menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hương Mai

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt một số quan chức Trung Quốc về vấn đề tại Tân Cương

Trung Quốc đã cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ trả đũa bất kỳ biện pháp trừng phạt nào được đưa ra, đồng thời bác bỏ cáo buộc đối xử tệ với người Duy Ngô Nhĩ bên trong các khu vực cải tạo.

Trong ngày thứ Tư, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo luật kêu gọi trừng phạt quan chức Trung Quốc vì hành vi giam giữ và tra tấn một số người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại khu vực Tân Cương – Trung Quốc. Động thái này được đưa ra khi mà căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang.

Theo CNBC, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt quan chức Trung Quốc với tỷ lệ 413 phiếu thuận/1 phiếu chống. Trước đó, phần đông các nghị sỹ thuộc Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này.

Giờ đây, dự luật sẽ được gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump ; cho đến nay, Tổng thống Trump chưa hề nói liệu ông có ý định ký thông qua dự thảo trên thành luật hay không.

Vài giờ trước khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt một số quan chức Trung Quốc vì những vấn đề tại Tân Cương, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Bắc Kinh về những nỗ lực kiềm chế người bất đồng chính kiến tại Hồng Kông. Ông tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao Mỹ không còn coi Hồng Kông tự trị, đồng thời tái khẳng định việc Mỹ sẽ hỗ trợ cho những người biểu tình tại đây.

Trung Quốc đã cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ trả đũa bất kỳ biện pháp trừng phạt nào được đưa ra, đồng thời bác bỏ cáo buộc đối xử tệ với người Duy Ngô Nhĩ bên trong các khu vực cải tạo. Có quan điểm cho rằng các khu vực cải tạo này hiện đang giữ hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ, người dân tộc Kazakhs và thành viên của nhiều nhóm thiểu số.

Dự luật được thông qua vào ngày thứ Tư sẽ cho phép Tổng thống Mỹ 180 ngày để lên danh sách những quan chức Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Các quan chức này sau đó sẽ phải đối diện với việc bị trừng phạt từ phía Mỹ và rồi Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có thể miễn trừ cho một số cá nhân nếu ông tuyên bố rằng việc miễn trừ phục vụ cho lợi ích quốc gia.

Dự luật hiện tại giống như dự luật từng được Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ 407 phiếu thuận/1 phiếu chống vào năm ngoái. Dự luật đã đề cập chi tiết đến một số quan chức Trung Quốc trong đó có ông Chen Quanguo, quan chức chịu trách nhiệm giám sát các khu vực cải tạo cũng như ông Zhu Hailun, người được cho là đã thiết kế nên những chương trình giam giữ người Duy Ngô Nhĩ.

Dự luật nhân quyền Mỹ được đua ra ở thời điểm quan hệ Mỹ - Trung Quốc đương đầu với sức ép từ nhiều phía.

Vào đầu ngày thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố rằng Mỹ không còn coi Hồng Kông là thành phố tự trị với phần còn lại của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố thông qua dự luật an ninh quốc gia áp dụng với Hồng Kông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả