menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Hà Nội: Sức mua thịt lợn vẫn yếu

Dịch tả lợn châu Phi không chỉ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ thịt lợn ở các chợ dân sinh, nơi mà người dân vẫn lo ngại về vấn đề đảm bảo ATVSTP, mà các siêu thị cũng chịu cảnh tương tự.

Sức tiêu thụ thịt lợn trên địa bàn Hà Nội từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đã giảm rất mạnh. Người dân lo ngại về dịch bệnh và đã chuyển hướng sang dùng các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, sau khi thành phố đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu được bệnh này không ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì người tiêu dùng sử dụng thịt lợn đang có xu hướng tăng trở lại. Đến thời điểm này, sức tiêu thụ thịt lợn tại các chợ đã được cải thiện rõ ràng, giá thịt lợn hơi cũng có xu hướng tăng.

Các sản phẩm thịt lợn bày bán tại siêu thị Intimex Ngọc Khánh ngày 22/5/2019

Khảo sát sức mua và giá thịt lợn tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Thành Công, chợ Nghĩa Tân, chợ Cống Vị… cho thấy lượng người mua thịt lợn khá nhiều. Chị Nguyễn Minh Hạnh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, thời gian đầu nghe tin về bệnh dịch tả lợn, gia đình đã kiên quyết loại trừ món thịt lợn trong các bữa ăn và thay thế bằng nhiều loại thực phẩm khác. Tuy nhiên thời gian gần đây, gia đình đã quay lại sử dụng sau khi biết thịt lợn vẫn an toàn đối với người sử dụng bởi đây vẫn là món ăn ưa thích và thường xuyên của cả gia đình.

Chị Trần Thị Thu, chủ sạp bán thịt lợn tại chợ Cống Vị chia sẻ, sức mua của người dân gần đây có tăng trở lại nhưng lượng tiêu thụ vẫn chậm. So với trước khi có dịch thì hầu hết các tiểu thương đều chỉ nhập về số lượng thịt bằng 1/3 hoặc một nửa so với trước. Nếu trước đây, chị thường nhập về khoảng 50kg/ngày và chỉ trong buổi sáng là tiêu thụ hết thì thời gian gần đây, chị chỉ dám nhập về khoảng 30 kg để duy trì. Trong khi đó, giá mặt hàng thịt lợn các loại cũng giảm khá nhiều.

Theo các tiểu thương, giá thịt lợn hơi thời điểm này dao động theo từng ngày, trên địa bàn Hà Nội vào khoảng từ 28-36.000 đồng/kg tùy vào từng nơi. Giá của các loại thịt thấp hơn khi chưa có dịch khoảng 10-20.000 đồng/kg. Cụ thể giá bán trong ngày 22/5/2019 tại chợ dân sinh đối với thịt ba chỉ, nạc vai được bán phổ biến là 70.000-90.000 đồng/kg, xương sườn non dao động khoảng 90 - 100.000 đồng/kg...

Dịch tả lợn châu Phi không chỉ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ thịt lợn ở các chợ dân sinh, nơi mà người dân vẫn lo ngại về vấn đề đảm bảo ATVSTP, mà các siêu thị cũng chịu cảnh tương tự. Tuy nhiên, do người dân tin tưởng, mua mặt hàng này ở siêu thị nhiều hơn nên mức giá bán cũng ít bị biến động.

Ghi nhận tại quầy thịt lợn tại siêu thị Intimex Home&Food trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) cho thấy giá các mặt hàng thịt lợn ở đây vẫn giữ ở mức cao hơn các chợ dân sinh 15-20.000 đồng/kg tùy loại. Cụ thể, giá ngày 22/5/2019 tại các siêu thị như thịt ba chỉ có da giá 139.000 đồng/kg, thịt nạc vai là 133.900 đồng/kg, sườn non bỏ cục giá 151.900 đồng/kg, thịt chân giò giá 118.000 đồng/kg… Theo nhân viên phụ trách bán hàng thực phẩm tại siêu thị Intimex, giá thịt lợn ở đây thời gian qua không có sự dao động nhiều. Tuy nhiên, gần đây lượng người mua các sản phẩm từ thịt lợn cũng giảm, và khách hàng chuyển sang lựa chọn các sản phẩm thực phẩm khác như thịt bò, hải sản tươi sống…

Chị Bùi Thị Nhâm (Thành Công, Ba Đình) cho biết, trước đây chị hay mua thịt lợn ở chợ Thành Công, nhưng từ khi có dịch ở lợn thì chị chuyển sang mua tại các siêu thị. “Dù giá thịt lợn tại các siêu thị cao hơn ngoài chợ nhưng tôi vẫn lựa chọn bởi các sản phẩm đều được bảo quản an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, thông tin kiểm dịch đầy đủ, giá cả công khai nên yên tâm hơn. Bên cạnh đó các siêu thị hiện nay có quanh các khu dân cư nên cũng rất thuận tiện cho các bà nội trợ”, chị Nhâm giải thích.

Thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành chăn nuôi lợn không chỉ của Hà Nội mà còn trên toàn quốc. Hà Nội là địa phương có lượng tiêu thụ thịt lợn lớn. Riêng trên địa bàn thành phố đã có 259 cơ sở giết mổ lợn, với số lượng lợn giết mổ bình quân 6.500 – 7.000 con/ngày. Bên cạnh đó, số lượng lợn nhập từ các tỉnh, thành lân cận cũng khá lớn trong khi việc kiểm soát về bệnh dịch vẫn đang là vấn đề nan giải.

Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, thành phố hiện đang rất nỗ lực để kiểm soát lợn bị bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả châu Phi ra bên ngoài thị trường; kiểm soát chặt chẽ các cơ sở giết mổ để đảm bảo an toàn cho người dân. Các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, các cơ sở kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn phải bán thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm dịch đầy đủ; bố trí bày bán, kinh doanh từng loại sản phẩm riêng biệt, bảo đảm các điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm... theo quy định để giữ chất lượng sản phẩm tốt nhất. Cùng với đó, cần nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh và tuyên truyền cho người dân và các cơ sở giết mổ, đảm bảo an toàn các sản phẩm thịt lợn bán ra thị trường để dần lấy lại sự ổn định cho ngành chăn nuôi lợn.

Giá thịt lợn hơi ngày 22/5/2019 tại miền Bắc xu hướng giảm. Giá lợn hơi tại Tuyên Quang giảm 3.000 đồng/kg xuống còn 30.000 đồng. Vĩnh Phúc cũng giảm nhẹ 1.000 đồng xuống còn 28.000 đồng/kg. Các địa phương khác, giá lợn hơi không thay đổi so với ngày 21/5, dao động trong khoảng 25.000 - 33.000 đồng/kg. Tại Thái Bình, Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Nam 28.000 - 30.000 đồng/kg; Hưng Yên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định 30.000 - 31.000 đồng/kg.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại