menu
Hạ tầng đi trước, đất nước đi lên
Thành Đặng Bullish Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Hạ tầng đi trước, đất nước đi lên

Cổ xe “Tam Mã” đóng vai trò quan trọng, kéo GDP Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ là: Xuất Khẩu (vốn FDI) – Đầu Tư Công – Tiêu Dùng. Tuy nhiên, thương chiến đã khiến “1 con ngựa” trở nên “yếu thế”.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP, “Song Mã” còn lại, cụ thể là Đầu Tư Công sẽ được thúc đẩy hơn bao giờ hết, nhằm bù đắp suy giảm của Xuất Khẩu!

ĐÓNG VAI TRÒ THEN CHỐT

Thông qua đầu tư công, vốn sẽ được bơm vào nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, hạ tầng số & công nghiệp phụ trợ, thúc đẩy nhu cầu lao động, chuyển đổi số.

Hãy hình dung, sân bay – cảng biển – cao tốc khi hoàn thiện sẽ giúp giảm rất nhiều chi phí vận chuyển, thời gian luân chuyển hàng hóa… điều mà Việt Nam còn nhiều hạn chế trong các năm qua. Hạ tầng hoàn thiện cũng sẽ giúp kết nối các vùng kinh tế, thu hút dòng vốn FDI nước ngoài.

Hạ tầng đi trước, đất nước đi lên

KẾ HOẠCH & TRIỂN VỌNG GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG 2025

Về kế hoạch, tổng vốn đầu tư công được QH phê duyệt lên tới 790 nghìn tỷ (6.4% GDP) và mục tiêu Chính phủ là phải giải ngân trên 95% trong năm nay. Trong đó, dành 100 nghìn tỷ cho các dự án hạ tầng giao thông, đây cũng là mức cao nhất từ trước tới nay. Riêng TPHCM cũng đặt ra 100 nghìn tỷ cho đầu tư công.

Thực tế, nếu nhìn lại các năm gần đây thì mức giải ngân ĐTC không cao so với kế hoạch. Có nhiều nguyên nhân, trong đó, Luật là rào cản lớn nhất và các thủ tục hành chính chồng chéo. Luật Đất Đai 2024 có hiệu lực cũng khiến chi phí giải phóng mặt bằng tăng, dự toán chi phí tăng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng năm 2025 – 2026 sẽ khác, rất nhiều nhiều yếu tố để tạo nên 1 năm đột phá cho giải ngân đầu tư công.

(1) Về luật, Tháng 11/2024, Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi) có hiệu lực từ 01/01/2025 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực từ ngày 15/01/2025. Đây là yếu tố gỡ vướng cho xây dựng cơ sở hạ tầng.

(2) Bước ngoặt cải cách thể chế: sáp nhập tỉnh thành! Việc tinh gọn bộ máy hành chính sẽ là yếu tố then chốt thúc giải ngân ĐTC nhờ thủ tục, cơ chế nhanh gọn hơn so với trước đây.

(3) Giá nguyên vật liệu đã ổn định + Nghị quyết 106. Nghị quyết này cho phép các nhà thầu không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản như xưa (tiết kiệm thời gian và chuẩn hóa được giá & khối lượng nguyên vật liệu)

(4) Sự quan tâm & quyết liệt của “người cầm cương” (Chính phủ) trong bối cảnh Thương Chiến

Tựu lại, cá nhân tôi cho rằng năm 2025, đặc biệt là từ giữa 2025 sẽ là điểm rơi cho dòng vốn đầu tư công. Đây sẽ là 1 trong các câu chuyện dẫn dắt xuyên suốt cho dòng tiền đổ vào TTCK.

Hạ tầng đi trước, đất nước đi lên

TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM

Có nhiều dự án đã về đích và khánh thành vào 19/04/2025 như: nhà gà T3 Tân Sơn Nhất, Rạch Miễu 2, và các tuyến cao tốc: Bãi Vọt – Hàm Nghi – Vũng Áng; Bùng – Vạn Ninh.

Các dự án giao thông trọng điểm hiện tại đang hoàn thành gồm: cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành, Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, Cao tốc Khách Hòa Buôn Mê, Vành Đai 3 TPHCM, và tuyến đường sắt Bắc Nam.

Cần lưu ý, Và 2025 – 2026 cũng là giai đoạn cuối của các công trình giao thông trọng điểm này. Vì thế, đây cũng sẽ là động lực tăng giá của các nhà thầu có tham gia dự án.

Hạ tầng đi trước, đất nước đi lên

CƠ HỘI Ở CỔ PHIẾU NÀO?

Bức tranh chung, các yếu tố lớn đều ủng hộ: (1) Thực hiện giải ngân ĐTC kỳ vọng đột phá; (2) Giá NVL ổn định, rõ ràng các DN thầu xây dựng – xây lắp sẽ có nhiều triển vọng hơn. Tuy nhiên, sẽ có sự phân hóa và chúng ta cần ưu tiên chọn các DN có lợi thế sau:

(1) Backlog lớn: xét ở khía cạnh này, CTD – VCG sẽ là lựa chọn hàng đầu! (backlog ghi nhận VCG 30 nghìn tỷ và CTD là 35.000 tỷ)

(2) Thầu có kinh nghiệm và tài chính tốt, được chỉ định. Khía cạnh này thì các DN nổi bật là VCG, HHV, LCG, FCN

Trong đó, VCG trúng các gói thầu lớn tại sân bay Long Thành (gói 4.7 – 4.8 – 5.1) và gói mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, vành đai 4. Còn HHV thì có vị thế lớn với các dự án cao tốc Bắc Nam, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, dự án ven biển, đường hầm…

Chúc NĐT nhiều thắng lợi!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Thành Đặng Bullish Pro
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả