menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hùng

Hà Nội sẽ khám sức khỏe miễn phí cho người dân quanh khu vực cháy nhà máy Rạng Đông

Hà Nội sẽ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong bán kính 500m quanh khu vực xảy ra vụ cháy...

Ngay sau khi Bộ Tài Nguyên và Môi trường chính thức công bố kết quả quan trắc môi trường và xét nghiệm các mẫu lấy tại khu vực xung quanh vụ cháy nhà kho Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, chiều muộn ngày 5/9, Uỷ ban nhân dân Tp.Hà Nội đã chính thức có văn bản thông tin liên quan đến vấn đề này.

Liên quan đến vụ cháy nhà kho của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tại số 87 - 89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, để tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả của sự cố, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chủ trì, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Thanh xuân phối hợp bố trí bác sỹ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung.

Đặc biệt, tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong bán kính 500m quanh khu vực xảy ra vụ cháy. Đồng thời, hướng dẫn người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trương của người dân trong khu vực.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí. Lấy mẫu đất, nước (nước ngầm, nước mặt) trong vòng bán kính 500m để phân tích.

Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân trong khu vực.

Đồng thời, ông Chung cũng giao sở này chủ trì phối hợp với Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ đạo cơ quan điều tra, công an thành phố khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy; xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy cũng như còn lại trong kho.

Đồng thời cơ quan điều tra trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe người dân và môi trường.

Bên cạnh đó, trưng cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giám định để xác định để xác định mức độ ô nhiễm về đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực vụ cháy. Đặc biệt lưu ý cần sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dư luận khi có kết quả.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để cung cấp thông tin chính xác nguồn gốc, xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo quản các vật tư, thành phẩm (thủy ngân, amalgam) nhằm xác định chính xác số thủy ngân và amalgam bị cháy cũng như số lượng còn lại.

Đồng thời, cử cán bộ chuyên gia có chuyên môn phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả vụ cháy. Khẩn trương ổn định tình hình sản xuất của công ty, đảm bảo ổn định việc làm, tinh thần cho người lao động…

Trước đó, tại buổi họp của Tp Hà Nội với các đơn vị liên quan về giải quyết sự cố vụ cháy cũng trong chiều 5/9, ông Trần Trung Tưởng, Phó tổng giám đốc Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, khu vực cháy là nơi sản xuất 2 triệu đèn tròn, 1,6 triệu đèn compact 480 triệu sản phẩm đèn huỳnh quang.

Kho hóa chất nằm trong khu vực cháy, có khoảng 4,5 triệu viên hóa chất amalgan, khoảng 34,3kg thủy ngân lỏng, chưa bị hư hỏng do hỏa hoạn.

Căn cứ số sản phẩm cháy hỏng, công ty tính quy ra hàm lượng thủy ngân là khoảng 15,1kg đến 15,6kg, trong khi đó, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam căn cứ vào các tài liệu sản xuất đèn huỳnh quang trước đây nên quy ra khoảng 27kg.

Liên quan đến những những băn khoăn của người dân về hàm lượng thủy ngân phát tán ra môi trường hiện nay, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định là không phải di dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng của vụ cháy.

Mặc dù vậy, theo ông Thức, kết quả quan trắc tại nhà xưởng của Công ty Rạng Đông cho thấy thủy ngân cũng đã phát tán ra môi trường và nằm trong ngưỡng Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do đó, về việc hấp thụ thủy ngân trong không khí, ông Thức cho biết, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiến hành quan trắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại