Grab ủng hộ việc taxi truyền thống chuyển đổi sang taxi công nghệ
Grab cho rằng, việc taxi truyền thống chuyển đổi mô hình sẽ đem lại nhiều lợi ích tích cực cho toàn ngành dịch vụ vận tải nói riêng, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.
Theo đại diện Grab, Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành đảm bảo quyền cơ bản của tất cả các doanh nghiệp là được phép lựa chọn bất kỳ mô hình kinh doanh nào phù hợp nhất và tạo ra nhiều lợi ích nhất cho thị trường, xã hội.
Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là Đề án 24) cho phép không chỉ các mô hình kinh doanh mới như Grab, Uber, Emddi mà cả các đơn vị vận tải truyền thống có thể triển khai hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
“Nhiều doanh nghiệp taxi như Vinasun, Mai Linh, Thành Công… đã chủ động tham gia Đề án ngay từ những ngày đầu, đầu tư công nghệ phần mềm và đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn. Chất lượng dịch vụ của hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ trên thị trường nói chung đã được cải thiện đáng kể”, đại diện Grab dẫn chứng.
Grab hoan nghênh cách tiếp cận của Chính phủ khi loại bỏ các rào cản và điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lựa chọn và áp dụng mô hình kinh doanh phù hợp.
Cũng theo Grab, việc ứng dụng công nghệ trong dịch vụ vận tải hành khách sẽ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:
Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa kiến nghị UBND Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, GTVT Hà Nội hướng dẫn thủ tục để chuyển hình thức kinh doanh từ vận tải hành khách bằng taxi (truyền thống) sang vận tải theo hợp đồng điện tử bằng ôtô dưới 9 chỗ (taxi công nghệ).
Trả lời báo chí, ông Hồ Quốc Phi, Tổng thư ký Hiệp hội, các hãng truyền thống đã kết hợp dùng ứng dụng phần mềm để hỗ trợ đặt, gọi xe... và cũng đáp ứng được các điều kiện của taxi công nghệ giống Uber, Grab...
Đề nghị này được nêu ra vì Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng nghĩa vụ thuế của taxi truyền thống và công nghệ khác nhau. Do vậy, Hiệp hội đề nghị Tổng cục Thuế, Cục Thuế, UBND TP Hà Nội hướng dẫn về khả năng được hồi lại khoản thuế chênh lệch đã nộp (nếu có) những năm trước khi đáp ứng được đồng thời cả hai điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống và công nghệ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận