menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

Hà Nội phân chia 3 vùng chống dịch: Bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”

Thời gian qua, Hà Nội đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch mới với phương châm mở rộng “vùng xanh”, khống chế và từng bước đẩy lùi “vùng đỏ”.

Giữ vững, mở rộng “vùng xanh”

Sau hơn 40 ngày thực hiện 3 đợt giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố, công tác phòng, chống dịch của Hà Nội tiếp tục được kiểm soát, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, Nhân dân tin tưởng, đồng tình với các giải pháp của Trung ương, thành phố.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, tại một số địa phương khu vực có mật độ dân cư cao, nhiều ngõ, ngách nhỏ, nhiều nhà chung cư cũ, các chợ dân sinh, khu vực phong tỏa có nơi còn biểu hiện chủ quan, lơ là. Công tác tổ chức chưa thực sự quyết tâm, chặt chẽ trong việc thực hiện giãn cách xã hội, có nơi còn hiện tượng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Vì vậy, thành phố vẫn còn phát sinh các ca bệnh trong cộng đồng, khu phong tỏa, tại các khu chợ dân sinh, siêu thị, không rõ nguồn lây nhiễm bệnh. Không những vậy, một số cá nhân còn lợi dụng việc xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu được cấp luồng xanh, xe cứu thương để vận chuyển những người dân từ vùng có dịch bệnh về thành phố...

Hà Nội phân chia 3 vùng chống dịch: Bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”
Thành phố Hà Nội đã có phương án phân vùng chống dịch dựa trên yếu tố dịch tễ tại các quận, huyện để nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh Covid-19

Để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tiếp theo, thành phố Hà Nội đã có phương án phân vùng chống dịch dựa trên yếu tố dịch tễ tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ 6h ngày 6/9/2021 đến 6h ngày 21/9/2021, thành phố quyết định triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại 3 vùng. Trên cơ sở phân vùng, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao “vùng đỏ” để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai ở đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Tại các khu vực nguy cơ cao "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh" điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ" bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, việc phân vùng chống dịch của Hà Nội như vậy là hợp lý, sẽ góp phần bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, khoanh vùng, khống chế và từng bước đẩy lùi “vùng đỏ”. Việc khoanh vùng chống dịch này cũng đúng theo chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế xã hội.

Sau khi tiếp nhận thông tin Hà Nội triển khai phương án phân vùng chống dịch, đại đa số người dân Thủ đô đều đồng tình, ủng hộ quyết định này. Chị Nguyễn Lệ Hằng (Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định phân vùng chống dịch của thành phố. Trong thời khắc quyết định này, mỗi phương án, giải pháp phòng chống dịch của thành phố đưa ra đều được xem là mệnh lệnh.

Vì vậy, mỗi người dân cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch tại vùng mình đang sinh sống, chung tay cùng Thủ đô đẩy lùi dịch Covid-19 để cuộc sống nhanh trở về trạng thái “bình thường mới”.

Huy động sức mạnh tổng hợp

Có thể thấy rằng, việc tổ chức phân vùng, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các khu vực có nguy cơ cao nhằm mục tiêu cao nhất là ngăn chặn nguy cơ bùng phát, lây lan mạnh trong cộng đồng, đồng thời giúp bóc tách triệt để các ca F0 ra khỏi cộng đồng.

Do đó, kiểm soát dịch phù hợp với mức độ nguy cơ là rất cần thiết, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và tự giác thực hiện.

Tại các chốt trực phải bố trí lực lượng đủ thành phần, số lượng phân công ca, kíp trực bảo đảm sức khỏe, duy trì hoạt động lâu dài, bền bỉ. Các lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tất cả vì sự an toàn của Thủ đô và sức khỏe Nhân dân.

Hà Nội phân chia 3 vùng chống dịch: Bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”
Thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm thần tốc, rút ngắn chu kỳ xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế để nhanh chóng bóc tách triệt để các ca F0 ra khỏi cộng đồng

Cùng với việc triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thời gian qua, thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh tổ chức xét nghiệm thần tốc, rút ngắn chu kỳ xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hà Nội cũng tiến hành xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch trên toàn thành phố bảo đảm đúng, trúng, hiệu quả, ưu tiên nguồn lực để xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao, các vùng phong tỏa, cách ly để kịp thời truy vết F1, cách ly ngay, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Qua đó từng bước làm sạch, chuyển từ “vùng đỏ” thành “vùng da cam”, chuyển “vùng da cam” thành “vùng xanh”, đưa thành phố về trạng thái bình thường mới.

Từ ngày 6/9, song song với việc phân vùng chống dịch, Hà Nội sẽ tổ chức cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong vùng 1. Việc triển khai giấy đi đường, quy định rõ đối tượng, quy trình là một yêu cầu hết sức cần thiết trong thực hiện siết chặt phòng, chống dịch, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp hiện nay, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch; Đồng lòng cùng chính quyền thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để cuộc sống của người dân sớm trở lại trạng thái bình thường mới, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dần ổn định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại