Grab thu phí nắng nóng: Mưa hay nắng, khách gánh đủ
Nhiều hành khách cho biết đi Grab trời mưa phải trả phí cao hơn. Nay Grab thu phí nắng nóng là khách hàng… ôm đủ 'combo', dù nắng mưa là chuyện của trời.
Ứng dụng Grab là ứng dụng đầu tiên thông báo thu phí nắng nóng. Việc Grab thu phí nắng nóng ngay lập tức khiến nhiều khách hàng bức xúc.
Theo hành khách, thực tế khi trời mưa, họ đã phải trả phí cao hơn, nay hãng thu thêm phí nắng nóng là khách hàng… ôm đủ "combo", dù nắng mưa là chuyện của trời.
Khách gánh đủ
Grab bắt đầu thu phí nắng nóng tại TP.HCM và Hà Nội từ ngày 6/7. Mỗi chuyến xe GrabBike (xe hai bánh), GrabFood (giao nhận thức ăn) và GrabMart (đi chợ hộ), hãng thu thêm 5.000 đồng, mỗi chuyến GrabExpress (giao nhận hàng) hãng thu thêm 3.000 đồng.
Phụ phí này được áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe và được cộng trực tiếp vào giá cước.
Không chỉ hai thành phố lớn, Grab cũng áp dụng mức phụ phí này đối với dịch vụ xe hai bánh tại nhiều tỉnh thành khác, như: Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai.
Khi nào thì khách hàng bị tính mức phí này, phía Grab chỉ cho biết phí sẽ được được áp dụng khi thời tiết nắng nóng gay gắt. Grab cho rằng nhằm góp phần hỗ trợ tài xế giảm được thêm phần nào vất vả khi thực hiện đơn hàng dưới trời nắng gắt.
Việc Grab thu phí nắng nóng ngay lập tức nhận phản ứng trái chiều từ khách hàng. Nhiều người tỏ ra bức xúc khi phải trả loại phí có phần lạ lùng này.
Anh Hoàng Minh (ngụ quận Phú Nhuận) cho biết, sống tại TP.HCM, nhiều người, nhất là người trẻ không quá xa lạ với việc đi xe ôm công nghệ hay đặt thức ăn qua Grab.
"Mà ai từng đi rồi cũng biết, trời mưa, giá trên ứng dụng báo với khách hàng cũng tăng hơn so với bình thường. Nay hãng lại thu thêm phí nắng nóng. TP.HCM có hai mùa mưa và nắng, không lẽ thời tiết kiểu nào thì khách cũng gánh đủ sao", anh Minh nói.
Nhiều người cũng cho rằng thu phí thời tiết là không hợp lý. Ngoài ra, việc đánh giá như thế nào là "nắng nóng gay gắt" để ứng dụng thu thêm 5.000 đồng trên mỗi chuyến xe ôm công nghệ hay đặt thức ăn là mơ hồ, không thực sự rõ ràng. Nếu không rõ ràng, khách hàng sẽ là người chịu thiệt.
Sau nắng nóng, không biết còn phí gì?
Thực tế, Grab và nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ khác đều áp dụng nhiều loại phụ phí khác nhau.
Danh sách các loại phụ phí hiện nay gồm giờ cao điểm, nhu cầu tăng cao, ngập nước, mưa to, đặt dịch vụ lúc khuya… Các loại phí này được cộng dồn vào mức phí chính và thông báo trên ứng dụng khi khách gọi xe.
Grab thu phí nắng nóng với dịch vụ xe ôm, giao thức ăn là 5.000 đồng/chuyến, áp dụng khi thời tiết nắng nóng gay gắt. Ảnh: Hồng Phúc
Anh Nguyễn Phúc (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, nếu vừa xuống nhà xe hay xuống sân bay, gặp thêm trời mưa thì mọi người sẽ thấy "xót" với giá tiền mà ứng dụng thông báo phải trả.
"Có lần tôi thấy đắt quá, kiên nhẫn chờ thêm nửa tiếng cho bớt… cao điểm nhưng giá vẫn không thay đổi. Người dùng chịu đủ thứ phí, giờ hãng thêm phí nắng nóng, không biết sắp tới sẽ là phí gì nữa", anh Thịnh lo ngại.
Theo nhiều khách hàng, trong điều kiện thời tiết như ngập nước, nắng nóng gay gắt, họ cũng thấu hiểu khó khăn của tài xế. Nhiều người chấp nhận trả thêm mức phí nhưng tài xế phải là người được hưởng hoàn toàn mức phí tăng thêm.
Nếu phụ phí được cộng vào giá cước như trên ứng dụng thông báo, thì tài xế vẫn phải chia chiết khấu cho hãng. Điều này dẫn đến, tài xế không phải được nhận hoàn toàn số tiền mà khách hàng chia sẻ với tài xế trong các điều kiện không mong muốn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận