1. CẬP NHẬT LỢI NHUẬN:
KQKD Quý 2 của HAH phù hợp với kỳ vọng trong báo cáo gần đây nhất của SSI research về việc lợi nhuận sẽ chạm đáy vào giữa năm nay, kết thúc chuỗi 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm.
Dịch vụ vận chuyển container và cảng biển là động lực tăng trưởng lợi nhuận chính trong quý 2 trong khi mảng cho thuê tàu vẫn chưa ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận svck do mức nền cao trong Q2/2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, HAH ghi nhận doanh thu và NPATMI lần lượt là 1.652 tỷ đồng (+30% svck) và 161 tỷ đồng (-25% svck), hoàn thành 56% kế hoạch NPATMI của công ty cho năm 2024.
Cập nhật ngành: Trên thị trường giao ngay (đại diện là WCI), giá cước vận tải container đang chững lại khi căng thẳng hạ nhiệt, trong khi thị trường thuê tàu định hạn phản ứng chậm hơn và vẫn duy trì đà tăng.
Triển vọng: Với việc đưa thêm 1 tàu mới vào thị trường, mảng cho thuê tàu container dự kiến sẽ đóng góp đáng kể hơn vào tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm. Đối với mảng vận tải biển, dự kiến tăng trưởng từ phía cầu sẽ tiếp tục tác động tích cực đến lợi nhuận của công ty trong nửa cuối năm 2024.
Ước tính và Định giá: Chúng tôi ước tính NPATMI năm 2024 đạt khoảng 386 tỷ đồng (+0,4% svck), không đổi so với ước tính trước đó của chúng tôi. Đối với năm 2025, chúng tôi ước tính NPATMI đạt khoảng 525 tỷ đồng (+35% svck).
2. TRIỂN VỌNG
a) Cập nhật ngành: Trên thị trường giao ngay (đại diện là WCI), giá cước vận tải container đang chững lại khi căng thẳng hạ nhiệt, trong khi thị trường thuê tàu định hạn phản ứng chậm hơn và vẫn duy trì đà tăng. Giá cho thuê tàu 1.700 TEU hiện đang tiến gần đến mức 26.000 USD/ngày, tăng 50% kể từ đầu tháng 6.
b) Với việc đưa thêm 1 tàu mới vào thị trường, mảng cho thuê tàu container dự kiến sẽ đóng góp đáng kể hơn vào tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm. Tàu Haian Opus trọng tải 1.800 TEU đã được cho thuê vào tháng 7, ngay tại thời điểm giá cước định hạn ghi nhận mức cao nhất trong 2 năm qua. Theo đó, giá thuê tàu là 24.000 USD/ngày trong 2 năm tới. Trong khi đó, 4 trong số 5 tàu đã được đảm bảo hợp đồng cho thuê trong nửa cuối năm 2024, mang lại triển vọng lợi nhuận gần như cả năm 2024 và phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi về giá cho thuê. Giá cho thuê tàu không bao gồm tàu Haian Opus dao động từ 15.000 đến 18.000 USD, phụ thuộc vào trọng tải và hải trình của tàu.
c) Vì công ty đã ký hầu hết các hợp đồng cho thuê đến hết năm 2024, nên những biến động về giá cho thuê tàu định hạn chủ yếu tác động đến hiệu suất của các tàu được cho thuê trong năm 2025. Sang năm 2025, chúng tôi cho rằng giá cho thuê tàu định hạn sẽ giảm dần so với đỉnh 2024 nhưng vẫn neo ở mức tương đối cao trong bối cảnh căng thẳng hạ nhiệt nhưng chưa hoàn toàn chấm dứt.
d) Đối với mảng vận tải biển, dự kiến tăng trưởng từ phía cầu sẽ tiếp tục tác động tích cực đến lợi nhuận của công ty trong nửa cuối năm 2024, dựa trên sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu, phù hợp với xu hướng bổ sung hàng hóa trên toàn thế giới. Tính đến tháng 7, số liệu xuất nhập khẩu khả quan với mức tăng 22% svck về giá trị. Ngoài ra, với sự đóng góp của 2 tàu trọng tải 1.800 TEU mới sẽ thúc đẩy thêm sản lượng vận tải. Hiện HAH đã mở rộng hoạt động ở cả thị trường trong nước (bằng cách bổ sung thêm các điểm đến tại cảng Chân Mây (Huế), cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Long An, và cả thị trường quốc tế (bao gồm các tuyến Đông Nam Á và Đông Bắc Á).
3. Rủi ro giảm đối với khuyến nghị:
• Ảnh hưởng của tình hình phục hồi của nhu cầu vận tải tới lợi nhuận của doanh nghiệp.
• Xu hướng thay đổi của thị trường vận tải biển đến sớm hơn dự kiến
• Lợi nhuận có thể bị pha loãng nếu quyền chuyển đổi trái phiếu được thực hiện.
Bình luận