HAH - Đón đầu sự phục hồi của ngành vận tải biển
HAH sở hữu vị thế hàng đầu trong ngành vận tải container Việt Nam trong bối cảnh triển vọng ngành sẽ khả quan hơn từ cuối 2023.Theo VNDIRECT RESEARCH nhuận HAH có thể giảm hơn 45% svck so với mức nền cao trong 2023 trước khi phục hồi 15% svck đạt 516 tỷ đồng năm 2024.
1. Doanh nghiệp sở hữu đội tàu container hàng đầu Việt Nam
Tính tới cuối năm 2022, đội tàu container của công ty gồm 11 tàu với tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU – chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container tại Việt Nam. Việc sở hữu quy mô đội tàu hàng đầu và có độ tuổi trung bình trẻ hơn so với ngành giúp HAH có thể đảm bảo duy trì cung cấp lịch tàu ổn định hàng tuần, có khả năng cân đối nguồn hàng, giảm thiểu chi phí và tránh được bối cảnh dư cung tàu hiện nay. Theo kế hoạch trong năm 2023-24, HAH dự kiến tiếp nhận 4 tàu container mới cỡ 1.800 TEU, nâng tổng sức chở đội tàu lên hơn 23.000 TEU vào cuối năm 2024. Cùng với kế hoạch mở rộng đội tàu, HAH cũng đang mở rộng địa bàn hoạt động sang khu vực nội Á từ cuối năm 2022 với các tuyến điển hình như HP – Khâm Châu hay HP – Quảng Châu. Điều này sẽ giúp HAH từng bước nâng cao thị phần vận tải container trong khu vực và đưa danh tiếng của HAH ra thị trường quốc tế.
2. Hoạt động kinh doanh của HAH sẽ bắt đầu cải thiện kể từ cuối 2023
Chúng tôi kỳ vọng giá cước container thế giới sẽ giảm 80% svck và duy trì neo ở mức thấp trong năm 2023 do bối cảnh dư cung trên thị trường vận tải biển toàn cầu trước khi phục hồi trở lại và tăng khoảng gần 15% svck trong năm 2024 vì (1) áp lực lạm phát trên toàn cầu đang dần hạ nhiệt và (2) nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng trở lại trên các thị trường lớn. Bên cạnh đó, chúng tôi kỳ vọng giá trị xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam sẽ lần lượt đạt mức tăng trưởng -9%/6% svck năm 2023-24. Chúng tôi dự phóng doanh thu thuần HAH giảm 17% svck trong 2023 trước khi tăng lại 31% svck trong 2024 do (1) chúng tôi kỳ vọng giá cước của HAH giảm hơn 20% trong năm 2023 theo biến động giá cước vận tải biển toàn cầu, tuy nhiên có thể tăng hơn 10% trong năm 2024 khi khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa hồi phục trở lại và (2) dự báo sản lượng hoạt động khai thác tàu HAH giảm 5% svck trong 2023 trước khi tăng 25% svck trong 2024 nhờ công suất tàu được bổ sung tăng 23% khi HAH nhận thêm 2 tàu mới giai đoạn cuối 2023-24. Theo đó, lợi nhuận ròng HAH lần lượt đạt 449/516 tỷ đồng trong năm 2023-24
.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận