menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Grab tiết lộ ý định rót vốn vào các startup Việt Nam, Malaysia

Grab cho biết sẽ đầu tư mạnh vào các công ty khởi nghiệp (startup) nhỏ hơn ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tại Việt Nam và Malaysia...

Grab sẽ đầu tư mạnh vào các công ty khởi nghiệp (startup) nhỏ hơn ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tại Việt Nam và Malaysia, nhằm mục đích trở thành một siêu ứng dụng "tất cả trong một".

Thông tin này được ông Chris Yeo, Giám đốc phụ trách bộ phận đầu tư Grab Ventures, tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Nikkei Asian Review. Ông Yeo nói Grab, startup có trụ sở ở Singapore, có kế hoạch thực hiện từ 2-4 vụ đầu tư chiến lược vào các startup mỗi năm, và đối tượng sẽ là các công ty thuộc Series B hoặc giai đoạn huy động vốn cao hơn. Hầu hết các khoản đầu tư này sẽ là thâu tóm cổ phần thiểu số.

Ngoài ra, Grab cũng "tích cực tìm kiếm các cơ hội thâu tóm toàn bộ doanh nghiệp", ông Yeo cho biết.

Chiến lược của Grab hiện nay là tập trung vào mục tiêu trở thành siêu ứng dụng của khu vực. Ngoài dịch vụ chính là gọi xe, Grab còn đang phát triển những dịch vụ khac như giao đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số.

"Lý do chính cho các vụ đầu tư phải là sự cộng sinh với hoạt động kinh doanh hiện có của Grab", ông Yeo nói. "Dĩ nhiên, một khoản đầu tư phải có triển vọng về mặt tài chính, nhưng đó không phải là vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất".

Ra đời năm 2012, Grab hiện hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á và đã huy động được số vốn hàng tỷ USD từ những công ty toàn cầu như SoftBank và Toyota.

Hôm thứ Hai tuần này, Grab cho biết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Indonesia trong vòng 5 năm tới để khai phá cơ hội tại nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Về mặt địa lý, Indonesia vẫn sẽ là thị trường quan trọng nhất của Grab, nhưng công ty cũng sẽ xem xét nhiều hơn hai thị trường Việt Nam và Malaysia vì nhận thấy "các cơ hội tiềm năng đang gia tăng" tại hai quốc gia này, ông Yeo cho hay.

Cũng theo ông Yeo, Grab đã đặt ra 5 lĩnh vực mục tiêu để rót vốn vào các startup, bao gồm công nghệ di động, dịch vụ tài chính, thực phẩm, hậu cần, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.

Sau khi thâu tóm hoạt động của đối thủ Mỹ Uber tại khu vực Đông Nam Á vào đầu năm ngoái, Grab đã mở Grab Ventures để thúc đẩy đầu tư vào các startup trong khu vực.

"Cũng giống như nhiều công ty công nghệ lớn hơn giúp chúng tôi trước đây, giờ đến lượt chúng tôi hỗ trợ lại hệ sinh thái startup", ông Yeo nói. "Khi các startup cải thiện và lớn lên, chúng tôi cũng hưởng lợi với tư cách là một đối tác của toàn bộ hệ sinh thái đó".

Đến nay, Grab đã đầu tư vào những công ty như startup công nghệ Drive.ai của Mỹ, startup giao thàng thực phẩm HappyFresh của Indoneisa, và công ty hậu cần Ninja Van của Singapore. Giá trị các khoản đầu tư này không được công bố.

Năm 2017, Grab thâu tóm hoàn toàn startup thanh toán Kudo của Indonesia.

Ông Yeo cho biết Grab lấy cảm hứng và học được nhiều điều từ các vụ đầu tư của SoftBank.

Có một xu hướng đang diễn ra ở Đông Nam Á là các công ty tại đây đang thâu tóm ngày càng nhiều startup trong khu vực.

Dữ liệu của Crunchbase cho thấy có 70 startup ở Đông Nam Á được thâu tóm bởi các doanh nghiệp khác trong khu vực trong 2018, trong khi chỉ có 54 startup Đông Nam Á được mua bởi các công ty đến từ các khu vực khác. Hồi đầu thập niên 2010, phần lớn các vụ mua lại startup Đông Nam Á được thực hiện bởi các công ty ngoài khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại