HAH - Giá cước tăng trở lại và đội tàu duy trì đà phát triển
Biến động Biển Đỏ có thể gia tăng doanh thu cho thuê tàu của HAH
Chúng tôi tin rằng những bất ổn ở Biển Đỏ khó có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam (dự kiến tăng trưởng lần lượt 8%/6% trong năm 2024). Tương tự, chúng cũng không tác động đáng kể đến sản lượng khai thác của HAH. Ngược lại, kỳ vọng cước phí vận chuyển của HAH sẽ tăng lên do công ty sở hữu một số tàu đang được cho thuê ở Trung Đông - khu vực gần Kênh đào Suez. Với diễn biến phức tạp kéo dài, việc theo dõi giá cước trong năm 2024 là rất quang trọng.
Mở rộng đội tàu sẽ thúc đẩy doanh thu trong trung hạn
HAH đang mở rộng đội tàu và dự kiến nhận thêm 3 tàu container trong năm 2024- 25 sau khi tiếp nhận Haian Alfa (HCY - 265) vào cuối năm ngoái. Với công suất lớn hơn, chúng tôi dự báo doanh thu của HAH trong năm 2024-25 lần lượt đạt 3.459 /4.102 tỷ đồng, tăng trưởng 32,4%/18,6% svck. Mức tăng trưởng đó được thúc đẩy bởi dự phóng tăng trưởng sản lượng khai thác container đạt 17,7%/13,2% svck trong năm 2024-25.
… tuy nhiên, biên LN trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng
LN gộp trong 2025 dự kiến giảm 0,9 điểm % xuống 23,0% do chi phí khấu hao dự kiến tăng 30,1% /11,2% trong năm 2024-25 dựa trên kế hoạch mở rộng đội tàu. Tổng nợ của HAH dự kiến tăng trưởng lần lượt 50,6%/3,2% svck trong năm 2024- 25, dẫn đến tỷ lệ D/E đạt 57,6%/46,7%. Kết quả là, chi phí lãi vay trong năm 2024- 25 dự kiến đạt 146,2/135,8 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 99,2%/-7,1% svck. Việc chi phí lãi vay tăng mạnh sẽ ảnh hưởng đến biên LNTT, dự kiến giảm xuống 16,3%/16,2% trong năm 2024-25, so với mức 17,2% của năm 2023.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận