menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Hà Nội: Đã lấy xấp xỉ 11.000 mẫu, xét nghiệm 6.140 mẫu tại thôn Hạ Lôi

Đến nay, đã lấy đủ xấp xỉ 11.000 mẫu và xét nghiệm được 6.140 mẫu, phát hiện 3 trường hợp dương tính ở các xóm khác nhau trong thôn Hạ Lôi, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết tại cuộc họp trực tuyến ngày 13/4 của B

Phát hiện ổ dịch Hạ Lôi nhờ khoanh cùng từ Bạch Mai

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, thời gian qua, CDC Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai công tác giám sát, phát hiện, điều tra, khoanh vùng xử lý ổ dịch; đã phát hiện các trường hợp dương tính và khống chế được.

Với ổ dịch lớn nhất tại Bệnh viện Bạch Mai, từ 2 trường hợp dương tính là cán bộ y tế bệnh viện, thành phố đã xác định đây là ổ dịch diễn biến phức tạp và có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ. Trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Bắc đã ghi nhận 48 trường hợp dương tính hoặc có liên quan. Riêng Hà Nội có 13 ca và 11 ổ dịch liên quan trực tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai được bao vây xử lý không để dịch lây lan.

Liên quan đến ổ dịch thứ 2 tại thôn Hạ lôi, xã Mê Lịnh, huyện Mê Linh, CDC Hà Nội cho biết đây là ổ dịch được phát hiện nhờ việc khoanh vùng kịp thời từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Qua đánh giá nguy cơ từ ổ dịch này, Hà Nội đã mạnh dạn khoanh vùng, phong tỏa thôn Hạ Lôi.

Liên tục trong thời gian qua đã xét nghiệm toàn bộ những người trong thôn, đến nay, lấy đủ xấp xỉ 11.000 mẫu và xét nghiệm được 6.140 mẫu, phát hiện khoảng 10 trường hợp dương tính ở các xóm khác nhau trong thôn.

Trong đó, đặc biệt là tối 12/4 đã ghi nhận thêm 1 ca dương tính (bệnh nhân 262) làm việc tại Công ty Samsung Bắc Ninh. Thành phố đã kịp thời thông báo tới Bộ Y tế và tỉnh Bắc Ninh cùng phối hợp xử lý…

68% không có triệu trứng bệnh hoặc rất nhẹ

Qua thực tế và phân tích dịch tễ học, trong số các ca bệnh của Hà Nội, 68% không có triệu trứng bệnh hoặc rất nhẹ, nếu chỉ dựa vào biểu hiện lâm sàng sẽ bỏ sót 2/3 ca bệnh. Đây được xem là tính chất phức tạp của dịch bệnh mới, dù không có triệu trứng nhưng vẫn có khả năng lây lan, do đó, việc xét nghiệm được xem là rất quan trọng, cần thiết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Theo Giám đốc CDC Hà Nội, nhận định như vậy để thấy rõ, nếu không có sự quyết liệt thì khả năng bùng phát dịch ở Hà Nội rất cao… Cũng qua phân tích nhanh, nữ giới mắc Covid-19 chiếm 67% trong khi nam giới chiếm 23%.

Đánh giá về test nhanh, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, Hà Nội đã triển khai xét nghiệm nhanh đợt 1 là 14.000 mẫu và đã lấy mẫu 12.000 người. Theo chỉ đạo, đã tiến hành 128 test nhanh tại huyện Mê Linh, đồng thời, cho xét nghiệm khẳng định 128 mẫu này và cho kết quả đồng bộ (128 test nhanh âm tính và xét nghiệm khẳng định đều âm tính). Khẳng định test nhanh là công cụ sàng lọc cộng đồng cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí thấp cũng như có thể sàng lọc tại cộng đồng. Nhưng đối với trường hợp nghi ngờ vẫn phải căn cứ vào yếu tố dịch tễ và tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Đã chuyển sang giai đoạn dịch lây lan ra cộng đồng

Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh, trong 3 tháng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Hà Nội rất quyết liệt và luôn thực hiện cao hơn một mức so với cả nước do là địa bàn phức tạp với dân số đông, các nguồn dịch từ nước ngoài và các ổ dịch khác là rất lớn. Kiểm soát nguồn truyền nhiễm vô cùng khó khăn do 2/3 ca bệnh không có triệu trứng, song Hà Nội đã chủ động điều tra, khoanh vùng, dựa vào người dân để có thông tin và sự vào cuộc của cả hệ thống từ y tế xã, phường đến thành phố. Đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Trung ương để thực hiện giám sát, bao vây, khoanh vùng, xử lý, triển khai các biện pháp cách ly xã hội, cách ly y tế. Đến nay, cơ bản kiểm soát được tình hình dịch.

Tuy nhiên, hiện tại, Hà Nội và cả nước đã chuyển sang giai đoạn dịch lây lan ra cộng đồng. Chiến lược đã có thay đổi từ ngăn chặn ở giai đoạn 1 đến giai đoạn 2 là bao vây, khoanh vùng cách ly, xử lý kịp thời. Do đó, để dịch bệnh không lây lan ra diện rộng, cần thực hiện nghiêm các giải pháp, đặc biệt là cách ly xã hội nghiêm túc để bảo vệ những thành quả đã đạt được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả