menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Hà Nội: Nguy cơ tạm dừng hoạt động 30/31 trung tâm đăng kiểm

Tại Hà Nội những ngày qua số lượng phương tiện đi kiểm định đang có chiều hướng tăng nhưng chưa đến mức ùn tắc. Dự báo tháng 6 và tháng 7 sẽ là thời kỳ cao điểm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới.

Tuy nhiên theo dự liệu đây cũng là dịp cao điểm trong xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm tại Hà Nội. Vì thế nguy cơ sẽ có hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động nếu hoạt động xét xử của các quận/huyện tại Hà Nội diễn ra đồng thời, hoạt động đăng kiểm sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự và ùn tắc nghiêm trọng.

Vậy Hà Nội sẽ làm gì để hạn chế đóng cửa trung tâm đăng kiểm, giải quyết nhu cầu đăng kiểm phương tiện của nhân dân dịp cao điểm?

Hà Nội: Nguy cơ tạm dừng hoạt động 30/31 trung tâm đăng kiểm
Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V, Cầu Giấy, Hà Nội, lượng phương tiện đi kiểm định đã có dấu hiệu tăng trở lại.

Ghi nhận của Phóng viên một ngày đầu tháng 6 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V, Cầu Giấy, Hà Nội, lượng phương tiện đi kiểm định đã có dấu hiệu tăng trở lại, tuy nhiên chưa đến mức ùn tắc.

Anh Nguyễn Việt Cường, ở quận Tây Hồ cho biết, đầu giờ sáng lượng xe tương đối đông, nhưng sau 9h lượng xe đã vãn đi nhiều, chỉ trong vòng hơn 1 giờ là anh kiểm định xong. Tuy nhiên do xe của anh Cường bị hỏng đèn nên anh phải đưa qua xưởng thay thế và phải quay lại lần 2 nên mất nhiều thời gian hơn so với thông thường.

- "Anh đưa xe đến kiểm định từ mấy giờ?

- Tôi đưa xe đến kiểm định từ 7h30 sáng, cũng xác định đi sớm, giờ nhà nước làm việc 7h-7h30, nhưng ai cũng tâm lý như thế nên đến đây cũng khá đông.

- Anh phải chờ lâu không?

- Tôi chỉ chờ mất khoảng 1 tiếng thôi, nhưng do xe của tôi bị lỗi nên tôi phải đi sửa đèn, bây giờ mới quay lại lần 2, thời gian làm tương đối nhanh, bởi vì lần trước tôi đi kiểm định ở Bắc Ninh mà cũng phải chờ 2-3 tiếng".

Rút kinh nghiệm từ một vài lần đăng kiểm gần đây, bạn trẻ Đỗ Văn Hiếu và anh Nguyễn Văn Sơn ở Hà Nội đã đưa xe đến đăng kiểm vào giữa giờ sáng, thời điểm này dù vẫn còn đông nhưng họ đều thấy khá hài lòng khi đi vào khung giờ này:

- "Em đến từ 9h, cũng không phải chờ đợi lâu đâu, tuy nhiên thực tế thì hơi khó khăn hơn một chút so với hồi xưa, bởi họ làm ngặt hơn một chút hoặc do xe của em thiếu một số cái quy chuẩn nên em phải làm lại. Xe của em đang bị thay đổi một số thông tin về hệ thống đèn nên phải điều chỉnh lại".

- "Anh đến đây xếp hàng lúc 9h30, đông hơn mọi khi, so với mọi khi thì ùn hơn một chút. Nói chung đến đây không có khó khăn gì, các thủ tục giấy tờ các đồng chí làm cũng rất nhanh chóng".

Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V cho biết, hiện nay nhiều chủ phương tiện có chung suy nghĩ là đến vào sáng sớm sẽ làm nhanh, vì vậy thông thường vào đầu giờ sáng các ngày số lượng phương tiện đến kiểm định sẽ đông hơn, nhưng chưa đến mức ùn tắc.

Hà Nội: Nguy cơ tạm dừng hoạt động 30/31 trung tâm đăng kiểm

Ông Hoan cũng cho biết, dự đoán trước nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao trong quý II và quý IV hàng năm, nên đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực từ nhân viên văn phòng đến đăng kiểm viên và sắp xếp khoa học ở những vị trí tốt nhất, vận hành tối đa công suất để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Với 2 dây truyền kiểm định, từ tháng 4 đến nay mỗi ngày Trung tâm này thực hiện kiểm định cho khoảng 170 phương tiện/ngày, gần tiệm cận công suất tối đa 180 phương tiện/ngày.

Đặc biệt một số ngày lượng phương tiện đến kiểm định lên tới 200 xe/ngày, đơn vị đã bố trí nhân sự làm thêm giờ để phục vụ nhân dân.

Ông Trần Quốc Hoan khẳng định, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V đảm bảo đủ nhân sự phục vụ đăng kiểm, kể cả khi hoạt động xét xử diễn ra: "Chúng tôi đã có sự chuẩn bị trước, hiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V nhân sự “sạch” hoàn toàn, gồm 9 đăng kiểm viên, 2 đăng kiểm viên tập sự, 10 nhân viên văn phòng…chúng tôi đã tuyển mới và “sạch” hoàn toàn. Vì vậy trung tâm chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng bởi hoạt động xét xử, lúc nào cũng đủ người để làm việc hết công suất. Trung tâm chúng tôi những người bị khởi tố đã được Cục Đăng kiểm khai trừ ra khỏi đảng và buộc thôi việc rồi, từ trước 1.1.2024 mọi người đã nghỉ việc rồi. Nhân sự của chúng tôi bây giờ là hoàn toàn mới".

Hiện nay, tại Hà Nội có một số trung tâm đăng kiểm như Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V đã thay toàn bộ nhân sự mới. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành đối với trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Như vậy sắp tới nếu hoạt động xét xử diễn ra đồng loạt tại các quận/huyện nhiều khả năng sẽ có 30/31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội phải tạm dừng hoạt động.

Hà Nội: Nguy cơ tạm dừng hoạt động 30/31 trung tâm đăng kiểm

Trong khi đó, theo Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, với 226 đăng kiểm viên làm việc. Trong đó, có tới 143 đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại đã và đang tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định. Sắp tới nếu các cơ quan tố tụng đưa các vụ án liên quan đến đăng kiểm ra xét xử, nhân sự phục vụ công tác đăng kiểm cũng sẽ thiếu hụt nghiêm trọng và nguy cơ ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm chắc chắn sẽ diễn ra.

Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam bày tỏ lo lắng: "Đây đúng là vấn đề nan giải nhất mà chúng tôi đang lo lắng trong thời điểm này, bởi nếu đối chiếu theo quy định của Nghị định 30 của Chính phủ thì khi xét xử đồng loạt dự kiến vào tháng 6, tháng 7 tại Hà Nội và TP. HCM, thì riêng Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm thì chỉ còn 1 trung tâm có thể hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chúng tôi đã báo cáo Bộ GTVT trao đổi với các địa phương xem xét việc xét xử lệch thời gian đi, để khi trung tâm này phải đóng cửa thì trung tâm khác đã có thể mở cửa trở lại, chia ra để phục vụ người dân. Đồng thời chúng tôi có thể huy động nguồn lực từ địa phương khác đến để hỗ trợ Hà Nội trong trường hợp xảy ra đóng cửa một số trung tâm".

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phương để hạn chế các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động do hoạt động xét xử, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139 và Nghị định 30/2023 theo trình tự thủ tục rút gọn và theo hướng lùi thời hạn thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên cũng như tạm dừng hoạt động các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ.

Theo ông Phương các cá nhân vi phạm họ đã phải chịu hình phạt của pháp luật, còn máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất và nguồn lực “sạch” đủ điều kiện, nếu đình chỉ hoạt động thì rất lãng phí, trong khi nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp đang rất bức thiết.

Để phòng ngừa ùn tắc, Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo người dân và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động rà soát thời hạn kiểm định đối với các phương tiện do đơn vị quản lý, chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, tra cứu thông tin phạt nguội, liên hệ với các đơn vị đăng kiểm để thực hiện sớm việc kiểm định phương tiện theo đúng quy định, tránh mất thời gian đi lại như trường hợp của anh Cường và anh Hiếu ở Tây Hồ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả