menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trần nợ để ngăn chặn vỡ nợ lịch sử, chờ đợi tín hiệu từ Thượng viện

Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua dự luật nâng trần nợ của Hoa Kỳ, một thắng lợi lớn của Chủ tịch Hạ viện đảng Cộng hòa Kevin McCarthy, đưa Washington tiến gần hơn đáng kể đến việc ngăn chặn một vụ vỡ nợ gây thiệt hại.

Hạ viện đã bỏ phiếu 314-117 vào cuối ngày thứ Tư để thông qua dự luật, sau khi 165 đảng viên Đảng Dân chủ đứng về phía 149 đảng viên Cộng hòa và cho phép McCarthy ngăn chặn một cuộc nổi loạn từ một số thành viên trong đảng của chính ông.

Cuối cùng, 71 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại dự luật này, nhiều người trong số họ là thành viên của House Freedom Caucus theo đường lối cứng rắn.

Dự luật hiện sẽ được gửi đến Thượng viện, cơ quan này cũng sẽ cần phê chuẩn dự luật này để được tổng thống Joe Biden ký thành luật và có hiệu lực trước hạn chót là ngày 5 tháng 6.

“Tôi xem sự phân chia trong Ngôi nhà này. Nhưng tối nay, chúng ta có thể cùng nhau làm điều gì đó rất lớn cho đất nước này,” McCarthy nói trong bài phát biểu tại Hạ viện trước cuộc bỏ phiếu.

McCarthy đã thông báo vào cuối tuần rằng ông đã đạt được thỏa thuận với Nhà Trắng của Biden để tạm dừng trần nợ cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau. Thỏa thuận này hạn chế chi tiêu của liên bang trong hai năm tới, đẩy nhanh quá trình cấp phép cho các dự án năng lượng lớn, cắt giảm nguồn tài trợ mới cho Sở Thuế vụ và đưa ra các yêu cầu mới đối với phiếu thực phẩm và các chương trình mạng lưới an sinh xã hội khác.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo chính phủ sẽ cạn tiền và không thể thanh toán các nghĩa vụ của mình vào ngày 5/6 nếu trần nợ không được nâng lên trước thời điểm đó.

McCarthy và Nhà Trắng đã rất lạc quan về khả năng dự luật được thông qua, ngay cả khi những người chỉ trích ở cả hai bên đều phản đối dự luật này.

Ở bên phải, Freedom Caucus của các đảng viên Cộng hòa Hạ viện theo đường lối cứng rắn đã tấn công thỏa thuận này vì không áp dụng các biện pháp cắt giảm chi tiêu sâu hơn.

Ở cánh tả, các đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ, bao gồm Alexandria Ocasio-Cortez và Pramila Jayapal, chỉ trích Biden vì đã đầu hàng các yêu cầu của Đảng Cộng hòa.

Dự luật vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp ở cả hai bên lối đi khi nó cũng được đưa ra Thượng viện, mặc dù cuộc bỏ phiếu của Hạ viện luôn được coi là rủi ro lớn hơn đối với luật. Bernie Sanders, thượng nghị sĩ cấp tiến, đã mạnh mẽ phản đối thỏa thuận này hôm thứ Tư, nói rằng ông không thể “với lương tâm tốt” bỏ phiếu cho đạo luật vì nó áp đặt cắt giảm chi tiêu mà không tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có.

Mitch McConnell, nhân vật hàng đầu của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, hôm thứ Tư cho biết ông sẽ “tự hào được hỗ trợ” thỏa thuận “không chậm trễ” khi nó được bỏ phiếu thông qua tại thượng viện của Quốc hội.

Chuck Schumer, lãnh đạo đa số Thượng viện của đảng Dân chủ, cho biết ông sẽ đưa ra biện pháp này “càng sớm càng tốt” và kêu gọi các đồng nghiệp “chuẩn bị nhanh chóng thông qua dự luật này khi đến lượt Thượng viện hành động”.

Schumer nói thêm: “Tôi không thể nhấn mạnh đủ rằng chúng tôi không có giới hạn, không có giới hạn cho sai sót. “Hoặc là chúng tôi tiến hành nhanh chóng và gửi thỏa thuận lưỡng đảng này tới bàn của tổng thống, hoặc chính phủ liên bang sẽ vỡ nợ lần đầu tiên.”

Bởi vì các đảng viên Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với tỷ số rất mong manh và hơn hai chục đảng viên Cộng hòa đã nói trước đó rằng họ sẽ bỏ phiếu chống lại dự luật, McCarthy đã dựa vào sự ủng hộ của các đảng viên Dân chủ để thông qua dự luật.

Hakeem Jeffries, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu tại Hạ viện, vào sáng thứ Tư cho biết ông sẽ ủng hộ dự luật “không do dự, dè dặt hay lo lắng”, nói thêm: “Không phải vì nó hoàn hảo. Nhưng trong chính phủ bị chia rẽ, tất nhiên chúng ta không thể cho phép cái hoàn hảo trở thành kẻ thù của cái tốt.”

-----

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại