menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Hà Nội điều trị F0 thể nhẹ tại nhà thời điểm này là hoàn toàn phù hợp

Việc điều trị F0 tại nhà đã được TP Hà Nội chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm.

Sáng 30/11, bên lề Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XVII, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã có những chia sẻ với báo chí về quyết định của TP trong điều trị F0 thể nhẹ tại nhà; Các giải pháp giảm số ca mắc trong cộng đồng...

Hà Nội đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm

- Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất việc điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà ở những khu vực đáp ứng điều kiện. Với vai trò người đứng đầu ngành Y tế Thủ đô, xin bà cho biết việc này có ý nghĩa thế nào trong giai đoạn hiện nay?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tăng cao, đặc biệt là số ca bệnh nhẹ, không triệu chứng. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đảm bảo đáp ứng công tác y tế kịp thời, TP quyết định thực hiện điều trị F0 tại nhà song song với việc điều trị F0 tại trạm y tế lưu động tại xã, phường.

Việc điều trị F0 tại nhà sẽ giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, theo đúng tinh thần của Thủ tướng và phù hợp với chiến lược chống dịch thích ứng an toàn, linh hoạt hiện nay.

- Hà Nội đã chuẩn bị những gì để đáp ứng việc điều trị F0 tại nhà? Theo bà, Hà Nội cần chú ý những điều gì khi thực hiện việc này để đảm bảo an toàn?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Để điều trị F0 tại nhà, TP đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm. Tuy nhiên, việc triển khai phải phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Đây là thời điểm phù hợp để Hà Nội triển khai việc này.

Ngành Y tế Thủ đô đã sẵn sàng các phương án để chăm sóc sức khỏe người dân qua hệ thống tổng đài 1022 hoặc qua các phần mềm theo dõi F0 để nắm rõ tình trạng từng F0. Đặc biệt là cơ quan y tế phải phát hiện sớm các F0 có dấu hiệu chuyển tầng để kịp thời đưa họ đến các cơ sở điều trị phù hợp với tình trạng.

Trong quá trình theo dõi sức khỏe, chúng tôi cũng tư vấn, cấp phát thuốc, đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe được tốt nhất. Phân cấp, phân tầng bằng phần mềm.

- Lộ trình điều trị F0 tại nhà sẽ được thực hiện thế nào?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Hà Nội đã giao chính quyền quận, huyện, xã, phường và tổ Covid-19 cộng đồng kiểm tra điều kiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Chúng tôi đã lên danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện; Từ danh sách này chúng tôi sẽ áp dụng việc phân tầng bằng phần mềm. Khi phát hiện F0, chúng tôi sẽ xem xét điều kiện, thể trạng bệnh và dựa vào điều kiện gia đình để quyết định điều trị tại nhà hay tập trung.

Về phương án, Sở Y tế đã trình UBND TP, TP sẽ phê duyệt phương án sớm để ngay trong tuần này (trong khoảng 30/11 - 5/12 - PV), TP sẽ triển khai luôn điều trị F0 tại nhà.

Vai trò của chính quyền cơ sở rất quan trọng

- Theo bà, đâu là yếu tố quan trong đối với việc điều trị F0 tại nhà?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Yếu tố quan trọng nhất là phát hiện sớm F0 có dấu hiệu chuyển tầng để sớm đưa đến các cơ sở điều trị phù hợp. Đó là khi nồng độ oxy SPO2 giảm xuống dưới ngưỡng an toàn.

Bên cạnh đó, TP cũng đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em, người nhiều bệnh nền. Với những F0 trong nhóm này, ngành Y tế sẽ có chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt, thường xuyên liên lạc với mục tiêu là giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất. Điều trị F0 tại nhà thì vai trò chính quyền cấp cơ sở là rất quan trọng.

Tôi mong sự vào cuộc của chính quyền địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ việc theo dõi, cách ly, điều trị F0 tại nhà; Tuyệt đối tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Trong quá trình điều trị, nhân viên y tế tuyến cơ sở sẽ tiếp cận sớm nhất để cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.

Chúng tôi cũng phối hợp với cơ quan ban ngành, đoàn thể để đưa ra khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh, người dân cần tự chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và gia đình mình.

Thành phố đã xây dựng kịch bản có 100.000 ca mắc

- Ngày hôm qua, Hà Nội có 390 ca nhiễm, trong đó có hơn 200 ca cộng đồng. Vậy Sở Y tế có những giải pháp nào để giảm số ca mắc trong những ngày tới?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Hà Nội trong mấy gần đây số lượng ca mắc Covid-19 tăng, đặc biệt là các ca trong cộng đồng, các F1 chuyển thành F0 cũng tăng lên.

Chúng tôi cho rằng với việc chúng ta đang thực hiện là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thì số ca F0 tăng lên cũng là nằm trong dự đoán trước của Hà Nội. Thành phố đã xây dựng kịch bản trong trường hợp có 100.000 ca mắc.

Với tình trạng như hiện nay, chúng tôi cũng thấy rằng cần tăng cường năng lực đáp ứng của hệ thống y tế, từ năng lực điều tra, truy vết, xét nghiệm thần tốc đến năng lực điều trị ở các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.

Hà Nội vẫn kiên định với các giải pháp trong công tác chống dịch, như tại tuyến y tế cơ sở thực hiện điều tra, truy vết một cách sớm nhất; Khi phát hiện F0 nhân viên y tế sẽ tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất để đáp ứng dịch vụ y tế cho người dân.

Chúng tôi thấy rằng, với tốc độ lây lan virus như hiện nay, việc có nhiều ca F0 trong cộng đồng thì cần tiếp tục có sự quyết liệt của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, người dân cần chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, tránh nơi tụ tập đông người, thực hiện quy định “5K”, thực hiện bảo vệ người cao tuổi, người có bệnh lý nền để giảm tỷ lệ tử vong và bảo đảm sức khoẻ người dân.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại