menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Minh Tâm

Grab vừa IPO nói lên điều gì?

Trong vòng có 1 ngày sau khi lên sàn (dành cho các công ty công nghệ) NASDAQ của Mỹ thì giá trị của Grab đã mất 21%, rơi về khoảng 34 tỷ đô.

So với tổng số tiền bỏ vào công ty tới thời điểm này là 12.5 tỷ đô qua 34 vòng gọi vốn (nhiều hơn số chữ cái của bảng chữ cái, nên đặt tên vòng gọi vốn hơi khó), số cổ đông cũng đông như quân nguyên. Rõ ràng chỉ 1 số rất ít quỹ đầu tư và founder được hưởng lợi rõ ràng, tuy nhiên founder và nhân viên làm grab có cổ phiếu sẽ bị khoá chuyển nhượng để ưu tiên nhà đầu tư thoát trước nên nếu giá rớt nhanh và mạnh thì không kịp thoái hoặc thoái với thiệt hại rất nặng. Chỉ số 34 tỷ giá trị công ty /số tiền mặt bỏ vào chỉ gần 3 lần là 1 chỉ số rất thấp cho 1 công ty công nghệ và môn đầu tư mạo hiểm. Nên giá trị gia tăng tạo nên của Grab là không cao, cho đến ngày hôm nay, sau gần 10 năm hoạt động.

Ưu điểm vụ IPO cho công ty Grab: Có thêm 4.5 tỷ đô, 1 số tiền lớn để đẩy tiếp người dùng và sản phẩm ở Đông Nam Á, đây là 1 số tiền rất lớn để tạo ra thay đổi, lợi thế này khá đáng kể. Tính thanh khoản của cổ phiếu cũng là ưu thế nếu công ty giữ được giá trị trên sàn. Gần như chắc chắn Grab sẽ phải dùng đòn bẩy M&A để tạo ra tăng trưởng cho kỳ vọng của thị trường chứ không thể dựa vào nội lực của sản phẩm và hệ thống vận hành hiện tại.

Rất mong Grab IPO thành công, không có lại thành góc nhìn xấu của thế giới về vùng trũng Đông Nam Á.

Grab vừa IPO nói lên điều gì?
Grab vừa IPO nói lên điều gì?
Nhược điểm: Nhiều tiền và quá nhiều kỳ vọng trong khi khả năng và tiềm năng thực tế không tương xứng với trên giấy tờ sẽ làm công ty GRAB gặp nhiều áp lực không cần thiết để có kết quả kinh doanh tốt lên hàng quý, khi đã niêm yết, dễ làm áp lực ngắn hạn làm hỏng dài hạn. Doanh thu hay lãi đều khó tăng trưởng bền vững khi móng nhà chưa chắc mà áp lực thì vừa quá nhanh (3 tháng) vửa lớn (kỳ vọng tương lai so với thực tế hiện tại)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Minh Tâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả