menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Hà Đông (Hà Nội): Hàng loạt Nhà văn hóa tại phường Kiến Hưng bị “xẻ thịt”, sử dụng vào mục đích kinh doanh

Được xây dựng với mục đích là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Tuy nhiên, nhiều năm qua trên địa bàn phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, hàng loạt Nhà văn hóa lại có dấu hiệu biến tướng, trở thành địa điểm kinh doanh nội thất, phòng tập gym… Điều đáng nói, dù những sai phạm đã tồn tại một thời gian dài, nhưng chính quyền sở tại lại tỏ ra thờ ơ với việc xử lý.

Thời gian qua, theo phản ánh của độc giả, trên địa bàn phường Kiến Hưng, quận Hà Đông một số Nhà văn hóa thuộc tổ 19, 21, 22 đang được cho nhiều cá nhân thuê với mục đích kinh doanh.

Nhận được phản ánh của độc giả, PV Báo điện tử Xây dựng đã có mặt nhằm thực thế và xác minh tính chính xác của thông tin. Theo quan sát của PV, những phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Tại Nhà văn hóa thuộc tổ 19, một phần diện tích đã được cắt ra cho Cty CP Doric Việt Nam thuê làm tổng kho nội thất. Tại đây một kho hàng đã được làm kiên cố với nhiều khung sắt và quây tôn xung quanh.

Cách đó chỉ vài trăm mét, Nhà văn hóa thuộc tổ 21, 22 cũng đang là nơi án ngữ của một phòng tập gym với nhiều máy móc, trang thiết bị phục vụ tập luyện, kích thước to nhỏ khác nhau. Gần như toàn bộ phần không gian bên trong nhà đã được tận dụng để sắp xếp các máy tập.

Vậy, việc cho thuê trái phép này là chủ trương của ai? Và số tiền thu lại sẽ đi đâu, về đâu? Để có câu trả lời tới độc giả, PV đã có buổi làm việc với UBND phường Kiến Hưng.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Bùi Văn Bằng – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Đầu tiên, cũng phải khẳng định rằng việc cho thuê mặt bằng chỗ Nhà văn hóa tổ 19 là không đúng. Tuy nhiên đây là những tồn tại cũ, cũng đã 4, 5 năm nay. Chủ trương cho thuê là do cấp Ủy chi bộ tổ dân phố và người dân đứng ra cho thuê. Lý do bởi vì ở tổ dân phố kinh phí rất hạn hẹp, nên có chủ trương này nhằm lấy kinh phí, tạo thêm nguồn thu, phục vụ các hoạt động của địa phương. Tuy nhiên vẫn phải khẳng định việc này là không đúng quy định”.

Khi PV đề cập tới hợp đồng và kinh phí cho thuê. Vị lãnh đạo này ấp úng cho biết, việc cho thuê hoàn toàn do chi bộ tổ dân phố đứng ra làm hợp đồng, mọi thu chi sẽ được báo cáo trong ngày hội Đại đoàn kết cuối năm. Thậm chí, vị lãnh đạo này cũng không hề nắm được số tiền cho thuê tại đây là bao nhiêu.

Hà Đông (Hà Nội): Hàng loạt Nhà văn hóa tại phường Kiến Hưng bị “xẻ thịt”, sử dụng vào mục đích kinh doanh

Gần như toàn bộ không gian bên trong đã được dành cho máy móc, vậy các hoạt động sinh hoạt văn hóa, hội họp của người dân sẽ diễn ra ở đâu?

Đối với phòng tập gym đang án ngữ tại Nhà văn hóa tổ 21, 22. Vị lãnh đạo này lại cho rằng không có vấn đề gì, vì đây là phục vụ hoạt động văn hóa thể thao. Phù hợp với chủ trương, mục đích xây dựng.

“Chỗ đấy không có việc thuê, người ta chỉ đóng góp tiền điện, tiền nước hàng tháng. Ở đó chủ yếu là phục vụ cho thành viên tổ dân phố chứ không có người ngoài”, vị này cho biết thêm.

Về quan điểm của phường trước những tồn tại, sai phạm. Ông Bùi Văn Bằng cho biết: “Cái này thực sự là khó, quan điểm về mặt pháp luật chắc chắn sai thì phải xử lý. Bước đầu tiên phường sẽ phải giải thích cho người dân hiểu, nếu làm mạnh thì rất dễ gây bất ổn, không đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Phải đả thông tư tưởng, đảm bảo sự đồng thuận của nhân dân trước đã”.

Khi được đề nghị cung cấp một số văn bản, hồ sơ liên quan tới công tác quản lý các Nhà văn hóa này, vị này lắc đầu và cho biết không thể cung cấp.

Với trách nhiệm và chức năng của mình, UBND phường Kiến Hưng lại hoàn toàn mập mờ về các khoản thu chi. Điều đó cho thấy một thực tế rõ ràng, đang tồn tại sự chủ quan, thờ ơ trong công tác quản lý, sử dụng các Nhà văn hóa thuộc các tổ dân phố.

Hà Đông (Hà Nội): Hàng loạt Nhà văn hóa tại phường Kiến Hưng bị “xẻ thịt”, sử dụng vào mục đích kinh doanh

Kho hàng được quây tôn kín xung quanh.

Theo tìm hiểu của PV, tại Khoản 3, Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch quy định: Nhà văn hóa góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiến thức khoa học kỹ thuật; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa lành mạnh trên địa bàn. Là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nơi tổ chức hội họp, học tập cộng đồng và các sinh hoạt khác.

Như vậy, theo quy định như trên thì trong các chức năng của Nhà văn hóa không có chức năng kinh doanh nên việc tiến hành kết hợp cho thuê mặt bằng trong Nhà văn hóa tổ 19, 21, 22 thuộc phường Kiến Hưng để kinh doanh liệu có đúng các quy định của pháp luật, chủ trương của nhà nước? Câu hỏi xin gửi đến UBND quận Hà Đông, UBND TP Hà Nội xác minh và làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại