menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

GS Nguyễn Thiện Nhân: Nhiều người lương hưu không đủ sống

Thời điểm hiện nay, giá cả hàng hóa, mọi thứ đều leo thang, chỉ có lương hưu thôi thì thật không đủ sống...

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân nói từng gặp nhiều người đi làm 30 năm, đóng đủ bảo hiểm nhưng lương hưu chỉ 2,5-3 triệu đồng/tháng, phải đi làm thêm mới đủ sống.

Thảo luận tổ ở Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng 25/5, GS Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu thực trạng lương của người đi làm không đủ trang trải cuộc sống. Ông đề nghị các cơ quan xem lại nguyên tắc trả lương để người đi làm ngoài nuôi bản thân, còn nuôi được con nhỏ và cha mẹ già.

"Cần xác định rõ mục tiêu của cải cách tiền lương và Chính phủ phải sớm xây dựng lộ trình cải cách tiền lương", GS Nhân nói.

Theo ông, đất nước đã thống nhất 48 năm, kinh tế đạt nhiều thành tựu, GDP bình quân đầu người đã hơn 4.000 USD mỗi năm nên mức tiền lương tối thiểu phải được tính toán đảm bảo mức sống tối thiểu.

GS Nguyễn Thiện Nhân: Nhiều người lương hưu không đủ sống

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM) cho rằng việc tăng lương cho người lao động không nên chỉ phụ thuộc vào cơ quan bảo hiểm cân đối. "Mức đóng bảo hiểm xã hội hiện nay khá thấp, dù đã phân chia nghĩa vụ rõ ràng của lao động, doanh nghiệp, nhưng đôi khi họ vẫn không đóng và cơ quan bảo hiểm cũng không làm gì được", bà nói.

Theo nữ đại biểu TP HCM, thực tế, không chỉ người về hưu mà ngay cả những người đang trong độ tuổi lao động như bác sĩ, dược sĩ mới ra trường lương cũng không đủ sống. Việc cải cách tiền lương bằng cách nâng mức lương cơ bản, mỗi lần tăng thêm vài trăm nghìn cho một hệ số thì những người mới đi làm số tiền tăng lên không nhiều do hệ số thấp.

Cơ chế tính lương bằng cách nâng lương cơ bản dẫn đến tình trạng người có đột phá nhưng mới đi làm nên lương vẫn thấp hơn người đã làm lâu năm mà làm không xuất sắc. Đây là "bất cập của chủ nghĩa bình quân khi tăng lương", bà Lan nói, cho rằng lao động đã cống hiến cả đời, khi về hưu cần có lương đủ sống.

GS Nguyễn Thiện Nhân: Nhiều người lương hưu không đủ sống

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: Media Quốc hội

Hôm 22/5, báo cáo trước Quốc hội, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết Chính phủ sẽ sớm trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách tiền lương và xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu thực hiện hiệu quả chính sách người có công, trợ giúp xã hội, an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Chính phủ sẽ theo dõi sát tình hình người lao động bị mất việc, giảm giờ làm để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Theo Nghị quyết 27 năm 2018 của Trung ương, việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang dự kiến thực hiện vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, chủ trương này phải lùi. Tại kỳ họp tháng 11/2022, Quốc hội yêu cầu Chính phủ năm 2023 trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27.

Theo Nghị định năm 2004, lương công chức, viên chức được tính bằng lương cơ sở nhân hệ số lương. Với mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng hiện hành, mức lương cao nhất của công chức (loại A1, nhóm 1, bậc 6) là 11,92 triệu đồng/tháng; mức thấp nhất (loại C, nhóm 3, bậc 1) là 2,01 triệu đồng/tháng.

Từ 1/7 khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng thì mức lương cao nhất của công chức là 14,4 triệu đồng/tháng; mức thấp nhất là 2,43 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, lương tối thiểu vùng theo tháng áp dụng cho lao động tại các doanh nghiệp ở vùng 1 là 4,68 triệu đồng; vùng 2 là 4,16 triệu đồng; vùng 3 là 3,64 triệu đồng; vùng 4 là 3,25 triệu đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
4 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại