menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Góp một góc nhìn về lĩnh vực MXH trước phiên trả lời chất vấn Quốc hội chiều nay 11/8

Vấn đề nào cũng có hai mặt, mặt tích cực và mặt tiêu cực.

Mạng xã hội cũng vậy, nhưng tôi thấy phát biểu và chất vấn tại diễn đàn Quốc hội phiên sáng nay, các đại biểu chỉ mới nhìn vào mặt tiêu cực của MXH. Từ đó lên án gay gắt, đòi phải kiểm soát triệt để, đề nghị hạn chế, đòi lập MXH Việt Nam để thay MXH nước ngoài...

Các đại biểu thì thế, nhưng ở tầm cao hơn, ở góc độ quản lý nhà nước, tôi nghĩ cũng nên nhìn nhận ở góc độ tích cực của MXH.

MXH là một kênh rất hữu ích để Nhà nước (đảng lãnh đạo và Chính phủ) nắm bắt diễn biến về tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân.

Rõ ràng là để có đưa ra những chính sách chủ trương hợp với lòng dân, thì nhà nước cần nắm bắt được tư tưởng, nhận thức của người dân về vấn đề ấy. Để qua đó có thể điều chỉnh nội dung, quyết định ban hành, hay rút lại.

Trước đây không có MXH, Nhà nước chỉ có thể nghe qua một kênh là từ chính bộ máy của mình. Và ai cũng biết, qua kênh này thì "1 con gà có thể thành 10 con gà" và ngược lại, và vấn đề nào đưa ra cũng đều chỉ nhận được những phản hồi tô hồng, chưa đúng với thực tiễn. Tức chỉ nhận được phản hồi về một mặt, còn mặt kia thì không.

Thực tế trong thời gian qua đã cho thấy Chính phủ đã làm khá tốt việc này. Chính phủ có lắng nghe, và đã có tiếp thu, ghi nhận tâm tư nguyện vọng của dân, điều này được thể hiện qua việc sửa đổi chính sách, điều chỉnh chiến lược, quan điểm đối ngoại, và cải tổ hoạt động của bộ máy chính quyền, kể cả kỹ luật cán bộ của mình... nhờ thông tin, phản hồi của người dân thông qua mạng xã hội.

Trong quá trình thực thi công việc quản lý điều hành đất nước, cho dù là thể chế nào, thời nào, thì cũng có những những chính sách, chủ trương được sự đồng thuận, ủng hộ của một bộ phận người dân, và sự phản đối, không đồng tình của một bộ phận khác.

Những sự căng thẳng xã hội (social stress) này là không tránh khỏi, là một phần của cuộc sống, không ai có thể chối bỏ. Chỉ là các chính quyền có những cách ứng xử khác nhau với nó.

Có nơi tìm mọi cách để những social stress này không nổi lên, để không ai nhìn thấy, có nơi thì tạo ra cơ chế để xả xì hơi, để nó không lớn lên ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Tôi hiểu là vì những quan ngại về an ninh, Chính phủ không khuyến khích người dân biểu tình dù hiến pháp có qui định quyền này. Vậy tôi cho rằng MXH chính là nơi mà chính phủ có thể để cho người dân "biểu tình" (thể hiện tình cảm, quan điểm, thái độ ủng hộ hay chống đối của mình) một cách ôn hòa.

Vậy nên chăng Chính phủ cân nhắc lợi hại của MXH để áp đặt mức độ kiểm soát hợp lý đối với MXH.

Theo tôi là không nên làm mất đi chức năng phản biện xã hội, chức năng là kênh "biểu tình" xả xì hơi trong ôn hòa rất hữu ích mà an toàn này của MXH.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại