menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Anh Tuấn Pro

Hạ lãi suất điều hành sẽ ảnh hưởng thế nào đến Thị trường Chứng khoán?

Mặc dù tác động của lần nới lỏng này là chưa nhiều nhưng nó cũng thể hiện ý chí của Chính phủ muốn hỗ trợ nền kinh tế và tạo kỳ vọng cho Ndt về giai đoạn mở đường kích thích kinh tế sắp tới.

Hạ lãi suất điều hành sẽ ảnh hưởng thế nào đến Thị trường Chứng khoán?

1, Nội dung chính sách:

- Lãi suất (ls) tái cấp vốn giữ nguyên: 6%/năm.

Ls tái chiết khấu: 4.5% -> 3.5%

Ls cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ đối với TCTD: 7% -> 6%

=>> Ý nghĩa:

Định nghĩa của từng loại ls mình giải thích cụ thể trong ảnh 1 bên dưới nhé. Hiểu đơn giản là lần này chỉ giảm ls tái chiết khấu sẽ chưa có nhiều ý nghĩa lắm. Vì ls tái cấp vốn (lãi suất cơ bản tác động lớn đến lãi suất tiết kiệm và cho vay) không giảm. Nghĩa là lãi suất mà người dân và doanh nghiệp vay chưa được giảm, chỉ cho các NHTM lớn đủ điều kiện vay, bản chất là vẫn cần thêm thời gian để tiền được bơm ra ngoài.

Hạ lãi suất điều hành sẽ ảnh hưởng thế nào đến Thị trường Chứng khoán?

- Ls cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD với khách hàng để đáp ứng nhu cầu phục vụ 1 số lĩnh vực, ngành kinh tế: 5.5% -> 5%

Ls cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô: 6.5% -> 6%

=>> Ý nghĩa: Mức trần lãi vay được hạ là ngắn hạn (dưới 12 tháng) và áp dụng với một số ngành nghề đặc thù như Nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghệ được quy định theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016. Nên phạm vi được hưởng lợi tương đối nhỏ. Vấn đề quan trọng nhất là lĩnh vực BĐS thì chưa được tác động trực tiếp.

2, Tác động đến TTCK

Mặc dù tác động của lần nới lỏng này là chưa nhiều nhưng nó cũng thể hiện ý chí của Chính phủ muốn hỗ trợ nền kinh tế và tạo kỳ vọng cho Ndt về giai đoạn mở đường kích thích kinh tế sắp tới. Nhìn chung là sóng kỳ vọng trong lúc đợi các tín hiệu rõ ràng hơn. Do đó các ngành nào nhạy cảm với lãi suất như Chứng khoán, BDS thì sẽ dễ hút tiền.

Thêm vào đó, trong quá khứ, mỗi lần đảo chiều chính sách tiền tệ từ thắt chặt sang nới lỏng đều là tín hiệu tích cực cho một giai đoạn tăng giá của Vnindex (đáy trung, dài hạn) (Ảnh 2).

Hạ lãi suất điều hành sẽ ảnh hưởng thế nào đến Thị trường Chứng khoán?

Tuy nhiên trong ngắn hạn, sau 1 giai đoạn dài tăng lãi suất thì sẽ có nhiều doanh nghiệp khó khăn bắt đầu lộ diện (KQKD quý 1 sắp tới sẽ thể hiện) nên sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ. Và ở đầu con sóng kỳ vọng thì yếu tố chọn cổ phiếu vẫn là quan trọng nhất, chứ ko dễ ăn như giai đoạn thân sóng khi TT có xu hướng rõ ràng.

Tuy nhiên có kỳ vọng thì sẽ luôn có cơ hội nên chúc anh chị Ndt luôn vững tay chèo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả