menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Hà Nội: Mỗi ngày thực hiện khoảng 500 test nhanh sàng lọc COVID-19

Theo Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, mục đích thực hiện test nhanh để sàng lọc ngay tức khắc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, chứ không có giá trị khẳng định dương tính hay âm tính.

Từ ngày 31/3, Thành phố Hà Nội lập một số trạm xét nghiệm nhanh phát hiện bệnh COVID-19 (test nhanh) đầu tiên để sàng lọc những người có thể đã nhiễm, những người tiếp xúc với người nhiễm, những người từng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sỹ Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho hay: "Mục đích thực hiện test nhanh để sàng lọc ngay tức khắc những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, chứ không có giá trị khẳng định dương tính hay âm tính. Đây có giá trị sàng lọc tại cộng đồng để tìm ra những trường hợp nghi ngờ một cách nhanh nhất."

“Ngày hôm qua và ngày hôm nay tại Hà Nội đã triển khai 4 điểm ở Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Oai. Kế hoạch tiếp theo sở Y tế Hà Nội chỉ đạo 23 đơn vị quận, huyện sẽ làm những điểm test nhanh này. Mỗi quận, huyện sẽ có một điểm test nhanh. Tuy nhiên, các điểm này vẫn phụ thuộc vào nguồn test của Bộ Y tế chứ không phải Hà Nội có sẵn,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay mỗi ngày làm xét nghiệm nhanh tại các điểm phát hiện bệnh COVID-19 trên nguyên tắc không đảm bảo tập trung đông người, không thể làm quá nhiều trong 1 ngày.

“Một ngày chúng tôi làm tối đa dự kiến 500 test nhanh để đảm bảo trên 2 mét/người. Thứ hai là phụ thuộc vào đối tượng, chỗ quận này thì ít người, quận kia thì nhiều người, không thể giống nhau,” ông Tuấn nói.

Trước câu hỏi đối tượng nào thuộc diện làm test nhanh? Ông Tuấn cho biết đối tượng là những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, thứ hai là những người trong cộng đồng đã từng tiếp xúc người bệnh, khu có dịch, có yếu tố dịch tễ sẽ triển khai, nhưng không quá mở rộng.

Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, kể cả sáng nay rất nhiều người dân gần như không có yếu tố liên quan cũng đến làm xét nghiệm. Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo những trường hợp nào không có liên quan đến vùng dịch nên ở nhà, không nên đến các điểm xét nghiệm nhanh. Bởi khi ra ngoài chỗ đông người vô tình lại có thể tạo ra cơ hội cho việc lây nhiễm...

Về 3 trường hợp có kết quả dương tính hôm qua, ông Tuấn nhấn mạnh: “3 trường hợp đó sàng lọc ban đầu, sau đó chúng tôi lấy dịch hầu họng, đường hô hấp để xét nghiệm khẳng định trong phòng thí nghiệm.

Trước mắt, ba trường hơp đó nghi ngờ được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để họ tiếp tục theo dõi. Các trường hợp này có các triệu chứng, vấn đề gì tiếp tục theo dõi tiếp. Các trường hợp dương tính sẽ chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sau đó họ theo dõi xét nghiệm khẳng định, kết quả ra sao bệnh viện sẽ trả lời.”

Những trường hợp test đã âm tính, theo ông Tuấn vẫn tiếp tục theo dõi trong thời gian đủ 14 ngày.

Được biết, các trạm xét nghiệm nhanh phát hiện bệnh COVID-19 sử dụng bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Hàn Quốc sản xuất, thông qua lấy mẫu máu và trả kết quả trong 10 phút. Bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Hàn Quốc dựa trên phản ứng kháng nguyên, kháng thể nhằm sàng lọc phát hiện sớm nhất những trường hợp đã mắc COVID-19.

Đến nay, Hà Nội được Bộ Y tế giao và phân bổ 5.000 test nhanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.50

-0.30 (-1.52%)

Biểu đồ mã CDC
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại