menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Hà Lan chặn xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc

Hà Lan cuối cùng đã đi cùng Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận nguồn cung cấp chip bán dẫn tiên tiến.

Theo tờ Politico, Chính phủ Hà Lan ngày 8/3 lần đầu tiên xác nhận rằng họ sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với thiết bị sản xuất vi mạch, trước áp lực của Mỹ trong việc ngăn chặn việc bán một số máy in khắc chip tiên tiến được đánh giá cao của họ cho Trung Quốc.

Mỹ và Hà Lan đã đạt được thỏa thuận đưa ra các hạn chế xuất khẩu mới đối với công nghệ chip tiên tiến sang Trung Quốc vào cuối tháng 1 năm nay, nhưng cho đến nay, Chính phủ Hà Lan vẫn chưa bình luận công khai về vấn đề này.

Thỏa thuận, bao gồm cả Nhật Bản, liên quan đến ba quốc gia hàng đầu là nhà sản xuất máy móc tiên tiến để sản xuất vi mạch. Đây là một sáng kiến ​​do Mỹ dẫn đầu nhằm cắt đứt nguồn cung chip tiên tiến cho Trung Quốc.

"Với sự phát triển của công nghệ và bối cảnh địa chính trị, Chính phủ (Hà Lan) đã kết luận rằng an ninh quốc gia yêu cầu cần phải mở rộng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hiện có đối với thiết bị sản xuất cụ thể cho chất bán dẫn", Bộ trưởng Thương mại và Hợp tác Phát triển Hà Lan Liesje Schreinemacher viết trong một bức thư gửi Quốc hội Hà Lan tối 8/3.

Chính phủ Hà Lan muốn ngăn chặn công nghệ tiên tiến của nước này được sử dụng trong các hệ thống quân sự hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt, bà Schreinemacher nêu rõ, lặp lại lập luận của Mỹ khi họ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chính mình vào tháng 10 năm ngoái.

Hà Lan cũng muốn tránh đánh mất vị trí quan trọng trong việc sản xuất các công cụ sản xuất chip tiên tiến, điều mà bà Schreinemacher cho biết chính phủ nước này muốn duy trì "sự lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ của Hà Lan".

Mặc dù Trung Quốc không được nêu đích danh trong bức thư của Bộ trưởng Schreinemacher, nhưng chính sách mới nhắm vào các nỗ lực của Trung Quốc nhằm vượt Mỹ và các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu hàng đầu trong chuỗi cung ứng vi mạch toàn cầu.

Các hạn chế xuất khẩu mới giáng một đòn mạnh vào ASML, công ty hàng đầu thế giới về sản xuất máy in khắc vi mạch tiên tiến có trụ sở tại Veldhoven, miền Nam Hà Lan.

Trong thư, bà Schreinemacher cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới bao gồm các máy in khắc tia cực tím DUV tiên tiến nhất, là một phần trong danh mục máy in khắc chip tiên tiến của ASML. Tập đoàn Hà Lan, công ty công nghệ có giá trị cao nhất ở châu Âu, đã không nhận được giấy phép xuất khẩu để bán những máy móc tiên tiến nhất sử dụng công nghệ cực tím EUV cho Trung Quốc kể từ năm 2019.

ASML trong một tuyên bố đã xác nhận rằng giờ đây họ sẽ "cần phải xin giấy phép xuất khẩu để vận chuyển các hệ thống DUV tiên tiến nhất", nhưng họ lưu ý rằng họ vẫn chưa nhận được thêm thông tin chi tiết về "tiên tiến nhất" nghĩa là gì.

Bất chấp hạn chế mới, Giám đốc tài chính của ASML Roger Dassen cho biết triển vọng tài chính của công ty này cho năm 2023 không thay đổi. Ông Dassen vào cuối tháng 1/2023 thừa nhận rằng Trung Quốc chiếm 18% trong số đơn đặt hàng của công ty.

Chính phủ Hà Lan cho biết thêm họ sẽ thúc đẩy các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới được đưa vào cái gọi là Thỏa thuận Wassenaar tiếp theo, một tổ chức đa phương nơi 42 quốc gia tham gia đồng ý kiểm soát xuất khẩu vũ khí thông thường và hàng hóa lưỡng dụng (sử dụng cả trong dân sự và quân sự).

Tuy nhiên, Nga vẫn là thành viên của Wassenaar và Hà Lan thừa nhận Moskva có thể ngăn chặn đề xuất này. Vì lý do đó, Chính phủ Hà Lan nhấn mạnh họ cũng sẽ thiết lập danh sách kiểm soát xuất khẩu cấp quốc gia của riêng mình. Danh sách này có thể được chia sẻ với các thành viên EU khác và dự kiến hoàn thành trước mùa hè năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại