menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Hà Nội đề xuất cắt điện, nước để xử lý công trình vi phạm

Tại Luật Thủ đô sửa đổi, UBND TP Hà Nội đề xuất cắt điện, nước đối với các công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo tình hình soạn thảo Luật Thủ đô sửa đổi và xin ý kiến các đơn vị liên quan về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau, trong đó có việc cắt điện, nước đối với công trình vi phạm đất đai, xây dựng.

Cụ thể, theo điểm b khoản 2 điều 7 Luật Thủ đô sửa đổi, việc áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính bằng việc yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước ngừng cung cấp dịch vụ đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thủ đô.

Hà Nội đề xuất cắt điện, nước để xử lý công trình vi phạm
Tại Luật Thủ đô sửa đổi, UBND TP Hà Nội đề xuất cắt điện, nước đối với các công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy. Trong ảnh: Dù chỉ được cấp phép xây nhà trên đất ở nhưng chủ đầu tư công trình ở thôn Đồi Vua (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) ngang nhiên xây thêm công trình có quy mô khủng cao 9 tầng (phần khoanh đỏ - PV) trên đất trồng cây lâu năm.

Liên quan đề xuất này, Hà Nội cho biết hình thức cắt điện, nước với các công trình vi phạm trước đây được nêu trong Nghị định 180 hướng dẫn thi hành một số điều của luật Xây dựng năm 2003. Luật Xây dựng năm 2014 không còn quy định này, gây khó khăn trong xử lý vi phạm tại một số địa phương, trong đó có Hà Nội.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng dự thảo luật, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc áp dụng biện pháp cắt điện, nước vì ảnh hưởng đến quyền cơ bản của công dân, can thiệp bất hợp lý vào quan hệ dân sự giữa các chủ thể. Việc này cũng ảnh hưởng đến đời sống của người không vi phạm hành chính, ví dụ cắt điện nước tại nhà chung cư trong khi chủ thể vi phạm là chủ đầu tư, nhưng người dân có lợi ích liên quan.

“Nhận thấy đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, người dân và giao dịch dân sự nên UBND TP Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xin ý kiến về nội dung này”, báo cáo nêu rõ.

Theo kế hoạch, dự án luật Thủ đô sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 6, cuối năm 2023.

Liên quan đến công trình vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng mà Tiền Phong phản ánh, lãnh đạo thị xã Sơn Tây (TP Hà Nội) chia sẻ, đối với công trình cao ốc 9 tầng xây trái phép trên đất trồng cây lâu năm ở Đồi Vua (xã Sơn Đông), khi cơ quan chức năng phát hiện công trình vi phạm, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho công nhân xây dựng để hoàn thiện công trình.

“Một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho lực lượng chức năng là do quy định hiện hành không cho phép cắt điện, nước khi chưa có quyết định cưỡng chế công trình vi phạm”, lãnh đạo thị xã Sơn Tây nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại