menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Google “kiếm được 4,7 tỉ đô la Mỹ” nhờ tin tức

Một báo cáo nghiên cứu cho biết dù không phải là hãng tin nhưng nhờ hiển thị các quảng cáo thông qua trang tổng hợp tin tức Google News và các hoạt động tìm kiếm tin tức, Google vẫn kiếm được doanh thu 4,7 tỉ đô trong năm 2018. Tuy nhiên, Google bác bỏ con số được tính toán áng chừng này.

News Media Alliance (Mỹ) cho rằng vào năm ngoái, Google kiếm được mức doanh thu 4,7 tỉ đô la Mỹ nhờ hiển thị các quảng cáo khi người dùng tìm kiếm tin tức cũng như xem trang Google News. Ảnh: New Indian Express

Theo một báo cáo nghiên cứu do News Media Alliance (Mỹ), một tổ chức đại diện cho hơn 2.000 hãng tin trên khắp nước Mỹ và Canada, công bố hôm 10-6, trong năm 2018, Google kiếm được mức doanh thu 4,7 tỉ đô la nhờ hiển thị các quảng cáo khi người dùng tìm kiếm tin tức cũng như xem trang Google News, nơi đăng các tiêu đề và nội dung vắn tắt các bài báo của các hãng tin khác.

Con số này cao hơn doanh thu bán vé trên toàn cầu của hai tập phim Avengers gần nhất. Con số 4,7 tỉ đô cũng gần bằng tổng doanh thu 5,1 tỉ đô la mà ngành công nghiệp tin tức Mỹ thu được từ các hoạt động quảng báo trực tuyến vào năm ngoái.

David Chavern, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành News Media Alliance, cho rằng các phóng viên, người tạo ra các nội dung tin tức mà Google sử dụng xứng đáng nhận được chia một phần từ con số 4,7 tỉ đô la đó.

Google “kiếm được 4,7 tỉ đô la Mỹ” nhờ tin tức

Báo cáo của News Media Alliance lưu ý rằng con số thu nhập trên của Google được tính toán ở “mức bảo thủ” vì chưa tính giá trị của dữ liệu cá nhân mà Google thu được từ người dùng mỗi lần họ sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google để “click” vào một bản tin.

Terrance C.Z. Egger, Giám đốc điều hành Philadelphia Media Network với các tờ báo The Philadelphia Inquirer, Philadelphia Daily News và trang tin philly.com, nói: “Báo cáo nghiên cứu này càng làm sáng tỏ những gì mà tất cả chúng ta đều đã biết quá rõ và quá đau đớn. Diễn biến hiện tại trong mối quan hệ giữa các nền tảng công nghệ và ngành công nghiệp tin tức của chúng ta quá ác nghiệt”.

News Media Alliance công bố bản báo cáo nghiên cứu trên trước thềm cuộc điều trần tại một tiểu ban của Hạ viện Mỹ về mối tương quan giữa các ông lớn công nghệ và các cơ quan báo chí sẽ diễn ra hôm 11-6.

Chavern cho biết ông hy vọng rằng kết quả của bất cứ cuộc thảo luận nào về báo cáo nghiên cứu của News Media Alliance sẽ được đưa vào dự thảo Đạo luật Bảo vệ và cạnh tranh báo chí. Dự luật này giờ đây đang được trình ra xem xét tại Thượng viện Mỹ.

Dự luật cho phép các chủ báo được miễn trừ khỏi luật chống độc quyền trong bốn năm để hợp tác thương lượng phân chia doanh thu với các chủ sở hữu nền tảng nội dung tin tức trực tuyến. Dự luật nhận được sự ủng hộ của phe Cộng hòa lẫn phe Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ bao gồm Chủ tịch và các thành viên cao cấp của Tiểu ban luật Chống độc quyền, thương mại và cải cách pháp lý thuộc Ủy ban tư pháp của Hạ viện Mỹ.

“Tin tức là một hình thái quan trọng của nội dung giúp duy trì xã hội dân sự. Tôi cho rằng bất kể ai từ độc giả cho đến các tác giả bản tin và các nhà chính trị đều hiểu rằng nếu không có báo chí, đó sẽ là một hậu quả khủng khiếp đối với khả năng duy trì nền cộng hòa”, Chavern nhấn mạnh.

Google giữ bí mật về phần lớn dữ liệu tìm kiếm và doanh thu từ hoạt động tìm kiếm. Báo cáo nghiên cứu của News Media Alliance một phần dựa vào nghiên cứu của hãng tư vấn kinh tế Keystone Strategy, trong khi đó, nghiên cứu của Keystone Strategy lại căn cứ vào một số liệu được công bố vào năm 2008 khi một lãnh đạo Google ước tính Google News mang về cho Google 100 triệu đô la trong năm đó.

Báo cáo nghiên cứu của News Media Alliance lưu ý rằng kể từ năm 2008, doanh thu của Google News tăng đều đặn. Báo cáo cho rằng tin tức là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Google với khoảng 40% hoạt động tìm kiếm nổi bật nhất trên Google liên quan đến tin tức. Cũng theo báo cáo, Google không trả tiền cho các nội dung tin tức đó dù Google thường hiển thị các dòng tiêu đề lấy từ nguyên văn các tin gốc của các hãng tin.

Google đã đăng tuyên bố trên Twitter để phản bác các kết quả của báo cáo. Tuyên bố có đoạn: “Các tính toán áng chừng này là không chính xác... Đại đa số các kết quả tìm kiếm tin tức không hiển thị quảng cáo”. Google khẳng định Google News và các kết quả tìm kiếm tin tức ở Google Search đã chuyển hơn 10 tỉ “click” đến các trang web của các hãng tin mỗi tháng, giúp thúc đẩy lượng người đăng ký mua báo và doanh thu quảng cáo của họ”.

Terrance C.Z. Egger, Giám đốc điều hành Philadelphia Media Network, cho rằng có cơ hội tiềm năng cho sự hợp tác tuyệt vời giữa các hãng tin và các nền tảng nội dung của các ông lớn công nghệ.

Ông nói: “Nếu bạn nhìn vào lý do giúp các ông lớn công nghệ đạt được sự tương tác cao như vậy trên các nền tảng của họ, bạn sẽ thấy tin tức ngày càng trở thành động lực số một. Do vậy, họ sẽ không muốn gạt bỏ tin tức. Tuy nhiên, chúng tôi cần được Google chia sẻ doanh thu hoặc được trả tiền cho nội dung mà chúng tôi sản xuất”.

Hai ông lớn công nghệ Facebook và Alphabet (công ty mẹ của Google), là các nhà phân phối tin tức quan trọng đối với các hãng tin. Hai ông lớn này đang đóng góp 80% lưu lượng truy cập từ bên ngoài vào các trang tin tức. Song Google và Facebook không điều hướng người dùng đến các trang tin tức với tinh thần thiện chí thuần túy. Nói đúng hơn, họ chỉ đóng vai trò làm người trung gian, cho phép họ kiếm được một khoản doanh thu khổng lồ từ mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến.

Hậu quả là các hãng tin truyền thống mất một phần thu nhập lớn trong hai thập niên qua, khiến nhiều hãng tin phải thu hẹp hoạt động hoặc đóng cửa.

Ông Chavern chua chát nói: “Các ông lớn công nghệ thích kiểu kinh doanh này. Đó là một kiểu kinh doanh hiệu quả khi mà bạn viết tin cho họ sử dụng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại