menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Hà Nội ban hành kết luận về nội dung tố cáo hai cựu lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký kết luận, xác định nội dung đơn thư tố cáo hai nguyên là Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm là không chính xác. Tuy nhiên, kết luận chỉ ra nhiều vi phạm của đơn vị, cán bộ cấp dưới trong việc 7 năm chưa xử lý dứt điểm công trình xây dựng vi phạm; 6 năm mới gửi thông báo trả lời cho công dân, trong khi quy định là 7 ngày.

Công trình vi phạm kéo dài 7 năm

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Lê Hồng Sơn vừa ký ban hành Kết luận số 71 "Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Đ.M.T và T.T.C, nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ".

Kết luận cho thấy, qua xác minh 3 nội dung tố cáo của công dân đối với hai nguyên Chủ tịch UBND quận, Thanh tra TP Hà Nội đều xác định "nội dung tố cáo của công dân là sai".

Tuy nhiên, kết luận thanh tra đã chỉ ra một số vi phạm, khuyết điểm của cán bộ UBND phường và trách nhiệm của Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực đất đai , đô thị.

Hà Nội ban hành kết luận về nội dung tố cáo hai cựu lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm

Công trình vi phạm

Điển hình, qua xác minh nội dung tố cáo của công dân về việc gửi đơn tố cáo công trình vi phạm trật tự xây dựng tại đường Cầu Diễn, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm từ năm 2018 song không được giải quyết, đoàn thanh tra xác định:

Chủ đầu tư công trình là ông Nguyễn Hữu Tuấn , được cấp phép xây dựng vào 15/9/2016, với diện tích sàn 936,24m2, gồm 5 tầng, 1 hầm và 1 lửng. Trong quá trình xây dựng, ông Tuấn đã xây vượt mật độ xây dựng và xây thêm tầng 6.

Vào thời điểm trên, UBND phường Phúc Diễn và UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt, yêu cầu khắc phục (tự phá dỡ phần vi phạm), nhưng ông Tuấn vẫn tiếp tục thi công.

Tiếp đó, ngày 12/7/2017, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Tuấn, trong đó giao Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn chủ trì thực hiện, nhưng UBND phường chưa triển khai.

Vì vậy, UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp ban hành 3 văn bản đôn đốc UBND phường Phúc Diễn và yêu cầu xử lý triệt để công trình. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm là ông Đ.M.T đã có văn bản giao Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đất đai, đô thị phụ trách chỉ đạo xử lý, đồng thời làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân.

Đến ngày 9/10/2017, UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục có văn bản yêu cầu phường Phúc Diễn xử lý triệt để vi phạm, lúc bấy giờ UBND phường mới tổ chức cưỡng chế, song chỉ có phần tầng 6 được cưỡng chế; phần công trình sai mật độ chưa được xử lý với lý do "phá dỡ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu công trình". UBND quận Bắc Từ Liêm đã xin ý kiến Thanh tra Bộ Xây dựng trong năm 2017, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Đáng chú ý, kết luận thanh tra cũng cho biết, tháng 2/2018, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch và một phó Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn.

Năm 2018, người dân phản ánh về công trình vi phạm nêu trên, UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo và đôn đốc phòng Quản lý đô thị cùng Ban Tiếp công dân xử lý. Đến năm 2019, ông T.T.C giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận, nhưng không được báo cáo về sự việc trên.

Vẫn theo kết luận, đến ngày 9/5/2024, công trình vi phạm của ông Nguyễn Hữu Tuấn vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trách nhiệm chính thuộc về UBND phường Phúc Diễn và phòng Quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm trong việc không kịp thời tham mưu xử lý công trình; Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách đất đai và đô thị cũng có trách nhiệm trong vấn đề này. Công trình sai phạm hiện là “chung cư mini”, kết luận thanh tra nêu.

Quy định 7 ngày, 6 năm sau mới gửi thông báo trả lời

Hà Nội ban hành kết luận về nội dung tố cáo hai cựu lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm

Vật vã 7 năm đi tìm "tên" cho đất.

Đối với trường hợp bà Ngô Thị Yên trú tổ dân phố Tân Phong, phường Thuỵ Phương đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng theo quy định từ ngày 19/1/2017. Nhưng gần 1 năm sau, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm mới ban hành thông báo trả lời và thông báo này chỉ được gửi lại cho công dân vào năm 2022, còn hồ sơ được gửi lại vào năm 2023. Trong khi quy định phải có phản hồi trong vòng 7 ngày.

Theo Kết luận số 71 của UBND TP Hà Nội, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm lý giải, sự chậm trễ do nguồn gốc đất phức tạp, hồ sơ thiếu hụt và cán bộ bận rộn. Cơ quan này cho rằng, đã có văn bản xin ý kiến phải chờ hướng dẫn từ Bộ Tài nguyên và Môi trường về các vấn đề pháp lý, nhưng Bộ chưa trả lời.

Kết luận xác định "Việc gửi và trả hồ sơ cho công dân nêu trên là chậm trễ, trách nhiệm thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường". Kết luận cũng nêu, trong thời gian ông Đ.M.T làm Chủ tịch UBND quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường không trình hồ sơ của bà Yên.

Đáng chú ý, thực tế các hộ tương tự nhà bà Yên tại Khu vực Tổ dân phố Tân Phong, phường Thuỵ Phương (được cấp đất giãn dân năm 1983) đều đã được cấp "sổ đỏ", trong đó có cả trường hợp giai đoạn từ năm 2017 đến nay.

Trước sự chậm trễ kéo dài nhiều năm, công dân cho rằng "không thể thoái thác trách nhiệm, đùn đẩy cho Bộ Tài nguyên và Môi trường" và cho biết sẽ tiếp tục tiếp tục phản ánh lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Ngoài vụ việc nêu trên, kết luận cũng xác định Phòng Tài nguyên Môi trường; Trung tâm phát triển quỹ đất quận quận Bắc Từ Liêm không thực hiện kịp thời chỉ đạo của UBND quận Bắc Từ Liêm trong việc tổ chức thực hiện bản án về việc rà soát, điều chỉnh, lập phương án bồi thường (giao đất tái định cư) cho bà Nguyễn Thị Lai (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm). Bản án được ban hành từ tháng 6/2020, đến tháng 1/2024 mới tổ chức thực hiện bốc thăm vị trí và chưa giao đất cho bà Lai.

Từ kết quả xác minh nêu trên, UBND TP Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức kiểm điểm với cá nhân, đơn vị có các vi phạm, tồn tại liên quan; đồng thời chỉ đạo xử lý dứt điểm công trình vi phạm; thực hiện dứt điểm việc giao đất tái định cư cho công dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả