menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

HAH – Lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng âm nhưng có xu hướng tạo đáy trong Q1-FY24

Trong Q1-FY24, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 704 tỷ đồng (+7% YoY) và 60 tỷ đồng (-50% YoY), tương ứng hoàn thành 21%/20% kế hoạch năm và 23%/20% dự phóng của chúng tôi

Trong Q2 và Q3-FY24, HAH dự kiến sẽ nhận về ba tàu đóng mới có cung tải là 1.700 TEU, trong đó có một tàu tham gia theo hợp đồng BCC được vận hành bởi CTCP vận tải biển An Biên. Như vậy, đội tàu của HAH sẽ được nâng lên 15 chiếc với tổng sức chở đạt 21.000 TEU vào cuối năm 2024.

Cho năm 2024, dự phóng doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 3.146 tỷ đồng (+20% YoY) và 294 tỷ đồng (-24% YoY), tương ứng EPS cho là 900 VNĐ.

Sử dụng phương pháp so sánh bội số nhân, P/B mục tiêu và EV/EBITDA mục tiêu lần lượt là 1,7x và 6,4x. Chúng tôi khuyến nghị TÍCH LŨY cổ phiếu HAH với giá mục tiêu là 43.500 VNĐ/CP.

Mặc dù LNST tiếp tục suy giảm nhưng có thể đã tạo đáy trong Q1-FY24

Ước tính sản lượng container xếp dỡ và vận chuyển lần lượt là 117 nghìn TEU (+34% YoY) và 127 nghìn TEU (+55% YoY), tương ứng hoàn thành 25%/22% kế hoạch năm. Trong Q1-FY24, HAH mở rộng thêm hải trình tuyến Việt Nam – Singapore khi hợp tác cùng hãng tàu ONE, đồng thời chạy tuyến Việt Nam - Ấn Độ kể từ nửa cuối năm 2023 nên sản lượng có bước nhảy vọt. Nhờ đội tàu hoạt động tích cực hơn nên sản lượng xếp dỡ tại cảng cũng tăng trưởng tích cực.

Doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 704 tỷ đồng (+7% YoY) và 60 tỷ đồng (-50% YoY,), tương ứng hoàn thành 21%/20% kế hoạch năm và 23%/20% dự phóng của chúng tôi. Trong đó, ước tính doanh thu xếp dỡ và đội tàu lần lượt đạt 65 tỷ đồng (+57% YoY) và 550 tỷ đồng (+6% YoY).

Biên lợi nhuận gộp tiếp tục bị thu hẹp, chỉ đạt 15% (-15 pps YoY) chủ yếu do tác động từ hoạt động đội tàu. Biên gộp mảng vận tải thu hẹp còn 5% (-14 pps YoY) do chi phí nguyên liệu, khấu hao tăng nhanh và giá cước cho thuê định hạn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ. Do đó, biên LNST cũng giảm mạnh chỉ đạt 8% (-10 pps YoY).

Mặc dù LNST tiếp tục giảm mạnh trong Q1-FY24 nhưng đây là kết quả không quá tiêu cực so với những dự báo trước đó của chúng

HAH – Lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng âm nhưng có xu hướng tạo đáy trong Q1-FY24

Dự phóng doanh thu cho năm 2024 của HAH sẽ đạt 3.146 tỷ đồng (+20% YoY). Các giả định chính của chúng tôi như sau:

Đối với hoạt động khai thác cảng: Sản lượng xếp dỡ đạt 479 nghìn TEU (+12% YoY) bởi đội tàu tự vận hành đảm bảo lượng hàng cho cảng. Doanh thu hoạt động xếp dỡ đạt 230 tỷ đồng (+13% YoY).

Đối với hoạt động khai thác tàu container:

Về cơ cấu đội tàu: Trong Q2 và Q3-FY24, HAH dự kiến sẽ nhận về ba tàu đóng mới có cung tải là 1.700 TEU, trong đó có một tàu tham gia theo hợp đồng BCC được vận hành bởi CTCP vận tải biển An Biên. Như vậy, đội tàu của HAH sẽ được nâng lên 15 chiếc với tổng sức chở đạt 21.000 TEU vào cuối năm 2024. Giả định cơ cấu tàu cho thuê/tự vận hành không thay đổi cho đến hết năm 2024 (bảng 1).
Hoạt động vận tải container: Sản lượng vận tải dự phóng đạt 575 nghìn TEU (+28% YoY) do HAH có thêm dịch vụ mới tuyến Việt Nam – Singapore và nhu cầu vận chuyển quốc tế/nội địa dần hồi phục trong nửa cuối năm 2024. Dù cho, cung tải có tăng lên khi HAH đưa thêm tàu mới vào vận hành nhưng nhờ nhu cầu hồi phục tích cực nên giá cước vận tải sẽ tăng trưởng dương so với mức nền thấp của năm 2023. Doanh thu hoạt động vận tải đạt 1.878 tỷ đồng (+22% YoY).
Hoạt động cho thuê định hạn: Tàu đóng mới thứ 3 của HAH dự kiến sẽ được nhận về trong tháng 5/2024. Đây là tàu được vận hành bởi CTCP vận tải biển An Biên và đã ký hợp đồng cho thuê định hạn 7 tháng với giá cước trên 15.000 USD/ngày. Chúng tôi giả định, số lượng đội tàu cho thuê định hạn của HAH sẽ duy trì cho đến hết năm 2024 (hình). Doanh thu hoạt động cho thuê tàu đạt 425 tỷ đồng (-24% YoY) bởi giá cước cho thuê ở mức thấp so với trung bình năm 2023.

Dự phóng LNST cổ đông công ty mẹ đạt 294 tỷ đồng (-24% YoY), tương ứng EPS cho năm 2024 là 900 VNĐ. LNST của HAH tiếp tục tăng trưởng âm bởi chi phí lãi vay cho các khoản đầu tư tàu và khấu hao tăng nhanh khi đưa thêm ba tàu mới vào vận hành.

HAH – Lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng âm nhưng có xu hướng tạo đáy trong Q1-FY24
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả