HAGL "đặt cược" vào thị trường Trung Quốc
Hơn 3 năm qua, HAGL đã thay đổi chiến lược kinh doanh khi tái cấu trúc vườn cây cao su sang cây ăn trái và quyết định lấy thị trường Trung Quốc là điểm tựa để xuất khẩu trái cây của mình.
Quyết định này đã cho những kết quả ban đầu khá tốt, nhưng việc ôngĐoàn Nguyên Đức đặt cược hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc liệu có rủi ro cho HAGL?
Theo chia sẻ của HAGL, thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng trái cây nhiệt đới như thanh long, bưởi, xoài, mít và chuối. Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn chuối.
Điều này có nghĩa, công suất hiện tại của HAGL có đạt đến mức nào thì vẫn có thể được bán ra thị trường. Thị trường này đã truyền cảm hứng để HAGL tăng sản lượng lên 500.000 tấn mỗi năm vào năm 2020.
Vẫn biết, Trung Quốc là một thị trường có nhu cầu rất lớn, nhưng từ trước đến nay việc nông sản của Việt Nam do quá phụ thuộc nên đã nhiều lần phải trả giá đắt. Do đó, việc HAGL đặt trọng tâm 70% thị trường này khiến giới kinh doanh không khỏi lo ngại.
Theo Chủ tịch HAGL, sản phẩm vào thị trường EU, Nhật, Úc chỉ có loại 1, các loại khác phải bỏ hết. Việc này HAGL phải tính toán hết sức tỉnh táo. “HAGL phải ưu tiên cho thị trường nào ở gần mình, dễ bán, mua nhiều và thường xuyên”, ông Đức nói.
Vẫn theo ông Đức, đặc điểm của thị trường khổng lồ này là mua với mọi giá. Chất lượng cao thì bán giá cao, chất lượng thấp mua giá thấp. Tuy được đánh giá là thị trường dễ tính nhưng cũng những địa bàn đòi hỏi chất lượng rất cao. Đơn cử, Thượng Hải, Bắc Kinh, Đại Liên… yêu cầu hàng hóa phải đạt chất lượng tương đương Châu Âu.
Vẫn theo ông Đức, Việt Nam có lợi là gần Trung Quốc – một thị trường khổng lồ. Một năm tiêu thụ hàng trăm tỷ USD cho trái cây, trong khi nông sản Việt Nam chỉ là một phần nhỏ trong tổng lượng trái cây Trung Quốc nhập khẩu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận