menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Hà Nội nói gì về vị trí quy hoạch sân bay thứ hai?

Sân bay thứ hai Vùng thủ đô Hà Nội sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam thành phố.

Sáng 27-4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII tiếp tục thực hiện chương trình Hội nghị lần thứ 12.

Hà Nội nói gì về vị trí quy hoạch sân bay thứ hai?

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trình bày tại hội nghị.

Sân bay thứ hai ở khu vực phía Nam thủ đô

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP, đã giải trình về các ý kiến đối với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Có 57 ý kiến tham gia đóng góp vào các nội dung Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ban Cán sự đảng UBND TP sẽ tiếp thu đầy đủ các nội dung đại biểu góp ý để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh nội dung điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, thành phố sẽ rà soát tính toán cụ thể hơn về dự báo quy mô dân số, bao gồm cả tính toán số lượng sinh viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người lao động không đăng ký tạm trú trên địa bàn; sẽ nghiên cứu, làm sâu sắc hơn những nét đặc trưng văn hiến, văn minh, hiện đại; nghiên cứu tiếp trong chương trình phát triển đô thị đối với mô hình thành phố trực thuộc thủ đô; làm rõ 5 trục không gian phát triển chính của thủ đô.

Đối với việc nghiên cứu sân bay thứ hai, ông Tuấn cho biết sở dĩ quy hoạch đưa vào nội dung này vì quy hoạch cảng hàng không sân bay toàn quốc có xác định Hà Nội là thủ đô lớn, mà thủ đô lớn thì có 2 sân bay được bố trí theo trục Bắc-Nam, vì vậy sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam thành phố. Đây cũng là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.

Về Đề cương định hướng Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đa số đại biểu cũng nhất trí với các nội dung cơ bản của đề cương. TP sẽ nghiên cứu cụ thể nhận diện rõ nét hơn tư tưởng, triết lý; phân nhóm các quan điểm chủ đạo, làm rõ hơn quan điểm bảo vệ phục hồi các dòng sông trên địa bàn; lựa chọn phương án phát triển và khâu đột phá phù hợp với mục tiêu phát triển, thể hiện được khát vọng phát triển thủ đô.

Đối với các trục phát triển, TP nhất trí với ý kiến đại biểu cho rằng trục sông Hồng có ý nghĩa rất quan trọng, vừa bảo tồn vừa phát triển, nhất là có ý nghĩa trong bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu, Ban Cán sự đảng UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu hoàn thiện nội dung trục phát triển bảo đảm thống nhất với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xây dựng 2 thành phố trực thuộc và 5 trục phát triển

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhìn nhận với tinh thần trách nhiệm cao, sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Hà Nội nói gì về vị trí quy hoạch sân bay thứ hai?

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu bế mạc hội nghị.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã nhấn mạnh thêm một số vấn đề lớn, quan trọng và khái quát lại những kết quả chủ yếu của hội nghị đối với từng nội dung cho ý kiến. Trong đó, về định hướng nghiên cứu Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065), Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết trên cơ sở kết quả thảo luận tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ TP cơ bản thống nhất với định hướng nghiên cứu điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Giao Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND TP tổng hợp, tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp xác đáng của các đại biểu dự họp để cập nhật, bổ sung trong quá trình lập đồ án.

Đồng thời, để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của đồ án, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị cần lưu ý 4 nhóm nội dung quan trọng, gồm: Việc thống nhất thời hạn của Đồ án; yêu cầu bám sát các nghị quyết, kết luận của Trung ương; bảo đảm định hướng "Văn hiến-Văn minh-Hiện đại"; kiên định với định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc thủ đô và 5 trục phát triển.

Đối với Đề cương định hướng Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bí thư Thành ủy cho biết, hội nghị cơ bản tán thành với nội dung Đề cương định hướng Quy hoạch thủ đô đã bám sát và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và TP, đặc biệt là định hướng phát triển thủ đô Hà Nội "Văn hiến-Văn minh-Hiện đại" theo tinh thần Nghị quyết số 15/NQ-TƯ của Bộ Chính trị.

Về báo cáo tình hình xây dựng Luật thủ đô (sửa đổi), hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến tham gia, đóng góp rất sâu sắc, có chất lượng tập trung vào 12 vấn đề Ban Cán sự đảng UBND TP trình xin ý kiến. Nhiều ý kiến cũng đã tham gia, đóng góp, bổ sung các chính sách, giải pháp xây dựng Luật thủ đô (sửa đổi).

Giao Ban Cán sự đảng UBND TP tổng hợp, tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị để tiếp tục hoàn thiện thêm một bước nữa dự thảo Luật thủ đô (sửa đổi), trong đó lưu ý một số vấn đề như nguyên tắc tiếp thu tối đa những nội dung có sự thống nhất cao; tiếp tục rà soát, tiếp thu, thể chế hóa tối đa những điểm đột phá, đặc thù tại các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, Chính phủ, Quốc hội liên quan đến thủ đô, đặc biệt là Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị trong thời gian qua về phát triển đô thị Việt Nam, về đất đai, về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng…

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh 3 nội dung vừa nêu trên là các nội dung rất quan trọng đối với sự phát triển lâu dài, bền vững của thủ đô, có mối quan hệ mật thiết với nhau.

"Theo kế hoạch đã đề ra, dự kiến 3 nội dung nêu trên sẽ cố gắng trình Bộ Chính trị vào những tháng cuối năm 2023. Thời gian còn lại không nhiều trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, do đó, để bảo đảm tiến độ, Ban Cán sự đảng UBND TP cần phải xây dựng kế hoạch với tiến độ chi tiết, cụ thể; phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị, từng cá nhân. Bộ phận thường trực tổ chức giao ban hàng tuần để kiểm điểm công việc theo tiến độ đề ra, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc" - Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại