Hà Nội chưa trình đề án thu phí ô tô vào nội đô, yêu cầu đánh giá lại
Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án thu phí ô tô vào nội đô để trình UBND TP.
Chiều 11/11, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện xác nhận, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời về việc xem xét, phê duyệt Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông".
Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ chưa trình HĐND thành phố đề án này tại kỳ họp cuối năm 2021 vì chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.
Lãnh đạo TP Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.
Riêng Sở Giao thông vận tải được giao nghiên cứu, làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.
Thành phố cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp. Trên cơ sở đó sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị - xã hội, sở ngành...
Trước đó, vào tháng 10, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã hoàn thiện đề án thu phí ô tô vào nội đô và trình UBND TP.
Theo nội dung đề án, đối tượng thu phí hướng đến là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa...).
Các phương tiện được miễn phí có điều kiện, gồm: xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.
Các đối tượng được giảm phí gồm: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi..).
Phạm vi thu phí là khu vực có nguy cơ ùn tắc. Căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông và mật độ giao thông, dự kiến phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.
Mức khung thu phí theo khái toán được Sở Giao thông vận tải đề xuất là 50.000 - 100.000 đồng/lượt.
Về tính hiệu quả của đề án, ông Viện cho biết, sẽ giảm 20% lượng xe ô tô cá nhân vào nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Khi số lượng phương tiện vào nội thành giảm thì khí thải và ô nhiễm môi trường cũng sẽ giảm.
Đặc biệt, ngoài việc khi thu phí sẽ tác động đến người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì điều này còn thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng.
Nếu đề án được HĐND TP thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021 thì từ năm 2022-2023 sẽ hoàn thiện các điều kiện thu phí; xây dựng dự án đầu tư, phương án tài chính, chi phí quản lý và mức thu cụ thể cùng các chính sách miễn giảm… và dự kiến trong năm 2024 sẽ triển khai thu phí ô tô vào khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc và ô nhiễm môi trường ở Hà Nội.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận