HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024
Nguồn cung đội tàu dự báo tăng đáng kể trong năm 2024 trong khi những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn sẽ tiếp tục tác động.
Trong báo cáo thường niên năm 2023 mới cập nhật, Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) nhận định, thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong năm 2024 so với năm 2023 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải cũng như giá thuê tàu; tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn và thách thức.
Đầu tiên là sự cạnh tranh đến từ việc nguồn cung tiếp tục tăng. Theo HAH, nguồn cung đội tàu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 do số lượng tàu giao mới dự kiến chiếm 10,4% tổng nguồn cung đội tàu, với tổng cộng 2,95 triệu TEU, cao nhất kể từ năm 2010. HAH dẫn dự báo từ Clarkson cho biết, nguồn cung dự kiến sẽ vượt 3,1% nhu cầu trong năm 2024.
Thứ hai là những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn chưa được cải thiện trong năm 2023 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2024. Đó là người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trước tình hình lạm phát, lãi suất tăng, và xu hướng chi tiêu hậu Covid - 19 dịch chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ như du lịch, chăm sóc sức khỏe…
Thêm vào đó, các bất ổn địa chính trị xảy ra từ những điểm nóng trên toàn thế giới vẫn chưa thể kết thúc sớm, tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.
Năm vừa qua, kết quả kinh doanh của Vận tải và Xếp dỡ Hải An bị ảnh hưởng nặng khi giá cước vận tải biển và giá cho thuê tàu giảm mạnh. Quý 4/2023, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 52,5 tỷ đồng. Đây là mức lãi ròng thấp nhất theo quý của doanh nghiệp kể từ quý 1/2021.
Luỹ kế cả năm 2023, HAH ghi nhận doanh thu hơn 2.612 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 371 tỷ đồng, lần lượt giảm 18,5% và giảm 64% so với năm 2022.
Về định hướng kinh doanh trong năm 2024, HAH định hướng tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới, cùng với Liên doanh ZIM-HAIAN phát triển các tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông). Công ty vừa tiếp nhận tàu HAIAN ALFA vào tháng 12/2023 và có kế hoạch nhận thêm 3 tàu đóng mới trong năm 2024.
HAH đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ tăng sản lượng vận tải nước ngoài lên 30% - 40% tổng sản lượng vận tải hàng năm của đội tàu.
Trên thị trường, cổ phiếu HAH kết phiên 27/2 ở mức giá 42.700 đồng/cp, tăng 40% so với thời điểm cuối tháng 10/2023. Diễn biến giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự hồi phục của doanh nghiệp vận tải biển trong năm 2024.
Trong báo cáo phân tích triển vọng doanh nghiệp mới đây, VNDirect Research nhận định, hoạt động khai thác tuyến Nội Á của Xếp dỡ Hải An sẽ tăng tốc kể từ quý 2/2024 trở đi khi giao dịch thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc đang phục hồi tích cực.
Ngoài gia tăng đội tàu, trong tháng 12/2023, Hải An đã công bố kế hoạch dự kiến mua hơn 4,6 triệu cổ phiếu, tương đương 51,5% cổ phần của CTCP Dịch vụ Cảng Lưu Nguyễn - Cái Mép, với trị giá 124,4 tỷ đồng. Đây là một phần trong chiến lược của HAH nhằm mở rộng dịch vụ logistics và cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận