menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Hà Nội dừng bán ăn uống tại chỗ nhiều nơi: Chủ nhà hàng lo mất Tết, chuyên gia nói gì?

Dịch có lây nhiễm rộng hay không vẫn phụ thuộc vào ý thức người dân chứ có phụ thuộc vào thời gian ngày hay đêm đâu!

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ 12h ngày 19/12, quận Hai Bà Trưng và 5 phường quận Hoàn Kiếm dừng các hoạt động không thiết yếu, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán mang về.

Chủ nhà hàng lo "mất" Tết

Hiện tại, sau khi Hà Nội công bố cấp độ dịch Covid-19, quận Hai Bà Trưng đổi màu từ vàng sang cam (cấp độ 3, nguy cơ cao). Do đó, UBND quận này đã ban hành quy định dừng hoạt động thể dục ngoài trời. Cùng với đó, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng mang về.

Trước tình trạng trên, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn bày tỏ sự lo lắng khi đang "vào mùa" kinh doanh cuối năm. Chị Nguyễn Trang, chủ hệ thống nhà hàng Nhật Bản Furyu Restaurant cho biết, chi nhánh Bùi Thị Xuân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một trong những cơ sở có nguồn thu lớn của doanh nghiệp. Do đó, nếu bị hạn chế thời gian dài, đơn vị này có thể gặp thiệt hại rất lớn.

"Trong 2 năm qua, hoạt động chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn vì dịch bệnh. Cả năm nay gần như không thể hoạt động nhưng vừa rồi chúng tôi phải đầu tư thêm để chuẩn bị "gỡ gạc" dịp cuối năm. Trước tình hình dịch bùng phát như hiện tại, quả thực tôi rất lo lắng vì việc bán hàng mang về không mang lại hiệu quả lợi nhuận.

Dịp Noel và 2 đợt Tết đang tới gần, các cá nhân, đơn vị sẽ tổ chức nhiều buổi liên hoan, gặp mặt. Chúng tôi đã phải đầu tư mỗi cơ sở lên tới hàng chục triệu đồng tăng cường cho các hạng mục trang trí, nhân sự, nguyên liệu,… Nếu không thể bán tại chỗ, chỉ riêng tiền trang trí nhà hàng đã mất trắng", chị Trang bùi ngùi chia sẻ.

Cùng với đó, cũng theo chia sẻ của chị Trang, trong thời gian qua, việc chỉ được mở bán đến 21h cũng gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng.

"Tôi rất hy vọng đợt dịch này sẽ được kiểm soát nhanh và sớm được mở cửa trở lại. Nếu được mở cửa trở lại, tôi cũng mong các cơ quan chức năng tính toán phương án để nhà hàng được mở muộn hơn vì đóng cửa lúc 21h khiến việc lên kế hoạch kinh doanh rất khó. Đến 20h30 đã phải dừng nhận khách, như vậy, nhà hàng chỉ có khoảng 2 tiếng buổi tối để kinh doanh. Vừa không có hiệu quả mà cũng chỉ đủ thời gian bày hàng ra và dọn vào", chị Trang bày tỏ.

Trước Hai Bà Trưng, vì tình hình dịch Covid-19 gia tăng, quận Đống Đa cũng đã tăng cường biện pháp phòng dịch, trong đó, các đơn vị kinh doanh ăn uống cũng chỉ được bán mang về.

Theo đó, để tránh phát sinh chi phí nhiều chủ cửa hàng, quán cà phê đã chọn cách dừng hẳn kinh doanh. Trong đó, một quán cà phê tại phố Tây Sơn do đã đầu tư trang trí quán nên lựa chọn cách cho khách "tranh thủ" chụp ảnh trong lúc mua đồ mang về.

Cụ thể, chủ quán cà phê này cho biết, chi phí đầu tư bỏ ra để trang trí không gian giáng sinh là hơn 10 triệu đồng. Do đó, nếu chỉ bán mang về đơn thuần với các shipper dịch vụ, số vốn đầu tư này coi như mất trắng.

"Mình phải đầu tư thì mới thu hút được khách hàng, bởi hiện nay giới trẻ không đơn thuần việc uống cà phê mà họ tìm những không gian đẹp để chụp ảnh", vị chủ quán cà phê cho biết.

Hoạt động kinh doanh ăn uống "sống chung" với dịch thế nào?

Trước đó, việc Hà Nội quy định đóng cửa nhà hàng, quán ăn trước 21h đã gây nhiều tranh cãi, nhiều chuyên gia cho rằng quy định này đã không phù hợp. Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội đán giá, việc dịch lây nhiễm rộng hay không là phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân người dân chứ không phụ thuộc vào thời gian ban ngày hay ban đêm.

"Chúng ta hạn chế thời gian, khống chế hàng quán chỉ được hoạt động trước 21h hàng ngày thì người dân sẽ tập trung ăn uống, mua sắm... đông hơn vào trước khung giờ cấm, từ đó vô hình chung làm tăng khả năng tiếp xúc và tăng nguy cơ lây nhiễm. Mức độ tập trung sẽ giảm nếu ta bỏ quy định cấm sau 21h", ông Hùng phân tích.

Hà Nội dừng bán ăn uống tại chỗ nhiều nơi: Chủ nhà hàng lo mất Tết, chuyên gia nói gì?
Một quán cà phê phải tìm các "sống chung" với dịch. (Ảnh chụp màn hình)

Đồng quan điểm trên, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cũng nhận định, hiện nay, ý thức phòng dịch của người dân Thủ đô có dấu hiệu suy giảm.

"Tôi quan sát ở các khu chợ, tuy có biển báo nhưng vắng bóng lực lượng chức năng kiểm soát, người dân không nghiêm túc chấp hành quy định phòng chống dịch. Có người không đeo khẩu trang, không sát khuẩn, quét mã QR,…

Trong khi các khu chợ, đặc biệt ở chợ đầu mối là nơi rất phức tạp với nhiều người từ các tỉnh thành tập trung. Nếu dịch bệnh bùng phát có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Sở Công Thương và các đơn vị chức năng của Hà Nội cần có phương án chuẩn bị cho các kịch bản dịch bệnh. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức phòng chống dịch của người dân", Chuyên gia Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại