menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

"Hạ nhiệt' phí logistics giảm gánh nặng doanh nghiệp

Chi phí logistics quá cao đang là chủ đề nóng kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện. Dù vấn đề này đã bàn nhiều năm nay, nhưng kết quả vẫn không kéo giảm được loại phí mà vốn dĩ không có tác động của dịch COVID - 19 thì nó vẫn rất cao là gánh nặng không nhỏ trong chi phí doanh nghiệp.

Trước những khó khăn này, đại diện Lacco kiến nghị các cơ quan nhà nước cần có sự đồng bộ thông tin từ thuế, hải quan, bảo hiểm, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, giấy phép chuyên ngành... giảm thiểu việc in ấn giấy tờ hồ sơ cho doanh nghiệp.

Về cơ sở hạ tầng ngành logistics, đại diện Lacco đánh giá, hiện nay Nhà nước đã đầu tư về cơ sở hạ tầng vận tải như đường cao tốc, kho bãi logistics tập trung nhưng chi phí vẫn cao. Một số chi cục hải quan và trung tâm logistics có vị trí tốt nhưng lại bị vướng đường cấm, giờ cấm dẫn đến phát sinh chi phí. Do vậy, cần có ưu tiên về thời gian vận chuyển cho các tuyến đường nối vào trung tâm logistics trong thành phố.

Trong khi đó, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post) nêu quan điểm, nhiều người nói chi phí logistics Việt Nam cao so với thế giới thì có lẽ chưa công bằng vì chúng ta không thể đánh đồng chi phí logistics của hàng nông sản, đồ gỗ... với chi phí vận chuyển điện thoại.

"Chúng ta không thể so sánh chi phí vận chuyển một tấn gạo với điện thoại, vì vậy cần so sánh chi phí logistics ở từng ngành, từng dịch vụ cụ thể", ông Hưng nhấn mạnh và nói rằng có như vậy mới thấy rõ chi phí logistics cao là vì đâu, bất cập chỗ nào.

Mặt khác, ông Hưng cho rằng hạ tầng logistics ở Việt Nam rất không đồng bộ. Đường bộ vẫn là phương thức vận tải chủ yếu, trong khi các nước trên thế giới là đường sắt và đường thủy, nên giúp chi phí logistics của họ thấp hơn.

Vì vậy, theo ông Đỗ Huy Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog, chi phí là bài toán muôn thủa với doanh nghiệp, không thể ngày hôm nay hay ngày mai mà có thể giải quyết được, mà cần khả năng thích ứng, liên kết với nhau để kéo giảm được chi phí logistics.

Theo ông Bình, dịch COVID-19 đã làm bộc lộ những điểm yếu của ngành logistics Việt Nam. COVID-19 làm cho doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, mọi người tương tác với nhau nhanh chóng nên cần mô hình điều hành mới, công nghệ vận hành mới.

Đặc biệt, ông Bình cho rằng, câu chuyện tiết kiệm chi phí logistics xuất phát từ yếu tố: hoạch định của các doanh nghiệp sản xuất, chủ hàng cùng với doanh nghiệp logistics, cộng với sự ứng dụng công nghệ thì có thể chi phí logistics của Việt Nam sẽ giảm từ 10-15% so với hiện nay.

"Nhưng quan trọng là sự cộng tác giữa các doanh nghiệp, chứ không phải mỗi doanh nghiệp vận hành một kiểu như hiện nay", ông Bình nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại