menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Hà Nội: Thêm chung cư mini khác của Nghiêm Quang Minh tại quận Đống Đa khiến người dân lo sợ

Ngoài chung cư bị cháy, Nghiêm Quang Minh còn có 1 chung cư mini khác ở Q.Đống Đa từng bị khách chấm dứt văn bản thỏa thuận mua bán vì tồn tại về PCCC kéo dài.

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, chủ căn nhà trên là Nghiêm Quang Minh (SN 1979, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Trong giới bất động sản chuyên cho thuê, bán căn hộ chung cư mini, nhiều người biết đến Nghiêm Quang Minh khi ngoài việc sở hữu căn chung cư mini ở phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), Minh còn một chung cư mini khác tại số 58B+C tại ngõ 117 Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa).

Theo tìm hiểu của phóng viên, căn nhà này được chủ đầu tư thiết kế xây dựng 50 căn hộ. Thời điểm năm 2019, nhiều thông tin quảng cáo rao bán tòa chung cư mini này được đăng tải trên các website. Trao đổi với Báo Công Thương, chị N.T.T.H (trú tại quận Đống Đa) chia sẻ, thời điểm tháng 5/2021, chị H. và Nghiêm Quang Minh đã ký văn bản thỏa thuận về việc mua bán căn hộ tại tòa nhà nêu trên.

Tuy nhiên, chị H. cho biết, sau khi vào sinh sống, chất lượng tòa nhà “có vấn đề” và đáng nói là chị phát hiện ra việc chủ căn hộ xây dựng 9 tầng, 1 tum và không thực hiện đúng theo giấy phép xây dựng. Sau đó, tháng 11/2021, chị đã chấm dứt văn bản thỏa thuận trên với Nghiêm Quang Minh và lấy lại tiền đã thanh toán.

Hà Nội: Thêm chung cư mini khác của Nghiêm Quang Minh tại quận Đống Đa khiến người dân lo sợ

Chung cư mini khác của Nghiêm Quang Minh tại quận Đống Đa, Hà Nội cũng tồn tại nhiều vấn đề về PCCC

Theo tìm hiểu của phóng viên, căn nhà này cũng tồn tại nhiều vấn đề về PCCC từ thời điểm đi vào hoạt động. Trước đó, ngày 18/8/2022, UBND phường Trung Liệt đã kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại chung cư mini này. Theo biên bản kiểm tra thực tế, còn nhiều tồn tại về PCCC như giao thông bên trong tòa nhà không có đường giao thông nội nộ, tòa nhà nằm trong ngõ, xe chữa cháy không tiếp cận trực tiếp được công trình, lối thoát nạn trong tòa nhà tại một số tầng có bố trí đồ dùng, vật dụng gây cản trở cầu thang bộ thoát nạn, tòa nhà chưa có lối thoát nạn thứ 2 tại các tầng… Đáng chú ý, thời điểm đó, trong tòa nhà này có khoảng 125 nhân khẩu đang sinh sống.

Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini của Nghiêm Quang Minh tại quận Thanh Xuân, ngày 14/9/2023, Công an quận Đống Đa cùng UBND và công an phường Trung Liệt đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra khẩn cấp quy định phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà số 58B+C ngõ 117 Thái Hà. Đây là một chung cư mini khác của bị can Nghiêm Quang Minh.

Hà Nội: Thêm chung cư mini khác của Nghiêm Quang Minh tại quận Đống Đa khiến người dân lo sợ

Chung cư mini của Nghiêm Quang Minh nằm sâu trong ngõ hẹp

Qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận tòa nhà nằm trong ngõ 117 Thái Hà, xe chữa cháy không tiếp cận trực tiếp được công trình, chỉ có thể đỗ ở đầu ngõ trước lối vào tòa nhà (khoảng 100m) để triển khai lực lượng, phương tiện khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tòa nhà không có đường giao thông nội bộ. Nguồn nước bên trong có 1 bể nước ngầm dưới sàn tầng 1 của tòa nhà, phục vụ cho sinh hoạt và hệ thống chữa cháy bằng nước của tòa nhà. Tại thời điểm kiểm tra chưa kiểm tra được thực tế khối tích bể nước. Xung quanh có thể tận dụng bể nước ngầm của các nhà dân xung quanh khi cần thiết. Cách tòa nhà khoảng 500m có các trụ nước chữa cháy thành phố trên mặt đường Thái Hà.

Qua kiểm tra, công năng tòa nhà gồm: Tầng 1 bố trí khu vực để xe máy, 1 phòng bảo vệ, 1 phòng căn hộ. Từ tầng lửng đến tầng tum chủ nhà bố trí ngăn chia thành các phòng căn hộ. Tại thời điểm kiểm tra tòa nhà đã phân chia bố trí thành 50 phòng căn hộ và đã được bán lại cho các hộ dân sinh sống trong tòa nhà (theo hợp đồng dân sự có công chứng). Thang bộ trong nhà là thang hở, không thiết kế cửa chống cháy tại các tầng, không đảm bảo ngăn cháy lan theo phương dọc của tòa nhà. Tại thời điểm kiểm tra tòa nhà được trang bị hệ thống báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, bình chữa cháy xách tay, đèn Exit chỉ dẫn thoát nạn. Hệ thống dầu phun Sprinkler tự động tại tầng 1 để xe.

Đáng chú ý, có nhiều hạn chế, tồn tại chưa đảm bảo về PCCC tại tòa nhà. Cụ thể, máy bơm chữa cháy của tòa nhà không hoạt động. Một số khu vực trong tòa nhà chưa được trang bị đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn. Tòa nhà chưa được trang bị các dụng cụ phá dỡ, bảo hộ chống khỏi. Tòa nhà chưa có lối thoát nạn thứ 2 tại các tầng (tồn tại từ đầu xây dựng). Tại thời điểm kiểm tra cầu thang, lối thoát nạn trong tòa nhà phát hiện tại một số tầng có bố trí đồ dùng, vật dụng gây cản trở cầu thang bộ thoát nạn.

Như vậy, có thể thấy, nhiều tồn tại về PCCC tại tòa nhà trên chưa được xử lý dứt điểm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nguy hiểm hơn khi tòa chung cư mini này có 50 căn với nhiều hộ dân đang sinh sống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
4 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại