menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Grab bắt tay với Tencent và Amazon để sớm có lãi

Cú bắt tay giữa các ông lớn trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Grab đã hợp tác với nhiều 'ông lớn' công nghệ như Amazon, Tencent với hy vọng thúc đẩy doanh thu để có lãi vào cuối năm 2023.

'Siêu ứng dụng' Grab đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ như Amazon và Tencent với kỳ vọng tạo thêm doanh thu cần thiết để đạt được lợi nhuận vào cuối năm 2023 như đã tuyên bố với các nhà đầu tư đang mất dần sự kiên nhẫn, theo Nikkei Asia.

Hồi tháng 12/2022, Grab đã thiết lập quan hệ đối tác với WeChat, qua đó cho phép người dùng đặt dịch vụ gọi xe trên khắp Đông Nam Á thông qua chương trình Grab Mini trên WeChat.

Giờ đây, khách du lịch từ Trung Quốc đến sân bay Changi của Singapore có thể gọi xe bằng cách nhấn vào biểu tượng Grab được nhúng trong WeChat - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Trung Quốc. Sau khi đến địa điểm mong muốn, khách du lịch có thể thanh toán cho tài xế thông qua ví điện tử của WeChat.

Là nền tảng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á, Grab hoạt động tại 480 thành phố trên 8 quốc gia. Sự hợp tác này cho phép WeChat có thể sử dụng tại tất cả các thị trường này.

Đối với một ứng dụng gọi xe, các chuyến đi đến sân bay là công cụ kiếm tiền bởi nhu cầu cao. Bằng cách tích hợp với WeChat, Grab có thể thu hút nhiều khách hàng hơn bằng cách giúp họ tiết kiệm thời gian tải xuống một ứng dụng riêng biệt.

Với 1,3 tỉ tài khoản người dùng WeChat, việc hợp tác này sẽ mang lại cho Grab những lợi ích to lớn. Dù bị Tencent tính phí dịch vụ, nhưng mức thu nhập đem lại có thể sẽ bù đắp được khoản phí này do gọi xe đang là mảng tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao nhất của Grab, với 10%.

Hợp tác với Amazon

Tháng 2/2023, Grab bắt đầu cung cấp dữ liệu bản đồ cho khách hàng của Amazon Web Services (AWS), dịch vụ điện toán đám mây của Amazon.

Thông qua dịch vụ GrabMaps, khách hàng AWS có thể tùy chỉnh dữ liệu bản đồ ở 8 quốc gia Đông Nam Á để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. GrabMaps sẽ nhận về doanh thu dựa trên tần suất sử dụng.

Luce SG, một công ty dọn dẹp của Singapore, đã mở rộng sang Indonesia và Philippines, đồng thời sử dụng dữ liệu GrabMaps để rút ngắn thời gian di chuyển cho nhân viên dịch vụ và tránh tình trạng đến muộn.

“Chúng tôi gặp khó khăn trong việc tiếp cận bản đồ và dữ liệu định tuyến đáng tin cậy nhằm điều động nhân viên dịch vụ của mình, đặc biệt là với số lượng lớn các con đường không chính thức trong khu vực này”, Jason Zhang, Giám đốc Luce SG, cho biết.

Alex Hungate, Giám đốc điều hành của Grab, đã trích dẫn những lợi ích trực tiếp và gián tiếp từ việc hợp tác với “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ.

“Chúng tôi tin rằng hợp đồng với AWS sẽ không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp cho Grab mà còn giúp Grab dễ dàng thu hút khách hàng mới nhờ được hợp tác với một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới”, ông Hungate cho biết.

Grab bắt tay với Tencent và Amazon để sớm có lãi

Chiến lược mới để cải thiện lợi nhuận

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, Grab sẽ tập trung vào các giao dịch của khách hàng với đối tác ngân hàng số Singtel (Singapore), tập đoàn Emtek (Indonesia) và tập đoàn Kuok (Malaysia).

Trước đây, Grab tập trung vào việc thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ sử dụng thông qua các chiến dịch quảng cáo lớn. Giờ đây, công ty có trụ sở tại Singapore đang chuyển hướng một phần chiến lược của mình nhằm đạt được lợi nhuận nhanh hơn.

Grab đã ghi nhận khoản lỗ hàng quý lên tới hàng trăm triệu USD trong vài năm qua. Các nhà đầu tư và các bên liên quan đang tăng áp lực yêu cầu công ty cải thiện vấn đề tài chính. Trong đó, việc rút dần các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả hay giảm giá dịch vụ là những mục tiêu dễ dàng để thúc đẩy lợi nhuận.

Như VietTimes từng đưa tin, Grab đã ghi nhận kết quả kinh doanh quý 4/2022 với mức doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ đến 310% so với cùng kỳ lên 502 triệu USD. Khoản lỗ ròng trong kỳ giảm đến 64% so với quý 4/2021 nhờ cắt giảm 29% chi phí xúc tiến bán hàng trong năm.

Grab cho biết, họ đặt mục tiêu ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đã điều chỉnh trong quý 4/2023, sớm hơn mục tiêu đưa ra trước đó là nửa cuối năm 2024.

Tại thời điểm cuối năm 2022, thanh khoản tiền mặt của Grab đạt 5 tỉ USD, nhưng lãnh đạo công ty nói rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí nếu có thể.

Peter Oey, Giám đốc Tài chính công ty, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cắt giảm các ưu đãi và xem xét các lĩnh vực chi tiêu, cho dù đó là cơ sở vật chất, du lịch, giải trí”.

Bên cạnh đó, Grab cũng đóng băng việc tuyển dụng ở hầu hết các chức vụ. Do đó, ông Peter dự đoán số lượng nhân viên và chi phí hoạt động của doanh nghiệp sẽ thấp hơn vào năm 2023.

Grab cũng đang điều chỉnh lại cách tiếp cận sau khi đã tích lũy được một lượng lớn khách hàng. Số lượng người dùng hàng tháng gần đây nhất là 33,6 triệu người, tăng 4 triệu người so với một năm trước đó.

Song song với đó, tỷ lệ tài khoản sử dụng hai hoặc nhiều hơn các dịch vụ của Grab, chẳng hạn như gọi xe hoặc giao đồ ăn, đã tăng lên 61% trong năm 2022 từ mức khoảng 42% của năm 2019, cũng là giai đoạn trước đại dịch./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại