bán và giao đủ số tiền mua đất còn lại. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, Vũ không thực hiện.

Hai anh em lập dự án trên đất nông nghiệp lừa 121 khách hàng

Hai bị cáo Phạm Thị Thu Thủy và Phạm Quang Vũ tại phiên tòa. ẢNH: SONG MAI

Dù chỉ mới đặt cọc tiền mua đất và chưa hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các chủ đất nhưng Vũ thuê công ty đo vẽ sơ đồ quy hoạch, sơ đồ nhà đất, vẽ phân lô đất nền... và giao cho Sáng cùng môi giới chào bán.

Khi khách đồng ý mua, tùy theo từng thửa đất, anh em Vũ cùng nhóm Sáng hẹn khách đến văn phòng công chứng để giao dịch. Khi giao dịch, các đối tượng trên đưa cho khách xem bản phân lô, phiếu đăng ký đã gửi phòng TN&MT, hợp đồng đặt cọc mua đất… Đồng thời, hứa hẹn từ bốn đến bảy tháng sau kể từ ngày nhận tiền cọc, bên bán sẽ thực hiện đúng thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư, làm đường theo bản vẽ, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Với thủ đoạn trên, anh em Vũ đã ký hợp đồng nhận cọc bán đất không thuộc quyền sở hữu của mình cho 121 khách hàng và chiếm đoạt hơn 57,5 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định bị cáo Thủy có vai trò là đồng phạm giúp sức. Thủy biết rõ việc anh mình mua bán đất với các chủ đất chưa hoàn thành và chỉ mới đặt tiền cọc nhưng vẫn ký hợp đồng nhận tiền cọc từ khách hàng, hứa hẹn sẽ hoàn thành các thủ tục chuyển thành đất thổ cư. Đến thời hạn cam kết, Thủy không trả tiền cọc và cũng không giao đất cho khách.

Cũng theo cáo trạng, nhóm Sáng giúp Vũ tìm mua đất nông nghiệp, ký hợp đồng nhận cọc của khách hàng theo sự chỉ đạo của Vũ rồi giao tiền cho Vũ. Tuy nhiên, các đối tượng này không biết việc Vũ bán đất không thuộc quyền sở hữu cho khách hàng, không trả tiền cọc cho khách hàng khi giao đất đất không đúng hẹn… nên không có căn cứ xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phiên xét xử do thẩm phán Trương Công Huấn làm chủ tọa, dự kiến xét xử đến ngày 19-5.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại