Hà Nội hỗ trợ người dân 4 triệu đồng đổi xe máy cũ: Những ai được đổi?
Theo chuyên gia, nếu triển khai chương trình 'đổi xe cũ lấy xe mới' thì tất cả những người làm ở Hà Nội đều phải được đổi và bù trừ hợp lý, không nhất thiết phải có hộ khẩu Hà Nội và giới hạn trong mấy hãng xe.
Từ hôm nay đến 30/11, Hà Nội chính thức triển khai chương trình thu xe máy cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải với mức hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để chuyển sang xe mới.
Trao đổi với phóng viên Infonet, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông cho rằng, từ năm ngoái năm kia đã có nhiều ý kiến về chương trình này rồi. Chủ trương đổi xe cũ nhằm giảm phát thải, ô nhiễm môi trường là rất đúng đắn, tuy nhiên, điều kiện đổi phải thực tế.
Theo ông Thủy, thực tế đó dựa trên cơ sở đời sống, thu nhập của người dân còn rất nhiều khó khăn. Việc hỗ trợ người dân đi đổi xe cũ không chỉ là 4 triệu đồng mà phải là 6-10 triệu/xe thì mới khả thi. Như thế nhiều người sẽ đến đổi mà không trốn tránh.
"Người ta cũng cảm thấy được quan tâm và cũng bù đắp bớt khó khăn trong đời sống. Hà Nội không nên cố định ở mức hỗ trợ 4 triệu. Mức tiền hỗ trợ này đã đưa ra cách đây mấy năm rồi, giờ áp vào triển khai vẫn giữ nguyên là không thực tế”, TS Thuỷ thẳng thắn bày tỏ.
Vấn đề thứ hai, theo chuyên gia này là chủ trương đổi xe cũ lấy xe mới không nên dồn vào 1-2 năm mà phải thực hiện từng bước, 3-5 năm. Mỗi năm đổi khoảng 2.000 xe thôi.
Ví dụ năm 2022 đổi 3.000 xe, năm 2023 đổi 3.000 xe nữa, 2024 đổi 3-4.000 xe tiếp. Mỗi năm như vậy kinh phí sẽ có, không dùng 4 triệu nữa mà tăng lên 6-10 triệu. Như thế vừa dàn trải kinh phí, vừa là giảm bớt khó khăn cho người dân - những người không có tiền phải dùng xe cũ mưu sinh.
“Nên có sự chia sẻ thông cảm. Nếu làm được như vậy thì việc hiện thực hoá chính sách sẽ tốt hơn”, ông Thuỷ nhấn mạnh.
Đặc biệt, với điều kiện để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng: những điều kiện như vậy rất thiếu thực tế.
“Tại sao lại áp điều kiện hộ khẩu, trong khi không có hộ khẩu người dân từ các địa phương vẫn từ nơi khác vào Hà Nội? Ví dụ, người dân hộ khẩu Bắc Ninh, Hưng Yên nhưng hàng ngày họ vào Hà Nội làm ăn, rõ ràng vẫn gây ô nhiễm môi trường cho Thủ đô.
Nếu đổi xe cũ thì tất cả những người vào làm ở Hà Nội đều phải được đổi và phải bù trừ hợp lý mà không nhất thiết đòi hỏi phải có hộ khẩu cũng như chỉ giới hạn trong những hãng xe này hãng xe kia”, ông Thuỷ nêu quan điểm.
Đặc biệt với yêu cầu người đi đổi sở hữu xe máy chính chủ, ông Thuỷ cho rằng điều kiện này cũng không hợp lý. Bởi những xe cũ nát thường qua nhiều chủ. Người đang sở hữu vì quá nghèo mới phải mua những xe "cà tàng" như thế. “Những nhóm này càng phải đổi cho người ta như thế mới thực tế”, TS Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh.
Theo Sở TNMT Hà Nội, chương trình gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy. Dự kiến, chương trình sẽ kiểm tra khí thải cho khoảng 5.000 xe máy cũ trên địa bàn thành phố.
Đáng chú ý, đối với xe máy cũ đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM (gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM), nếu không đạt yêu cầu về khí thải, người dân có thể tự nguyện chuyển đổi sang phương tiện mới và được ban tổ chức hỗ trợ kinh phí đến 4 triệu đồng.
Khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới.
Để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002.
Ngoài ra, xe máy cũ được hỗ trợ đổi sang xe mới phải có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.
Đối với xe máy cũ từ 5 năm trở lên (trước năm 2017) thuộc các 5 hãng xe, người dân vẫn có thể đến các điểm kiểm tra khí thải để được đo kiểm miễn phí và được tặng dầu nhớt. Trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận