menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Văn Long Pro

GTN có phải siêu phẩm sau DBC ?

Đà tăng "khủng khiếp" của DBC khiến nhiều nhà đầu tư "choáng váng" và có lẽ không dám "đu đọt". Vậy sau DBC, cổ phiếu GTN có "tiếp bước", trở thành...siêu phẩm tiếp theo?

- Lợi nhuận từ Mộc Châu Milk tăng sau khi tổ chức lại hệ thống phân phối, tối ưu bán hàng và giảm chi phí hoạt động

- Tập trung vào hoạt động cốt lõi tạo tiền đề tăng trưởng.

+ GTN đã chuyển nhượng toàn bộ vốn tại GTNfarm, Công ty khai thác tài sản GTNfoods, và Công ty Hàng tiêu dùng GTNfoods trong năm 2019 nhằm tinh giản bộ máy hoạt động và tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

+ Việc tái cấu trúc đem lại cho GTN khoản tiền nhàn rỗi khoảng 2.000 tỷ đồng, sẵn sang đầu tư vào các dự án hiệu quả hơn trong tương lai

+ Tập trung vào hoạt động cốt lõi tạo tiền đề tăng trưởng

Cuối năm 2019, VNM thực hiện M&A với GTN và nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên 75%. Với sự tham gia của cổ đông lớn VNM, GTN chủ trương đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu thoái vốn khỏi các khoản đầu tư không cốt lõi, trong đó đặc biệt tập trung cải thiện tăng trưởng và hiệu quả hoạt động của Mộc Châu Milk bên cạnh việc đầu tư xây dựng trang trại theo công nghệ tiên tiến.

+ Theo đó, GTN đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ 99,99% vốn CTCP Nông nghiệp GTN (GTNfarm), 99,95% vốn Công ty khai thác Tài sản GTNfoods, và 100% vốn Công ty Hàng Tiêu dùng GTNfoods với tổng mức giá chuyển nhượng là hơn 734 tỷ đồng. Có thể nhận thấy rằng, việc tái cấu trúc sẽ giúp mô hình hoạt động của GTN trở nên tinh giản hơn với nguồn tiền nhàn rỗi khoảng 2.000 tỷ đồng có thể sẵn sàng đầu tư vào các dự án có hiệu quả hơn trong tương lai. Là thương hiệu sữa lớn trên thị trường Việt Nam, đặc biệt tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ, Mộc Châu Milk đem lại nguồn thu chủ yếu cho GTN với tỷ trọng trên 85% doanh thu và 100% lợi nhuận gộp trong năm 2019. Cần lưu ý rằng, hoạt động kinh doanh GTN ghi nhận lỗ ròng 66 tỷ đồng trong năm 2019 chủ yếu do ảnh hưởng từ thị trường chăn nuôi và lỗ từ hoạt động thoái vốn.

+ Hiện tại, Mộc Châu Milk đang sở hữu hơn 2.000 con bò sữa, thu mua từ khoảng 23.000 con bò sữa khác thông qua việc liên kết chặt chẽ với hơn 600 hộ chăn nuôi bò sữa và

có bat rung tâm giống bò sữa lớn. Quy mô đàn bò Mộc Châu Milk tăng trưởng trung bình 14% một năm và năng suất bình quân đạt 25 lít sữa mỗi con một ngày.

+ Với sự tham gia điều hành từ đội ngũ cán bộ quản lý của VNM, chúng tôi cho rằng các sản phẩm của Mộc Châu Milk sẽ được đẩy mạnh định vị hơn nữa nhờ các hoạt động truyền thông, xúc tiến bán hàng, củng cố và phát triển kênh phân phối cũng như có cơ hội mở rộng thị trường trong tương lai.

+ Đẩy mạnh tham gia của VNM trong hệ thống quản trị của GTN. Tính đến thời điểm hiện tại, VNM đang sở hữu 75% vốn của GTN. Với sự tham gia điều hành của các cán bộ cấp cao từ VNM cùng với kinh nghiệm quản lý và quản trị hiệu quả,

Chúng tôi kỳ vọng hoạt động của GTN trong tương lai sẽ có những thay đổi đáng kể, trước mắt là tập trung cải thiện và tăng trưởng hiệu quả hoạt động của Mộc Châu Milk.

- Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

+ Trung Quốc hiện là quốc gia có mức tiêu thụ sữa lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD. Năm 2018, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại quốc gia này đạt 22,5kg/năm, tuy nhiên nguồn cung nội địa chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu, theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.

+ Năm 2019, sau hơn 6 năm đàm phán, Nghị định thư về xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký kết, tạo cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp sản xuất sữa của Việt Nam xuât khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này. Nếu như trước đây Mộc Châu Milk xuất khẩu sang Trung Quốc theo hình thức tiểu ngạch với sản lượng khoảng 25.000 tấn/năm, thì hiện tại có thể xuất khẩu theo chính ngạch bên cạnh các thương hiệu sữa Vinamilk, TH true MILK, Nutifood, và Hanoimilk.

+ Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của dịch Covid-19 và đang phục hồi kéo theo nhu cầu lớn hơn về thực phẩm tiêu dùng trong nước vốn bị giảm do cách ly xã hội và hạn chế nhập khẩu, các sản phẩm sữa của Việt Nam vì vậy sẽ có nhiều cơ hội sau dịch bệnh tại thị trường này. Ngoài ra, công ty mẹ VNM cũng đặt kỳ vọng tăng ít nhất gấp đôi lượng sữa xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2020, đồng thời xác định đây cũng sẽ là 1 trong 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của VNM trong 3-5 năm tới.

Với lợi thế về nguồn nguyên liệu, sản xuất, kênh phâ+ n phối và hậu thuẫn từ Công ty mẹ VNM, chúng tôi cho rằng Mộc Châu Milk nói riêng và GTN nói chung sẽ chứng kiến tăng trưởng hơn nữa cả về doanh thu và lợi nhuận trong tương lai.

Qua trên có thể thấy Kể từ khi VNM thâu tóm GTN thì:

+ GTN đã có sự thay đổi toàn diện trong cơ cấu tổ chức, tiết giảm chi phí và cải tổ hệ thống bán hàng, tăng cường các hoạt động Marketing, khuyến mại, trưng bày sản phẩm. GTN với ban lãnh đạo mới đang tái cấu trúc doanh nghiệp, cắt bỏ những mảng kinh doanh không hiệu quả, duy trì kinh doanh cốt lõi là MC milk, Vinatea.

+ Theo định hướng chủ trương phát triển thì sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất và đàn bò liên tục trong thời gian tới, cùng với việc chiếm lĩnh thị trường miền nam, sang TQ điều đó sẽ khiến GTN phải nâng cấp và xây dựng thêm nhà máy mới công suất lớn hơn nhiều hiện tại

+ KQKD QI có sự thay đổi toàn diện và khác biệt về mọi mặt cho thấy sự quyết tâm của BLĐ VNM trong việc thâu tóm cổ phiếu này và chắc chắn đây sẽ là CP kỳ vọng cho sự tăng trưởng dài hạn trong nhiều năm tới.

Đối với vùng MUA tôi đã khuyến nghị từ vùng 14-15 hiện tại kỳ vọng vùng giá 25-28 cho GTN năm 2020.

Phân tích do Mr. Văn Long - Trưởng phòng Đầu tư (Hội sở) - Công ty Cổ phần chứng khoán VPS, Founder FinPro & Giám đốc phân tích cấp cao FinPro thực hiện. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu tư vấn, xin vui lòng liên hệ: Mr. Văn Long - Mobile: 093.29.29.688

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Văn Long Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại